Trang chủ Chuyện ngoại giao Đời sống đối ngoại
13:26 | 23/11/2023 GMT+7

Thái Lan công bố chính sách “ngoại giao chủ động” thúc đẩy kinh tế

aa
Thái Lan đã đưa ra chính sách “ngoại giao chủ động” mới, trong đó các phái viên sẽ đóng vai trò nòng cốt thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch ở nước ngoài.
Thái Lan dự chi 16 triệu USD để thúc đẩy du lịch Thái Lan dự chi 16 triệu USD để thúc đẩy du lịch
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết đang lên kế hoạch sử dụng 600 triệu baht, tức khoảng 16 triệu đôla Mỹ, từ ngân sách trung ương để thúc đẩy du lịch trong mùa cao điểm.
Thái Lan gia hạn lưu trú cho lao động nhập cư Thái Lan gia hạn lưu trú cho lao động nhập cư
Người lao động từ Lào, Myanmar, Campuchia và Việt Nam đang làm việc hợp pháp tại Thái Lan sẽ được gia hạn thời gian lưu trú để xin thị thực và giấy phép lao động mới.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa công bố chính sách đối ngoại mới tại hội nghị thường niên của ngành ngoại giao diễn ra từ ngày 20 đến 24/11. Ông Thavisin đề cập đến các hoạt động ngoại giao cụ thể nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước và bảo vệ lợi ích công. Các đại sứ, tổng lãnh sự, tùy viên thương mại và cán bộ xúc tiến đầu tư… sẽ là thành viên nòng cốt “Nhóm Thái Lan”, có trách nhiệm hỗ trợ chính phủ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Thái Lan công bố chính sách “ngoại giao chủ động” thúc đẩy kinh tế 1
Thủ tướng Srettha Thavisin phát biểu tại hội nghị ngoại giao Thái Lan

Ông chỉ ra sự cần thiết phải bắt đầu thực hiện chính sách ngoại giao chủ động, kết hợp những kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp về các vấn đề đối ngoại. Ông yêu cầu các phái viên áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm.

Chính phủ Thái Lan sẽ thúc đẩy nền kinh tế theo hướng tăng trưởng mới bằng cách triển khai chiến lược ngoại giao kinh tế nhằm kết nối các đối tác trong khu vực và trên toàn cầu. Các khu vực nhà nước, tư nhân và tài chính sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nước láng giềng của Thái Lan cùng phát triển, song song với việc giải quyết các vấn đề chung trong khu vực chính phủ, cũng đang sử dụng chiến lược ngoại giao kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ tận dụng ngoại giao kinh tế để tìm kiếm các cơ hội kinh tế số và phát triển các doanh nhân kinh doanh thế hệ mới và quảng bá đầu tư của Thái Lan ở nước ngoài. Chính phủ sẽ triển khai các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu. Đồng thời, hợp tác với các đối tác trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để tăng cơ hội đầu tư và thương mại.

Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh vai trò thiết yếu của chính phủ là hỗ trợ cải thiện hơn nữa chỉ số thuận lợi kinh doanh của Thái Lan và đẩy nhanh các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do. Còn “Nhóm Thái Lan” sẽ điều phối công việc chung giữa khu vực công và tư nhân để đạt được mục tiêu chung là tăng trưởng kinh tế.

Ông Thavisin cũng yêu cầu các phái viên phải làm tốt nhiệm vụ cầu nối, liên lạc với cả các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến đầu tư vào Thái Lan và các nhà đầu tư Thái Lan quan tâm đến đầu tư ra nước ngoài. Đồng thời tái khẳng định chính sách ngoại giao trung lập của Thái Lan và là bạn với tất cả các nước.

Thái Lan công bố chính sách “ngoại giao chủ động” thúc đẩy kinh tế 3
Thủ tướng Srettha Thavisin cùng các đại biểu

Thủ tướng cũng cho rằng “Nhóm Thái Lan” phải coi trọng tính chuyên nghiệp và trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh các đoàn Thái Lan phải tạo dựng văn hóa làm việc tích cực với tư cách là những nhà ngoại giao chuyên nghiệp tại các cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Chính phủ Thái Lan sẽ thúc đẩy nền kinh tế theo hướng tăng trưởng mới bằng cách triển khai chiến lược ngoại giao kinh tế nhằm kết nối các đối tác trong khu vực và trên toàn cầu. Các khu vực nhà nước, tư nhân và tài chính sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nước láng giềng của Thái Lan cùng phát triển, song song với việc giải quyết các vấn đề chung trong khu vực.

Thái Lan đang đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại xuyên biên giới lên đạt 1,2 nghìn tỷ baht (32,33 tỷ USD) vào năm tới, tăng 20% so với mức 1 nghìn tỷ baht trong năm nay.

Để ngoại giao kinh tế có hiệu quả, Thái Lan cần tiếp tục củng cố quan hệ chặt chẽ với các đối tác kinh tế và thương mại truyền thống như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Bên cạnh đó, tăng cường mối quan hệ với các đối tác kinh tế khác, bao gồm Hàn Quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Australia, Liên minh châu Âu (EU), Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thái Lan theo đuổi chính sách ngoại giao kinh tế Thái Lan theo đuổi chính sách ngoại giao kinh tế
Thái Lan cam kết theo đuổi ngoại giao kinh tế, nhằm nâng cao khả năng thương lượng và tạo ra sự cân bằng trong mối quan hệ với các nước khác.
Thái Lan mong muốn triển khai hiệu quả chiến lược “Ba kết nối” với Việt Nam Thái Lan mong muốn triển khai hiệu quả chiến lược “Ba kết nối” với Việt Nam
Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25/10 tại trụ sở Chính phủ.
Khôi Nguyên (Theo Nation Thailand, Bangkok Post)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Ngày 24/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.
Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.

Các tin bài khác

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ quyền lực, lấy yếu thắng mạnh.
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.
Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước rất quan trọng đối với nền hòa bình, sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh lương thực, hệ sinh thái lành mạnh và sản xuất năng lượng của một quốc gia.
Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ và số hóa thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại và an ninh. Sáng kiến này được đặt tên là “ngoại giao công nghệ” (TechPlomacy).

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động