Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:11 | 04/08/2017 GMT+7

Tên lửa Mỹ từng “khủng bố” quân đội Nga: Trở lại và lợi hại hơn xưa

aa
Gần đây, tên lửa Stinger ít được sử dụng tại Iraq và Afganistan, chủ yếu là do chúng không còn quá cần thiết trong bối cảnh khi mà Mỹ đã giành được sự bá chủ trên không trung.

Nhưng nếu như các lực lượng bộ binh gặp phải đối thủ tương xứng về lực lượng với không quân có khả năng cạnh tranh với Mỹ thì khi đó tên lửa Stinger sẽ lại trở thành vũ khí thích hợp để chống trực thăng và máy bay.

Không những thế, loại tên lửa này cũng có thể sử dụng để tiêu diệt các máy bay không người lái cỡ nhỏ, do vậy có thể phỏng đoán rằng tên lửa Stinger sẽ ngày càng được sử dụng thường xuyên hơn trong các cuộc chiến chống quân nổi dậy hoặc chiến tranh hỗn hợp.

Trở lại và lợi hại hơn xưa

Theo thông tin mới nhất, Stinger hiện nay có khả năng tiêu diệt được các thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ nhờ đầu nổ hiện đại hơn, là loại đạn phân mảnh, có khả năng tự phân tán và kích nổ khi áp sát mục tiêu, giúp tăng xác suất diệt mục tiêu.

Trong thử nghiệm, khi được phóng đi từ hệ thống Avenger lắp trên các xe chiến đấu, tên lửa Stinger đã từng tiêu diệt những thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ ở cự ly hơn 1km nhờ được trang bị đầu đạn chạm nổ - công nghệ mới giúp nó bắt bám và tiêu diệt các mục tiêu cơ động và có kích thước nhỏ hơn so với những mục tiêu truyền thống của loại vũ khí này.

Công tác bắn thử nghiệm tên lửa lần đầu tiên trang bị đầu nổ tiếp xúc đã diễn ra vào hồi tháng 4 năm ngoái tại căn cứ không quân Eglin AFB ở bang Florida (Mỹ).

ten lua my tung khung bo quan doi nga tro lai va loi hai hon xua

Tên lửa Stinger gây ra nỗi "ám ảnh" với mọi đối thủ

Theo lời các kỹ sư chế tạo quân sự, tên lửa Stinger trở nên nổi tiếng sau khi chúng sử dụng hiệu quả để chống các máy bay trực thăng của Nga tại Afghanistan vào thập niên 1980. Khi đó, chúng sử dụng đầu dò hồng ngoại với khả năng hoạt động được cả trong tần sóng cực tím.

Ngoài ra, những tên lửa nói trên hiện giờ còn có thêm khả năng tiêu diệt được các thiết bị bay không người lái mini với trọng lượng từ 2 đến 20kg. Thông tin này được chuyên gia chế tạo các hệ thống tên lửa trên nền tảng Stinger, ông Wayne Leonard chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn của tạp chí Scout Warrior.

Cựu chuyên gia nghiên cứu của Lục quân Mỹ nhấn mạnh, máy đo xa laser của hệ thống Avenger có khả năng sử dụng thuật toán bằng máy tính để xác định khoảng cách chính xác tới mục tiêu.

"Các mối đe dọa sẽ thay đổi, và hiện nay chúng ta, nhờ đầu đạn chạm nổ, có thể tiêu diệt được những thiết bị bay không người lái nhỏ gọn hơn. Tên lửa Stinger cảm nhận được tín hiệu nhiệt.

Một trong những thách thức liên quan tới những thiết bị bay không người lái nhỏ gọn hơn đó là chúng không tạo ra tín hiệu nhiệt giống như các trực thăng và máy bay có thiết kế cánh không thay đổi", Đại tá Chuck Worshim, lãnh đạo dự án chế tạo các hệ thống phòng vệ trước những tên lửa hành trình nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên tạp chí Scout Warrior.

Không ai muốn gặp loại tên lửa này

Những tên lửa này có khả năng tấn công cả mục tiêu được bảo vệ lẫn không được bảo vệ. Theo ông Worshim, tên lửa Stinger có thể được phóng độc lập hoặc phóng phối hợp với những hệ thống khác nhờ các công nghệ điều khiển và theo dõi.

Hệ thống phóng Avenger lắp đặt trên xe Humvee có thể phóng các tên lửa Stinger cũng như triển khai hỏa lực từ súng máy 12,7mm để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất và tầm thấp.

Bán kính hoạt động của tên lửa Stinger ước vào khoảng 8km, còn tốc độ bay của nó nhanh hơn tên lửa Longbow Hellfire. Tên lửa Hellfire ban đầu được chế tạo để chống xe tăng, nhưng hiện nay danh sách các mục tiêu có thể bị tiêu diệt bởi nó đã được mở rộng.

ten lua my tung khung bo quan doi nga tro lai va loi hai hon xua

Hệ thống tên lửa Avenger trên xe Humvee

"Khi phóng từ bệ Avenger, tên lửa Stinger có thể tiếp nhận dữ liệu về mục tiêu mà không cần phải hướng trực diện vào mục tiêu. Còn hệ thống phóng vác vai của Stinger chỉ có thể được phóng ra khi nó được hướng trực tiếp vào mục tiêu", ông Worshim cho biết.

Bảo Lam

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Con số may mắn hôm nay 3/7/2024 12 con giáp: Hợi may mắn vượt bậc

Con số may mắn hôm nay 3/7/2024 12 con giáp: Hợi may mắn vượt bậc

Con số may mắn hôm nay 3/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Con số may mắn hôm nay 2/7/2024 12 con giáp: Dần tài lộc thăng tiến

Con số may mắn hôm nay 2/7/2024 12 con giáp: Dần tài lộc thăng tiến

Con số may mắn hôm nay 2/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp: Mùi may mắn ập đến ngày đầu tháng

Con số may mắn hôm nay 1/7/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/7/2024: Ma Kết cần nỗ lực, tập trung hơn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/7/2024: Ma Kết cần nỗ lực, tập trung hơn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/7/2024 Ma Kết cần phải nỗ lực hơn nếu như mong muốn có được vị trí hơn hiện tại.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt là công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt được nhiều kết quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động