Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:19 | 12/07/2019 GMT+7

Tác phẩm thủ công đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được nhận vào bộ sưu tập của bảo tàng quốc gia Pháp

aa
Bảo tàng Guimet (Paris, Pháp) chính thức công bố sự có mặt của “Ranh giới”, một hợp tác độc quyền giữa nhà thiết kế, diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng Trần Nữ Yên Khê và thương hiệu sơn mài cao cấp Hanoia trong bộ sưu tập của mình. Đây là tác phẩm đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được tiếp nhận vào bộ sưu tập của Guimet, một lần nữa tôn vinh tay nghề thủ công bậc thầy và sức sáng tạo mạnh mẽ của người Việt.

Bảo tàng quốc gia nghệ thuật châu Á Guimet, tọa lạc tại quận 14 thủ đô Paris là một trong những bảo tàng lớn nhất về nghệ thuật châu Á nằm ngoài châu Á, với hơn 50.000 hiện vật quý được trưng bày trong một không gian rộng 55.000m2.

Hơn 100 năm qua, bảo tàng Guimet không ngừng bổ sung, phát triển các bộ sưu tập giúp người xem có một cái nhìn toàn diện về lịch sử nghệ thuật châu Á và các nền văn minh tại châu lục này. Trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật quý ở đây, Việt Nam chiếm hơn 2 phòng triển lãm, đáng chú ý nhất là bức tượng Phật có từ thế kỷ thứ VI, trống đồng Đông Sơn và gốm men chàm cổ Chu Đậu.

tac pham thu cong duong dai dau tien cua dong nam a duoc nhan vao bo suu tap cua bao tang quoc gia phap

“Ranh giới” là một tác phẩm hướng về châu Á tương lai, được phát triển dựa trên một tứ thơ tưởng tượng nơi truyền thống văn hóa gặp gỡ tinh thần đương đại. Trên hình chóp của chiếc Nón, một trang phục truyền thống của Việt Nam, là họa tiết hoa rực rỡ hòa hợp độc đáo trên nền sơn mài, đằng sau đó ẩn hiện bức tranh dây gai được thể hiện bằng những lá vàng.

Các màu đỏ - da cam sống động gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của các ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội Việt Nam. Một biểu tượng mạnh mẽ nơi sự huyền bí gặp gỡ hiện thực, thiên nhiên nguyên thủy đối đầu với các cuộc tranh chấp biên giới. "Ranh giới" đại diện cho sức sống và tinh hoa thủ công Việt trong cái nhìn đương đại.

Với Yên Khê và Hanoia, "Ranh giới" là một hợp tác đầy thách thức. Từ bản vẽ tay phác thảo ban đầu của Yên Khê, nhóm thiết kế Hanoia đã bỏ công nghiên cứu để hiện thực hóa ý tưởng này bằng hình ảnh 3D. Rồi khi hình ảnh 3D này đáp ứng hoàn toàn mong muốn của Yên Khê, nó được in ra trên giấy bằng kích thước thật và gửi sang Paris để nghệ sĩ tỉ mẩn vẽ tay từng họa tiết hoa. Rồi cuộn giấy đó lại được gửi về Hà Nội để các nghệ nhân Hanoia chép và lắp ghép từng chi tiết hoa lên trên hình khối thật.

Với hiệu ứng màu cũng vậy, chúng được thể hiện trên từng miếng thẻ sơn mài và được điều chỉnh nhiều lần để đạt được sắc độ hoàn hảo như ý. Nhưng nút thắt kỹ thuật quan trọng nhất của tác phẩm này chính là điểm nối giữa hình chóp ngược và đế, sao cho hai khối sơn mài có thể kết hợp hài hòa với nhau theo một thế đứng cân bằng.

Công việc dát họa tiết hoa bằng lá vàng lên sơn mài cũng tinh tế không kém, vì chúng phải đảm bảo tính chính xác hoàn toàn. Cuối cùng, "Ranh giới" ra đời, thể hiện trọn vẹn sức sáng tạo mãnh liệt của Yên Khê và tay nghề thủ công điêu luyện của Hanoia. Một sự hợp tác tưởng chừng ngẫu hứng nhưng nghiêm túc và hoàn hảo đến từng chi tiết.

Trở thành tác phẩm đương đại đầu tiên của Đông Nam Á trong bộ sưu tập của Guimet là niềm tự hào lớn của Hanoia, một thương hiệu thủ công Việt đang nỗ lực hết mình để mang sơn mài Việt vươn lên tầm quốc tế.

tac pham thu cong duong dai dau tien cua dong nam a duoc nhan vao bo suu tap cua bao tang quoc gia phap 130 câu chuyện Việt Nam qua máy ảnh của hai ông cháu người Argentina

Triển lãm không chỉ cung cấp cho chúng ta những hình ảnh về Việt Nam trong chiến tranh và hòa bình qua lăng kính của ...

tac pham thu cong duong dai dau tien cua dong nam a duoc nhan vao bo suu tap cua bao tang quoc gia phap Bảo tàng trầm hương hơn 200 tỷ đồng ở Nha Trang

Bảo tàng hoạt động năm 2017 do tư nhân xây dựng, trưng bày khoảng 5.000 tư liệu, hình ảnh, hiện vật... về trầm hương.

tac pham thu cong duong dai dau tien cua dong nam a duoc nhan vao bo suu tap cua bao tang quoc gia phap Thăm bảo tàng bên trong tượng voi ba đầu khổng lồ tại Thái Lan

Bảo tàng Erawan nằm trong bức tượng voi ba đầu nặng 250 tấn ở tỉnh Samut Prakan (phía Nam thủ đô Bangkok, Thái Lan) với ...

P.V
Nguồn:

Tin bài liên quan

Màu thời gian trên những cổng làng

Màu thời gian trên những cổng làng

Tôi ngờ rằng, trong cái bận bịu của phận người vì sinh kế, rồi có muôn vàn điều người ta sẽ quên. Nhưng hình ảnh về chiếc cổng làng sẽ là ấn tượng đầu tiên khiến người ta khó quên nhất. Khó quên là bởi vì bước chân đầu tiên mà một người được gọi là trưởng thành bao giờ cũng đi qua cổng làng.
Quảng Nam: Thiết lập, cắm mốc ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển

Quảng Nam: Thiết lập, cắm mốc ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt 29 khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ để thực hiện các bước xác định chiều rộng, ranh giới và lập thủ tục cắm mốc ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển.
Việt Nam – Indonesia sẽ sớm hoàn tất đàm phán ranh giới vùng đặc quyền kinh tế

Việt Nam – Indonesia sẽ sớm hoàn tất đàm phán ranh giới vùng đặc quyền kinh tế

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc hội đàm vào chiều 23/4 tại TP Bogor. Theo đó, cả hai bên thống nhất sẽ sớm hoàn tất đàm phán ranh giới vùng đặc quyền kinh tế.

Các tin bài khác

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát (Lyrics): Giá như – Bài hát mới của Soobin Hoàng Sơn

Lời bài hát Giá như là tác phẩm mới ra mắt của Soobin Hoàng Sơn. Bài hát hiện đang đứng top 1 thịnh hành trên youtube và nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Điểm danh top 5 giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh

Điểm danh top 5 giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh

Bóng đá luôn là môn thể thao vua được người hâm mộ đặc biệt yêu thích, hãy cùng bongdaz.net điểm danh 5 giải bóng đá được yêu thích nhất thế giới hiện nay trong bài viết này nhé.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động