Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
17:01 | 28/08/2024 GMT+7

“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

aa
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có một cú hích mạnh mẽ mang tên VinFast, tuy nhiên để ô tô Việt thực sự vươn tầm thế giới, ngoài quyết tâm của doanh nghiệp, còn cần sự chung sức, đồng lòng của cả cộng đồng.
Vượt trội về trang bị và chính sách bán hàng, VF 6 áp đảo trong phân khúc B-SUV
Chủ xe VinFast VF 3 đua nhau… độ xe thể hiện phong cách
“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

Từ bức tranh còn dang dở…

Xây dựng được một nền công nghiệp ô tô có vị trí trên bản đồ thế giới luôn là giấc mơ của bao thế hệ người Việt. Mặc dù vậy, hành trình này chưa bao giờ là dễ dàng.

Ngành ô tô Việt Nam ra đời muộn hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Từ những năm 1960, Thái Lan, Malaysia… đã phát triển công nghiệp ô tô nhưng cho đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới hình thành. Khi liên doanh đầu tiên giữa ô tô Hòa Bình và Mekong Auto với đối tác nước ngoài được cấp phép đi vào hoạt động, Việt Nam đã hy vọng xây dựng được một nền công nghiệp sản xuất ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao bằng cách tận dụng công nghệ từ các đối tác nước ngoài nhằm phát triển hạ tầng phụ trợ trong nước.

Tuy nhiên, do dung lượng thị trường quá nhỏ, sức tiêu thụ thấp, các chính sách chưa phù hợp, đặc biệt là liên doanh nước ngoài không tiến hành đầu tư cho hệ thống công nghiệp phụ trợ, mà dựa hoàn toàn vào linh kiện nhập khẩu từ các tập đoàn mẹ… chiến lược nội địa hóa ngành ô tô bị phá sản.

Trong gần 3 thập kỷ tiếp theo, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ ở mức sơ khai, gian nan tìm chỗ đứng. Từ thất bại của thương hiệu Vinaxuki, để hạn chế rủi ro, các doanh nghiệp đã lựa chọn cách liên doanh với các nhà sản xuất trên thế giới để lắp ráp xe mang thương hiệu ngoại tại Việt Nam thay vì tìm cách tự sản xuất xe. Việc phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dẫn đến lợi nhuận thu được rất thấp đồng thời khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam lâm vào trì trệ, mất tự chủ và nội lực ngày càng trở nên suy yếu.

…Đến dấu ấn của người dẫn đầu

Sau Vinaxuki, giấc mơ xe hơi “made in Vietnam” được VinFast tiếp nối, với tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy được khởi công xây dựng tại Hải Phòng tháng 9/2017, có tổng diện tích 335 ha, theo tiêu chuẩn công nghệ hàng đầu thế giới.

Chỉ trong một vài năm sau đó, ngoài các mẫu xe xăng, lần lượt những mẫu ô tô điện đình đám như VF 3, VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 ra đời. Không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam, những chiếc ô tô điện VinFast nhanh chóng lên tàu vượt đại dương, tới Mỹ, châu Âu và nhiều nước châu Á.

“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

Sự xuất hiện của VinFast đã làm thay đổi cách nhìn nhận về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Loại bỏ những hoài nghi về việc Việt Nam “không sản xuất được đến cả chiếc ốc vít”, đến nay người Việt đã có thể làm chủ được công nghệ cốt lõi, tập hợp được lực lượng lao động ưu tú, tạo ra sản phẩm ô tô mang thương hiệu Việt, cạnh tranh sòng phẳng với liên doanh ô tô nước ngoài trên thị trường Việt Nam.

Từ con số 0, chỉ sau 7 năm, VinFast đã từng bước giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam độc lập, chủ động trong chuỗi cung ứng, nâng tầm thương hiệu quốc gia và có chỗ đứng trên bản đồ thế giới.

Tạo đòn bẩy cho ngành công nghiệp ô tô

TS. Lê Xuân Nghĩa (Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia) cho rằng: “Chìa khóa thành công của công nghiệp hóa dựa vào ngành công nghiệp chế tạo, mà trụ cột là ngành công nghiệp ô tô. Xây dựng thành công một thương hiệu ô tô Việt Nam đạt đẳng cấp thế giới không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn giúp khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam”.

