Người tiêu dùng Trung Quốc đắn đo khi mua ô tô điện của Tesla hay các sản phẩm thay thế tại địa phương, họ luôn nghĩ đến hai điều: giá cả và quãng đường di chuyển.
VinFast lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ VinFast lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mỹ
Tesla ra mắt mẫu xe mới, tăng tốc 'siêu nhanh' Tesla ra mắt mẫu xe mới, tăng tốc 'siêu nhanh'
Tại sao nhiều người Trung Quốc lựa chọn mua các xe điện địa phương như Nio thay vì Tesla
Test dẫn đầu về thị trường nhưng nhiều người lại chuyển sang những sự lựa chọn khác

Các công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc được liệt kê như Nio, Xpeng và Li Auto đã chứng kiến ​​lượng giao hàng tăng vọt vào năm ngoái bất chấp sự sụt giảm của thị trường ô tô nói chung và đại dịch Covid-19. Cổ phiếu của các công ty đã tăng vọt vào năm 2020, nhưng đã giảm nhẹ trong năm nay.

Rõ ràng, Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong một cuộc kiểm tra nhanh vào đầu giờ đi làm buổi tối một ngày, CNBC đã phát hiện thấy 11 chiếc xe Tesla chạy ngang qua, cùng với hai chiếc SUV Nio, một chiếc của WM Motor và chiếc Sedan P7 mới nhất của Xpeng. Dưới đây là những gì mà một số người tiêu dùng Trung Quốc cho biết đã ảnh hưởng đến quyết định mua một chiếc ô tô điện trong nước của họ.

Đầu tiên chính là: Khả năng cạnh tranh về giá cả

Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4 năm 2020 với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (46.000 đô la) sau khi nhận ra rằng anh sẽ phải trả gấp đôi để mua một chiếc xe tương tự từ Nio, Tesla với tất cả các thông số kỹ thuật mà anh muốn.

Giá khởi điểm của Nio thấp, nhưng có nhiều tính năng phải trả thêm. Một phần trong chiến lược của Nio là bán nhiều tính năng xe hơi thông qua mô hình đăng ký. Ví dụ, năm ngoái, công ty đã tung ra kế hoạch “pin dưới dạng dịch vụ” tính phí hàng tháng cho pin - tương tự như phí nhiên liệu thông thường cho một chiếc ô tô chạy bằng khí đốt truyền thống.

Đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, anh cho biết sự chú trọng của Nio vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà anh thấy đáng để trả thêm vì nó giúp anh tiết kiệm thời gian đến cửa hàng sửa chữa. Giá cả cũng là một yếu tố đối với anh ta. Wang cho biết anh đã mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 450.000 nhân dân tệ vào cuối năm 2019 - chiếc xe điện đầu tiên của anh - sau lời giới thiệu từ một người quản lý tại nơi làm việc và so sánh nó với một chiếc Lexus RX đắt tiền hơn.

Anh ấy nói đã không có cơ hội để thử trước Model 3 của Tesla, nhưng anh ấy không có ấn tượng tốt dựa trên trải nghiệm của bạn bè và những câu chuyện trực tuyến về dịch vụ khách hàng kém tại các cửa hàng.

Các mối quan tâm về Quãng đường di chuyển

Xe điện có thể chạy được bao xa chỉ với một lần sạc pin là một yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Zhang Zhen, 41 tuổi, sống ở một vùng lạnh giá của miền bắc Trung Quốc, lo ngại về lượng năng lượng mà chiếc ô tô có để hoàn thành một chuyến công tác trong khi đang bật máy sưởi trong xe. Vì vậy, vào mùa thu năm ngoái, gia đình anh đã mua một chiếc Li One, đi kèm bình xăng để sạc pin. Bình tăng nhiên liệu cho phép Li One lái xe từ 180 km đến 800 km trong một lần sạc duy nhất.

Zhang cho biết vợ anh chủ yếu sử dụng xe riêng của mình để đưa con cái đi học. Các con cũng hứng thú với xe của vợ anh hơn là chiếc xe điện mà anh đang dùng vì chúng có thể xem phim hoạt hình trên màn hình tích hợp bên trong xe.

Thêm nữa là anh ấy nhận thấy việc sửa chữa xe điện sẽ phức tạp hơn so với một chiếc xe bình thường vì khu vực đông bắc Trung Quốc quá thiếu thốn những điểm tích sạc điện và nơi bảo hành.

Hỗ trợ của chính phủ

Trong nỗ lực hỗ trợ địa phương phát triển xe điện, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các chương trình trợ giá và nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới sạc điện quốc gia.

Theo Mingming Huang, đối tác sáng lập tại Quỹ Future Capital Discovery, một nhà đầu tư tại Li Auto nhận định rằng so với Mỹ, phần lớn ô tô ở Trung Quốc không có chỗ đậu xe cố định, khiến nhiều tài xế khó có thể thường xuyên đến các trạm sạc pin. Đó là lý do tại sao ông hy vọng các hệ thống mở rộng quãng đường di chuyển có thể là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới.

Nhiều lái xe Trung Quốc đang dần có xu hướng chọn ô tô điện vì chính sách ưu đãi của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình giúp việc lấy biển số xe điện nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều. Do nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm ở các thành phố của Trung Quốc, người dân địa phương thường phải đợi nhiều năm để mua những biển số có giá đắt tiền cho những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu khí đốt.

VinFast dần tự chủ công nghệ pin dành cho xe điện VinFast dần tự chủ công nghệ pin dành cho xe điện
Ngày 3/3, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và Công ty Công nghệ ProLogium (Đài Loan) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược. Theo đó, VinFast được quyền sử dụng các bằng sáng chế của ProLogium để sản xuất gói pin thể rắn (Solid-state battery) ở Việt Nam.
Có gì bên trong SUV điện Hyundai Ioniq 5 sắp ra mắt? Có gì bên trong SUV điện Hyundai Ioniq 5 sắp ra mắt?
Chiếc Ioniq 5 là sản phẩm đầu tiên của Ioniq - thương hiệu chuyên sản xuất ôtô EV trực thuộc Hyundai. Tuy nhiên, xe vẫn mang logo của tập đoàn mẹ. Hyundai sẽ mở bán rộng rãi Ioniq 5 vào giữa 5 năm nay tại châu Âu trong khi các thị trường quốc tế khác phải chờ tới quý III.
VinFast ra mắt 3 dòng ô tô điện tự lái VinFast ra mắt 3 dòng ô tô điện tự lái
Hôm nay (22/1), công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu của VinFast; đồng thời góp phần đưa Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
In bài viết

Truyền hình