Sức hấp dẫn bùng nổ của thị trường tiêu thụ cà phê châu Á
Theo Tổ chức Cà phê quốc tế, tiêu thụ cà phê ở châu Á tăng 1,5% trong 5 năm qua, so với mức tăng 0,5% ở châu Âu và 1,2% ở Mỹ, biến khu vực này trở thành trung tâm của cà phê thế giới. Hiện tại, châu Á sản xuất 29% hạt cà phê trên thế giới nhưng khu vực này (gồm cả châu Đại dương) chỉ tiêu thụ 22% trong số đó.
Sự thay đổi thói quen tiêu dùng, nhất là ở châu Á, đang là hy vọng của với ngành cà phê thế giới. ( Ảnh minh họa ) |
Công ty Nghiên cứu thị trường Mersol & Luo có trụ sở tại Hồng Công cho biết Nhật Bản là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất ở châu Á, với doanh số bán cà phê đạt 34,45 tỷ USD năm 2020. Cà phê đã trở thành một trong những thức uống nóng được tiêu thụ nhiều nhất ở Nhật Bản. Qua đó, lượng tiêu thụ trà tại Nhật Bản đang giảm dần. Theo Hiệp hội Sản xuất trà Nhật Bản, tiêu thụ trà nội địa đã giảm xuống còn 108.454 tấn vào năm 2019, giảm 30% so với năm 2004.
Trung Quốc cũng đang trải qua một xu hướng tương tự. Sự xuất hiện của các chuỗi cửa hàng cà phê nước ngoài bao gồm Starbucks và Costa Coffee cuối những năm 1990 đã ghi dấu ấn trên khắp các thành phố của Trung Quốc và thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Nhưng sự xuất hiện của các chuỗi cửa hàng địa phương và quán ven đường những năm gần đây đang thúc đẩy văn hóa uống cà phê tại nước này.
Với Hàn Quốc, thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ thứ 3 châu Á sau Nhật Bản và Trung Quốc, các quán cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu của xã hội. Thị trường cà phê nước này đã tăng nhanh trong vài năm qua bất chấp đại dịch, nhờ vào những khách hàng đã sử dụng quán cà phê như ngôi nhà thứ hai.
Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc đạt 916 triệu USD vào năm 2021 (tăng so với 738 triệu USD năm 2020). Viện Nghiên cứu Hyundai dự báo thị trường cà phê của nước này sẽ tăng lên 9.000 tỷ won (7,5 tỷ USD) vào năm 2023.
Hiện nay, văn hóa cà phê của Việt Nam cũng đang phát triển. Các xe bán cà phê hàng rong giá trung bình chưa tới 1 USD/ ly cà phê robusta trở thành đặc điểm cơ bản ở Việt Nam trong hơn một thập niên qua. Bên cạnh đó là hàng loạt chuỗi quán cà phê từ bình dân đến thời thượng. Cà phê còn được bán ngay cả trong các cửa hàng tiện lợi phục vụ mọi nhu cầu. |