Với những thành tựu đã và đang thực hiện, các chuyên gia nhận định VinFast đã trở thành tài sản quốc gia, cần sự ủng hộ từ người dân Việt Nam để xây dựng thương hiệu công nghiệp - công nghệ cao đẳng cấp quốc tế.

“Sự đồng lòng của mỗi người dân sẽ là sức mạnh để làm nên thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế”

Tuy nhiên, việc phát triển một thương hiệu như vậy, đồng nghĩa doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với những đối thủ thủ lớn, có kinh nghiệm, giàu cả về tiền tài lẫn công nghệ, bên cạnh tư duy chuộng ngoại, thích sản phẩm nước ngoài của một bộ phận người dùng trong nước. Điều này khác hoàn toàn với Hàn Quốc - nơi người dân luôn ưu tiên sản phẩm công nghiệp nội địa. Người tiêu dùng nội địa Hàn Quốc có ý thức dân tộc rất cao. Thậm chí, ngay cả người Hàn Quốc sống ở nước ngoài khi mua xe ô tô cũng thường ưu tiên đi xe do Hàn Quốc sản xuất.

TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá, sự chung tay của người dân không chỉ là sức mạnh tinh thần, mà còn là lá chắn để ngành ô tô nội địa đối chọi với cạnh tranh quốc tế từ các hãng ô tô khác, đồng thời cũng là bài học để nước ta xây dựng 1 nền công nghiệp. Vị chuyên gia cũng tin rằng, người Việt hoàn toàn có thể làm nên nguồn sức mạnh dân tộc lớn lao tương tự như Hàn Quốc. Các doanh nghiệp như VinFast sẽ là những “hạt giống công nghiệp” quý giá để phát triển ngành công nghiệp, cũng như để Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á.

“Ngành công nghiệp ô tô vốn tính bằng tiền tỷ USD, như vậy VinFast đang là doanh nghiệp tiên phong trong ngành công nghiệp mũi nhọn, rường cột của quốc gia, rất cần sự hỗ trợ cả về chính sách của Chính phủ và hướng tiêu dùng của người dân.”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Ngày 8/8/2024, Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt VinClub - chương trình khách hàng thân thiết độc quyền, kết nối giá trị toàn bộ hệ sinh thái của Tập đoàn. VinClub ra đời sẽ mang tới những lợi ích vượt trội và thống nhất dành cho các thành viên khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Vingroup.

Người mua VinFast VF 7 “giật mình” với loạt đặc quyền “3 không”

Người mua VinFast VF 7 “giật mình” với loạt đặc quyền “3 không”

Những ưu đãi thiết thực, giúp khách hàng nhẹ gánh chi phí nuôi xe hàng ngày đang là lý do thuyết phục nhiều người xuống tiền mẫu xe VinFast VF 7 trong tháng 8.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chủ xe VinFast VF 3 đua nhau… độ xe thể hiện phong cách

Chủ xe VinFast VF 3 đua nhau… độ xe thể hiện phong cách

VinFast VF 3 không chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển mà còn là một tuyên ngôn về phong cách sống của những người yêu thích sự sáng tạo và khác biệt.
Vượt trội về trang bị và chính sách bán hàng, VF 6 áp đảo trong phân khúc B-SUV

Vượt trội về trang bị và chính sách bán hàng, VF 6 áp đảo trong phân khúc B-SUV

Hệ thống treo sau đa liên kết, thường chỉ thấy trên các dòng xe ở phân khúc cao hơn, là một trong những lý do giúp VF 6 áp đảo so với các đối thủ cùng phân khúc.
Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Vingroup ra mắt chương trình khách hàng thân thiết VinClub

Ngày 8/8/2024, Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt VinClub - chương trình khách hàng thân thiết độc quyền, kết nối giá trị toàn bộ hệ sinh thái của Tập đoàn. VinClub ra đời sẽ mang tới những lợi ích vượt trội và thống nhất dành cho các thành viên khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Vingroup.

