Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:21 | 10/05/2017 GMT+7

Sputnik: Vẻ đẹp của vũ khí Nga cứu rỗi hòa bình

aa
Theo đài Sputnik, quân đội Nga trong những năm gần đây chiếm vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng thế giới, chỉ đứng sau Mỹ.

Ở phương Tây, người ta thừa nhận:

"Quân đội Nga có thể chiến đấu đơn độc một mình… Nước Nga sẽ khó khăn khi chiếm đóng toàn bộ một quốc gia, nhưng có thể tiêu diệt lực lượng vũ trang của nước đó… Lãnh đạo Nga có tầm nhìn xa trông rộng vào tương lai… Thời điểm có thể bỏ qua Nga như một nước không quan trọng đã trôi qua".

Theo bình luận viên Alexandr Khrolenko của Sputnik, trong nhiều thế kỷ, quân đội và hải quân vẫn là nền tảng của nước Nga. Tuy nhiên, sự biến đổi xã hội - nhà nước vào thập niên cuối của thế kỷ XX giống như một cuộc chiến, chiến thắng trong đó có nghĩa là các lực lượng vũ trang và bản thân nước Nga vẫn tiếp tục hoạt động đầy đủ.

Nước Nga thừa hưởng từ Liên Xô quân đội với hơn 2,8 triệu người. Tuy nhiên, trong những năm đầu tồn tại của nước Nga mới, nền kinh tế và hệ thống tài chính đang ở trong cơn sốt. Trên đất nước xuất hiện " nền kinh tế thị trường hoang dã" một cách lạ lùng, chủ nghĩa ly khai và khủng bố quốc tế lên ngôi ở vùng Bắc Kavkaz.

Ở cấp độ quốc gia, không ai thực sự có thể hình dung một cách rõ ràng: quân đội sẽ ra sao để cần thiết cho một nước Nga mới - cả về số lượng lẫn chất lượng. Và điều đó không thể không ảnh hưởng đến tình trạng của các lực lượng vũ trang.

Tiền lương của một sĩ quan cao cấp giữa những năm 1990 là… 5 đô la Mỹ. Quân đội không nhận được các nguồn lực vật chất cho đào tạo chiến đấu, các cuộc hành quân, cũng như các chuyến bay huấn luyện.

Nhiều đơn vị quân đội trong nhiều năm bị cắt giảm dần theo từng đợt để tiết kiệm ngân sách. Thao trường và sân bay quân sự trên cả nước bỏ hoang mọc đầy cỏ dại…

Tuy nhiên, trong những năm khó khăn đó, quân đội Nga vẫn được giữ vững bởi những quân nhân trung thành và chuyên nghiệp. Các đơn vị tên lửa chiến lược trên đất liền và các thủy đoàn của tàu ngầm hạt nhân trong đại dương không một phút gián đoạn công tác trực chiến.

Phi công vẫn cất cánh lên bầu trời, thủy thủ bằng mọi cách đã có thể duy trì những con tàu sẵn sàng cho các chuyến hải trình dài ngày. Chiến sĩ đặc nhiệm quét sạch từng ngọn đồi hẻm núi Bắc Kavkaz khỏi chủ nghĩa khủng bố ngoại nhập. Bộ đội biên phòng đã dùng cả hàm răng với nghĩa đen để gìn giữ biên giới quốc gia.

Dần dần, quốc gia được củng cố, đã bắt đầu khôi phục lại hệ thống sẵn sàng chiến đấu. Cơ sở pháp lý cho các lực lượng vũ trang Nga được thiết lập hoàn toàn vào năm 2000, đã thông qua một số bộ luật, phê chuẩn "Khái niệm an ninh quốc gia và Học thuyết quân sự của Liên bang Nga".

