Tập đoàn Alibaba của tỉ phú Jack Ma 'thâu tóm' Lazada
Lại một thương vụ thành công nữa của tỉ phú Jack Ma
Ngày 12/4, Tập đoàn Alibaba và Lazada chính thức thông báo Alibaba đã đầu tư 1 tỷ USD vào Công ty Lazada có trụ sở tại Singapore. Theo đó, Alibaba bỏ ra 500 triệu USD vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada và thêm 500 triệu để mua lại cổ phần từ các cổ đông trong Lazada.
Trong thương vụ này Alibaba đã thỏa thuận với một số cổ đông nhất định của Lazada cho phép Alibaba quyền được mua và các cổ đông quyền được bán cổ phần còn lại của họ ở Lazada với mức giá thị trường trong 12-18 tháng, sau khi giao dịch hoàn thành.
Cụ thể, tập đoàn siêu thị Tesco của Anh cho biết họ đã bán lại 8,6% cổ phần trong Lazada cho Alibaba với giá 129 triệu USD, và còn giữ lại 8,3% cổ phần. Công ty đã sáng lập nên Lazada là Rocket Internet của Đức cũng bán lại 9,1% cổ phần với giá 137 triệu USD, giữ lại 8,8%.
Như vậy, mức định giá của Lazada là khoảng 1,55 tỷ USD và với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD thì Alibaba sẽ nắm trọn tới hơn 64% cổ phần tại Lazada.
Credit Suisse Group AG là nhà tư vấn tài chính cho Alibaba, còn Lazada thuê tư vấn tài chính từ Goldman Sachs Group.
Được thành lập năm 2012 bởi Rocket Internet của Đức, hiện Lazada đang là hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, có mặt tại 6 thị trường trọng điểm là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Tổng dân số của 6 nước này hiện khoảng 560 triệu người, trong đó khoảng 200 triệu người dùng internet. Hồi tháng 3.2016, hãng này tuyên bố tổng giá trị hàng hóa được giao dịch qua hệ thống của họ là 1,3 tỷ USD.
Tại Việt Nam, theo công bố từ Lazada Việt Nam, công ty có hơn 1.000 nhân viên đến cuối năm 2015, kết nối với gần 4.000 nhà bán hàng, phân phối hơn 400.000 mặt hàng thuộc 13 ngành hàng khác nhau.
Về phía Alibaba, doanh thu năm ngoái của họ đạt gần 11,8 tỷ USD và thị phần gần 80% ở Trung Quốc. Alibaba hiện thống trị thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc. Tại Mỹ, Alibaba đang nắm 5,6% cổ phần trong công ty nhóm mua Groupon và cũng có cổ phần trong dịch vụ gọi xe Lyft (đối thủ lớn nhất của Uber tại Mỹ).
Có thể thấy Alibaba đang thực hiện chiến lược tích hợp dọc rất bài bản tại Đông Nam Á, và vụ thâu tóm Lazada có thể xem là mảnh ghép quan trọng nhất của chiến lược này. Giờ đây, Alibaba có cả một hệ thống bao gồm cả bán sỉ (Alibaba.com), bán lẻ (Taobao và Lazada), logistics (SingPost và bộ phận logistics riêng của Lazada) và thanh toán (HelloPay).
T.Anh