Các tin bài khác

CDNetworks ra mắt Ứng dụng điện toán biên hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi linh hoạt và hiệu quả cao hơn

CDNetworks ra mắt Ứng dụng điện toán biên hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi linh hoạt và hiệu quả cao hơn

CDNetworks, nhà mạng cung cấp công nghệ biên như một dịch vụ (edge as a service - EaaS) hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã thông báo ra mắt sản phẩm điện toán biên mới là ứng dụng Edge Application. Nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tuyến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau hoạt động một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.
Khách sạn Amari mới khai trương giúp thành phố Vang Vieng (Lào) khai thác tốt mọi tiềm năng du lịch

Khách sạn Amari mới khai trương giúp thành phố Vang Vieng (Lào) khai thác tốt mọi tiềm năng du lịch

Vang Vieng là thành phố du lịch rất nổi tiếng ở Lào, thu hút nhiều du khách mỗi năm. Được biết đến với cảnh quan tuyệt đẹp, thành phố được bao quanh bởi những ngọn núi hùng vĩ và có dòng sông Song chảy qua, với rất nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và hoang sơ. Thành phố nhỏ này thực sự tràn ngập sự quyến rũ và có rất nhiều tiềm năng du lịch.
Lễ hội “HATYAI OUTLOUD” ở Hat Yai, tỉnh Songkhla (Thái Lan) thu hút du khách nội địa và quốc tế

Lễ hội “HATYAI OUTLOUD” ở Hat Yai, tỉnh Songkhla (Thái Lan) thu hút du khách nội địa và quốc tế

Tổng cục Du lịch Thái Lan (Tourism Authority of Thailand -TAT) mời tất cả khách du lịch nội địa và Lễ hội “HATYAI OUTLOUD” ở Hat Yai, tỉnh Songkhla (Thái Lan) thu hút du khách nội địa và quốc tế trải nghiệm sự kiện độc đáo và sôi động “HATYAI OUTLOUD”, Lễ hội Nghệ thuật, Âm nhạc, Ánh sáng và Âm thanh ở Hatyai, diễn ra từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9, 2024.
WB: Kinh tế Việt Nam 2024 sẽ tăng trưởng 6,1%

WB: Kinh tế Việt Nam 2024 sẽ tăng trưởng 6,1%

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,1% trong năm 2024 và 6,5% trong hai năm 2025 và 2026, cao hơn so với mức 5% năm 2023.

Đọc nhiều

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
Bí thư QU Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng: Quận đánh giá nhân sự rất khách quan trước khi lựa chọn

Bí thư QU Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng: Quận đánh giá nhân sự rất khách quan trước khi lựa chọn

Việc tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở ở địa phương có thành công hay không, thành công đến đâu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và một trong những nguyên nhân quan trọng, nếu không muốn nói là bậc nhất, đó là sự quan tâm toàn diện và thực chất của cấp uỷ lãnh đạo trực tiếp. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Hằng, Bí thư Quận uỷ Tây Hồ về những cách làm mới, những ưu tiên trong cách đánh giá cũng như những băn khoăn của người đứng đầu Quận uỷ trước khi sự kiện chính trị quan trọng này diễn ra.
Đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hóa, thanh niên Việt Nam – UAE

Đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hóa, thanh niên Việt Nam – UAE

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã tổ chức Chương trình Giao lưu văn hóa UAE – Việt Nam với sự tham dự của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế đất nước

Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế đất nước

Đường lối "ngoại giao cây tre" của Việt Nam, được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc kết và được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định trong bài viết “Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh dân chủ, công bằng, văn minh”, là đường lối đối ngoại rõ ràng, dứt khoát với trọng tâm là hội nhập quốc tế và đóng góp tích cực vào công cuộc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
Vùng 5 Hải quân: thêm mái nhà dành tặng đồng đội khó khăn

Vùng 5 Hải quân: thêm mái nhà dành tặng đồng đội khó khăn

Chiều 28/8, tại xã Gành Dầu (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đang công tác tại đơn vị. Đại tá Võ Hùng Lâm, Chủ nhiệm Chính trị Vùng chủ trì lễ bàn giao.
Tặng quà, khám sức khỏe và cấp thuốc cho ngư dân tỉnh Bình Thuận

Tặng quà, khám sức khỏe và cấp thuốc cho ngư dân tỉnh Bình Thuận

Sáng 28/8, tại thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Vùng 4 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, chính quyền địa phương tổ chức Chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động