Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
09:38 | 29/10/2019 GMT+7
Lai Châu

Thắm tình quân dân gìn giữ an ninh biên giới

aa
Hình ảnh những người lính Biên phòng với màu áo xanh thân thương đã trở nên gần gũi thân thuộc với đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ (Lai Châu).
Bản biên giới thứ 21 của tỉnh Nghệ An kết nghĩa với bản Lào 30 cán bộ Lào được tập huấn về công tác bảo vệ biên giới Công tác phân giới cắm mốc biên giới góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hòa bình, hợp tác phát triển Việt Nam - Campuchia

Xây dựng khối đại đoàn kết nơi biên giới

Đến với bà con bằng cả tấm lòng và sự chân thành, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng, Bộ đội Biên phòng Lai Châu đã nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, tập hợp được đông đảo quần chúng tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết vì mục tiêu giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới.

Nhiều năm nay, đối với đồng bào bản Sơn Bình, xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ (Lai Châu), già làng Tẩn Dâu Vần chính là cầu nối để những nội dung tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng tới gần hơn với bà con trong bản. Giản dị, mộc mạc, song những lời nói của ông luôn có sức thuyết phục đối với mọi người dân bản Sơn Bình.

tham tinh quan dan gin giu an ninh bien gioi
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng tuyên truyền cho người dân xã Ma Ly Pho về việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Thảo Ngân

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín là một trong những biện pháp quan trọng được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng thực hiện trong nhiều năm qua, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, xây dựng khối đoàn kết vững chắc trong cộng đồng các dân tộc biên giới...

Già làng Tẩn Dâu Vần, bản Sơn Bình, Xã Ma Ly Pho chia sẻ: Các cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng giúp đỡ bà con nhiều lắm. Ngoài việc tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết, các cán bộ còn giúp người dân trồng chuối, trồng cây cao su... để phát triển kinh tế. Hiện giờ, đời sống của người dân ổn định hơn nhiều rồi.

Thượng tá Đào Quang Hồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết: Việc bồi dưỡng phát huy vai trò của người có uy tín - lực lượng tiên phong, gương mẫu trong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, là việc làm thường xuyên của đơn vị. Đơn vị thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ tết và đề nghị cấp trên khen thưởng các già làng, trưởng bản có thành tích xuất sắc trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Trước thực tế, nhân dân trên tuyến biên giới có trình độ nhận thức không đồng đều và còn nhiều hạn chế, nhất là phương pháp sản xuất còn lạc hậu, phụ thuộc nhiều vào tự nhiên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng đã mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa và chuyển giao cho các hộ đồng bào dân tộc học hỏi, làm theo để xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Theo Đại úy Hoàng Viết Sỹ, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng: Khi xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vì mục tiêu bảo vệ an ninh biên giới phải chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu, đơn vị đã xây dựng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, trong đó mô hình trồng chuối thương phẩm mang lại nhiều giá trị về vật chất cho bà con tại khu vực đơn vị đóng quân.

Lính quân hàm xanh trợ giúp người dân phát triển kinh tế

Mấy năm trước, gia đình anh Hoàng Quang Cò ở bản Sơn Bình, xã Ma Ly Pho thuộc diện hộ nghèo, với khó khăn, thiếu thốn đủ bề trong cuộc sống. Dù gia đình có nhiều đất sản xuất nhưng do thiếu kiến thức, kỹ thuật về trồng trọt nên quanh năm làm ruộng rẫy rất vất vả mà vẫn không đủ ăn.

Từ năm 2014, gia đình anh được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng giúp gây dựng vườn chuối. Mỗi năm, vườn cho thu hoạch nhiều vụ quả, thu khoảng trăm triệu đồng. Đến nay, gia đình anh Quang Cò không những đã thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá giả trong thôn.

tham tinh quan dan gin giu an ninh bien gioi
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lai Châu tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ quyền an ninh biên giới, phòng chống tội phạm biên giới cho cư dân biên giới xã Sin Suối Hồ. Ảnh: Thảo Ngân

Anh Hoàng Quang Cò vui mừng chia sẻ: Khoảng 10 năm trước, đời sống người dân xã Ma Ly Pho khá vất vả khó khăn, trồng ngô thu nhập chỉ được 30 - 40 triệu/năm. Từ khi được cán bộ Biên phòng hỗ trợ và hướng dẫn cách trồng chuối, thu nhập khá hơn. Đời sống được cải thiện do giá trị kinh tế thu được cao hơn.

Không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng còn tích cực phối hợp cùng cấp ủy chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vùng biên.

Mỗi dịp bà con dân tộc tổ chức những nghi lễ quan trọng trong năm, những người lính mang quân hàm xanh luôn có mặt tại bản làng, cùng bà con tổ chức lễ hội được an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Tại mỗi bản trên địa bàn xã, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng đều phân công ít nhất một đồng chí cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt trực tiếp với chi bộ bản. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng thường xuyên phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân; quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm; vạch mặt những đối tượng lợi dụng tôn giáo; kích động, lôi kéo quần chúng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội....

tham tinh quan dan gin giu an ninh bien gioi
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng tuyên truyền cho người dân xã Ma Ly Pho về việc thực hiện nghiêm các quy chế về biên giới. Ảnh: Thảo Ngân

Đại úy Phạm Tuân, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, những vấn đề mà đơn vị tập trung tuyên truyền để tạo sự đoàn kết đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn đơn vị phụ trách là: tuyên truyền giáo dục cho quần chúng nhân dân về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tuyên truyền để nhân dân phát huy được tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau giữa các gia đình phát triển với các gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn hơn; tuyên truyền phát huy vai trò của già làng, trưởng bản những người có uy tín tạo nên sức mạnh cộng đồng...

Khối đại đoàn kết dân tộc luôn là nguồn sức mạnh to lớn, là tiền đề quan trọng để vùng đất Ma Ly Pho vươn lên mạnh mẽ trong phát triển kinh tế xã hội, gắn với xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Tuyến biên giới Lai Châu, nơi sinh sống của đông dân tộc anh em với nhiều phong tục tập quán và đặc trưng văn hóa khác nhau, song luôn là một khối thống nhất trong quyết tâm chung của những người lính Biên phòng, những người dân địa phương, đó chính là quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, chung tay góp sức xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng văn minh, giàu đẹp và bình yên.

Thảo Ngân
Nguồn:

Tin bài liên quan

An Giang xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

An Giang xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Đó làm một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng BĐBP - chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019 – 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, do Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức tại thành phố Châu Đốc ngày 22/2.
Lai Châu: Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Lai Châu: Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Là tỉnh có nhiều tiềm năng, nhưng do đặc thù địa hình dốc, chia cắt, hạ tầng giao thông chưa thuận tiện nên các hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế của tỉnh Lai Châu hiện vẫn còn hạn chế. Xác định được những thách thức đó, Lai Châu đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, tạo cơ hội để khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tọa đàm bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới

Tọa đàm bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới

Sáng 21/9, Học viện Chính trị và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện Khoa học xã hội và nhân văn quân sự tổ chức Tọa đàm khoa học quân sự với chủ đề: Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia xây dựng “Thế trận lòng dân” bảo vệ quốc gia trong tình hình mới.

Các tin bài khác

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.
Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Ngày 20/2, tại tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia) đã diễn ra Hội nghị tổng kết thực hiện thỏa thuận hợp tác năm 2023 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang (Việt Nam) với Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tỉnh Takeo và tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia).

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động