Trang chủ Kinh tế Bất động sản
09:51 | 15/05/2019 GMT+7

Sốt đất tại Bình Thuận: Coi chừng bong bóng!

aa
Hiện tượng người người, nhà nhà đi buôn đất với từng tốp, từng tốp cò đất đang tạo nên cơn sốt đất chưa từng có tại thành phố Bình Thuận kể từ đầu năm 2019.
Ngân hàng Techcombank đặt mục tiêu tăng trưởng 20% mỗi năm Lợi nhuận Apple đạt gần 12 tỷ, cao gấp 5 lần Huawei Nơi con sông Đà chảy vào đất Việt thuộc tỉnh nào?
sot dat tai binh thuan coi chung bong bong
Sốt đất tại Bình Thuận: Coi chừng bong bóng!

Hiện tượng người người, nhà nhà đi buôn đất với từng tốp, từng tốp cò đất "chiếm" hết không gian trong các quán cà phê ven đường dọc TP. Phan Thiết cũng như tại một số vùng sốt đất khác trên địa bàn Bình Thuận trở nên phổ biến kể từ những ngày đầu năm 2019.

Đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư

Sở hữu bờ biển thuộc top đẹp nhất Đông Nam Á dài 200km và cách TP HCM hơn 200km, Bình Thuận có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử, văn hóa mang kiến trúc độc đáo... Cùng với đó là môi trường trong lạnh, nhiều nắng gió, ít mưa bão, nhiệt độ ổn định, thu hút khách du lịch cả bốn mùa. Đây cũng là địa phương xuất hiện một trong những resort đầu tiên trên cả nước vào năm 2005.

Bên cạnh tiềm năng hút khách du lịch cùng sự chuẩn bị sẵn có về hạ tầng và chính sách, Bình Thuận đang đứng trước thời cơ lớn khi dòng tiền đầu tư vào bất động sản có xu hướng dịch chuyển ra khỏi các đầu tàu kinh tế như Hà Nội hay TP HCM. Theo đó, quỹ đất ngày càng khan hiếm cộng thêm các chính sách siết chặt quy hoạch đô thị đã buộc các nhà phát triển bất động sản tìm đến các vùng đất mới như Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hoà, Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên... Trong xu hướng dịch chuyển này, bất động sản ven biển trở thành phân khúc được ưu tiên hàng đầu.

Cùng với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận trở thành một trong những "thỏi nam châm" thu hút dòng vốn đầu tư bất động sản, với các dự án hàng trăm triệu đô. Trong số những "ông lớn" đang ráo riết tạo lập thị trường ở Phan Thiết phải kể tới Novaland - một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu. Chỉ trong vài tháng gần đây Novaland đã công bố hai dự án bất động sản du lịch quy mô lớn tại địa phương này, là NovaHills Mũi Né (40ha) và NovaWorld Phan Thiết (100ha).

Ngoài ra, còn loạt dự án đình đám như khu du lịch thương mại dịch vụ cao cấp Hàm Tiến - Mũi Né trên diện tích gần 200ha, khu du lịch cao cấp Hòn Rơm - Mũi Né diện tích gần 86ha, The Queen Pearl với quy mô 27ha, Ocean Dunes với tổng vốn 2.600 tỷ đồng của Tập đoàn Rạng Đông quy mô 62ha...

sot dat tai binh thuan coi chung bong bong
Đất nền Bình Thuận đang là cơ hội lớn cho nhà đầu tư

Đến tình trạng "người người, nhà nhà" đi buôn đất Bình Thuận

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Bình Thuận hồi năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý Bình Thuận có lợi thế so sánh, là mảnh đất “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, cấp ủy, chính quyền cần quan tâm phát triển bền vững, quy hoạch phải biết sử dụng đất đai hiệu quả, để Bình Thuận không phải là nơi diễn ra việc buôn bán bất động sản, chiếm bờ biển, chiếm đất đai. Tuy nhiên, thông tin về đầu tư hạ tầng tại đây đang làm xuất hiện những cơn sốt đất “nóng” diễn ra hàng ngày.

Ngay sau khi các thông tin về dự án sân bay Phan Thiết dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong quý 3/2019 tới. Sân bay Phan Thiết được điều chỉnh quy mô đầu tư từ hơn 5.000 tỷ lên hơn 10.000 tỷ đồng. Biến sân bay này thành một trong 3 sân bay quy mô nhất miền Trung, chỉ sau sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng. Công suất thiết kế của sân bay đạt 2 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ cũng dự kiến khởi công trong 6 tháng tới đang làm xuất hiện những cơn sốt đất "nóng" diễn ra hàng ngày. Hiện tượng người người, nhà nhà đi buôn đất với từng tốp, từng tốp cò đất "chiếm" hết không gian trong các quán cà phê ven đường dọc TP. Phan Thiết cũng như tại một số vùng sốt đất khác trên địa bàn Bình Thuận trở nên phổ biến, đâu đâu cũng gặp.