Hơn nữa, đến thời điểm này, ảo tưởng về việc dường như khởi đầu "kỷ nguyên không có chiến tranh" đã được các siêu cường quốc làm tiêu tan bằng mọi " nỗ lực ", và họ tưởng tượng rằng bấy giờ họ có thể đơn phương làm tất cả mọi việc…

Những tiến bộ đáng kể trong quân đội Nga bắt đầu chỉ sau khi buộc Gruzia chấp nhận hòa bình vào năm 2008. Ở Nam Ossetia, quân đội Nga đầu tiên đụng độ trong thực chiến với vũ khí, trang thiết bị và phương tiện truyền thông tiêu chuẩn NATO. Công nghệ lạc hậu của Nga trở nên rõ ràng. Và không thể trì hoãn thêm nữa..

Việc tái trang bị quân đội Nga trong năm 2010 đã được phân bổ 20 nghìn tỷ rúp, mục tiêu trong vòng một thập kỷ tăng thị phần của các thiết bị mới lên đến 70%. Và chương trình này đã được thực hiện thành công. Nhà nước đã phục hồi tổ hợp công nghiệp quốc phòng, khả năng chiến đấu của quân đội và hải quân.

Chỉ trong năm 2016, quân đội Nga đã nhận được hơn 5.500 vũ khí và thiết bị quân sự, bao gồm 23 tổ hợp tên lửa liên lục địa "Yars", không ngần ngại bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

Năm 2016, lần đầu tiên trong một phần tư thế kỷ ở Nga đã thành lập đơn vị xe tăng mới, và ngày nay, biên giới phía tây của đất nước được hai quân đoàn binh chủng hợp thành bảo vệ.

Cho đến năm 2025, lục quân sẽ được trang bị vũ khí siêu thanh hiện đại, hệ thống robot thông minh và tổ hợp vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới.

sputnik ve dep cua vu khi nga cuu roi hoa binh

Hệ thống phòng không S-400 trong lễ duyệt binh hôm 9/5

Lực lượng Hàng không — vũ trụ trong năm 2016 đã nhận được 5 hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 "Triumph", tiêm kích đời mới nhất Su-35S, nâng cấp các máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160 và Tu-95, và trực thăng tấn công, đa mục đích và vận tải.

Trong năm 2017, không quân được tăng cường với máy bay tiêm kích-bom chiến thuật thế hệ mới Su-34, và năm 2018 với máy bay tiêm kích Su-30SM.

sputnik ve dep cua vu khi nga cuu roi hoa binh

Tiêm kích Su-30SM

Hải quân cũng được nâng cấp đáng kể với các tàu nổi và tàu ngầm. Dự định chế tạo tàu sân bay hạt nhân thế hệ mới. Tên lửa siêu thanh "Zircon" 3M22 đã được thử nghiệm theo thiết kế để trang bị cho tàu nổi và tàu ngầm. Hạm đội hải quân Nga đã trở lại các đại dương trên thế giới.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), năm 2016 nước Nga là một trong ba nước đứng đầu thế giới về chi tiêu cho quân sự - 69,2 tỷ USD.

Nga không đe dọa ai, nhưng năng lực của các lực lượng vũ trang và công nghiệp quốc phòng của đất nước đã làm cho Nga có thể để mở rộng ảnh hưởng về địa chính trị và giành 27% thị trường vũ khí toàn cầu.

Nhà phân tích Alexandr Khrolenko của Sputnik chỉ rõ rằng, 25 năm sau sự sụp đổ của Liên Xô, nước Nga trở nên mạnh hơn bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào. Và " dòng chảy thép" của vũ khí Nga đã góp phần củng cố hòa bình trên hành tinh.

Tạp chí Mỹ National Interest buộc phải thừa nhận:

"Nhờ những cải cách được khởi xướng vào tháng 10 năm 2008, và chương trình hiện đại hóa, ước tính khoảng 670 triệu USD, lực lượng vũ trang đã trở thành một trong những công cụ đáng tin cậy nhất của sức mạnh quốc gia Nga".

Quân sự

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động