Tháng giáp Tết, CPI cả nước tăng 1,94%
![]() |
| Nhu cầu mua sắp dịp Tết tăng cao là nguyên nhân chính kiến CPI tháng 1/2022 tăng - Ảnh minh họa. |
Ngày 29/1,Tổng cục Thống kê đã công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022. Cơ quan này nhận định, tháng 1/2022 là tháng giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết; giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 0,19% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng 1 tăng 1,94%.
Trong mức tăng 0,19% của CPI tháng 1/2022 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 1 nhóm hàng giữ giá ổn định.
Trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 1,18% (làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu.
Tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,57%. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 0,76%; đồ uống không cồn tăng 0,27%; thuốc hút tăng 0,47%.
Tương tự, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,26% do nhu cầu của người tiêu dùng trong việc mua sắm quần áo chuẩn bị Tết Nguyên đán.
Ngoài ra, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,18%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,16%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07% do giá sắt thép, xi măng tăng và nhu cầu sửa chữa, trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán tăng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục có cùng mức tăng 0,03%.
Riêng nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,39% do giá nhóm đồ trang sức tăng 0,93% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 1,22%; giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,29% do đang vào mùa cưới; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,28%.
Trong tháng 1/2022, chỉ có duy nhất nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định. Trong đó, lương thực tăng 0,08% ; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% do giá xăng dầu, giá thực phẩm tươi sống, giá sữa, dầu ăn tăng khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán.
| Theo báo cáo mới công bố ngày 29/11, Tổng cục Thống kê cho biết, giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới hay các địa phương dần trở lại với trạng thái “bình thường mới” khiến giá hàng hóa và dịch vụ có xu hướng tăng. Đây là các nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2021 tăng trở lại. |
| Theo báo cáo công bố ngày 29/10 của Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2021 giảm 0,2% so với tháng trước và tăng 1,77% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2021, CPI tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản 10 tháng tăng 0,84%. |
Tin bài liên quan
Văn hóa Việt Nam tỏa sáng tại Lễ hội Tết Âm lịch lớn nhất Pháp
Doanh thu phòng vé Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên đán 2025 lập mức cao mới
Giới thiệu Tết Việt đến các em học sinh tiểu học ở Anh
Các tin bài khác
Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm triển lãm Việt Nam
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
KienlongBank ra mắt K-Rewards: Dấu ấn 30 năm gắn kết và tri ân khách hàng
Đọc nhiều
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với vấn đề đảm bảo quyền con người ở Việt Nam
Nhiều triển vọng hợp tác mới giữa Hà Nội và vùng Île-de-France tại Việt Nam
Nối vòng tay sinh viên Việt Nam - Campuchia
VUFO: cầu nối giúp Plan International lan tỏa giá trị vì trẻ em và cộng đồng
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