Đơn cử như thông tin xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết có dự án sân bay, cách đây khoảng 1 năm, giá đất tại khu vực này lập tức tăng chóng mặt, không ít người mua trở tay không kịp vì mỗi ngày một giá. Sau khi đợt sốt đất này hạ nhiệt vào giữa năm 2018 thì hiện nay đất dọc khu quy hoạch sân bay tại Thiện Nghiệp tiếp tục nóng lên từng ngày, thậm chí từng giờ.

Từ sau dịp Tết Nguyên đán 2019 đến nay, khu vực đường ĐT715 nối đường Võ Nguyên Giáp với trung tâm xã Thiện Nghiệp luôn tấp nập người xe. Tại các quán cà phê dọc tuyến đường này, mỗi ngày luôn có hàng chục chiếc xe con mang biển số từ các tỉnh, thành phố đổ về. Những dự án đất nền tại các địa bàn TP Phan Thiết trước đây được chủ đầu tư bán ra khoảng 7-8 triệu đồng/m2, còn hiện tại đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với giá từ 12-15 triệu đồng/m2…Trong khi giá đất mặt tiền khu vực đường nhựa gần khu vực UBND xã Thiện Nghiệp trước đây chỉ từ 100-300 triệu đồng/sào thì nay đã tăng lên hơn 2 tỉ đồng/sào, thậm chí đất rẫy trước đây chỉ 50-200 triệu đồng/ha nay cũng tăng đến 1,5 - 2 tỉ đồng/ha.

Một nhân viên môi giới bất động sản tại TP. Phan Thiết cho biết những mảng đất nông nghiệp được nhiều người mua rồi chạy thủ tục lên thổ cư, phân lô, bán nền rất hút những người thu nhập thấp khi bán với giá khoảng 300 - 500 triệu đồng/lô. Do đó thị trường BĐS khá nhộn nhịp và được đánh giá đang khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng.

Chính quyền "hạ nhiệt" cơn sốt đất

Trước tình trạng giá đất tại nhiều nơi tăng chóng mặt, hoạt động mua bán trái phép diễn ra rầm rộ, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận quyết tâm chặn đứng "cơn sốt" này. UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, sở ngành liên quan ngừng việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ tách thửa, san lấp mặt bằng, phân lô bán nền trên toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu UBND TP Phan Thiết và UBND các huyện, thị xã kiểm soát, quản lý hiệu quả việc thực hiện các dự án bảo đảm đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt trên địa bàn quản lý.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường để có biện pháp kịp thời ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh...

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo cấp huyện tập trung kiểm tra các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự tách thửa đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, ven khu dân cư, mua bán sang nhượng bằng giấy tay, xây dựng nhà ở không phép khi chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt để xử lý nghiêm. Chính quyền địa phương, ngành chức năng không giải quyết hồ sơ đối với các trường hợp tự ý tách thửa đất ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi không đủ điều kiện hợp pháp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không có ý do chính đáng, nhằm trục lợi…

sot dat tai binh thuan coi chung bong bong Doanh nghiệp BĐS dần ứng dụng công nghệ 4.0 trong kinh doanh

CenHomes là mô hình kinh doanh BĐS kiểu mới ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 được CenLand đầu tư và phát triển. Các nền ...

sot dat tai binh thuan coi chung bong bong Đất nền tiếp tục là lựa chọn đầu tư hàng đầu trong thị trường BĐS?

Mặc dù thị trường BĐS tại Tp.HCM đang có xu hướng giảm, nhưng nhiều đất nên vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục hấp dẫn ...

sot dat tai binh thuan coi chung bong bong Cơ hội cho người “mê” BĐS trung tâm quận 1

Theo nhiều chuyên gia BĐS, chưa bao giờ cơ hội của phân khúc hạng sang lại rõ ràng như hiện nay. Do khan hiếm, giá ...

sot dat tai binh thuan coi chung bong bong CBRE công bố Tiêu điểm thị trường BĐS nhà ở và tiềm năng ở khu Đông TP.HCM

TĐO-CBRE đã có những báo cáo về Tiêu điểm thị trường BĐS Nhà ở bán và tiềm năng BĐS khu Đông của TP.HCM.

Hoàng Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

MSVN dự báo sẽ có thêm nhiều công ty không đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu thời gian tới

MSVN dự báo sẽ có thêm nhiều công ty không đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu thời gian tới

Mặc dù có khả năng sẽ có thêm nhiều công ty không thể đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu trong những tháng tới, nhưng MSVN cho rằng, khả năng thêm một Novaland thứ 2 là rất thấp.
Những yếu tố vàng giúp NovaWorld Ho Tram gia tăng giá trị sinh lời

Những yếu tố vàng giúp NovaWorld Ho Tram gia tăng giá trị sinh lời

Được phát triển theo mô hình “all in one” và là nơi sở hữu cảnh sắc hài hòa với thiên nhiên, thuận tiện kết nối, NovaWorld Ho Tram hội tụ đầy đủ những yếu tố vàng giúp gia tăng giá trị, thu hút nhà đầu tư.
Hạ tầng tạo cú hích cho bất động sản Nam Sài Gòn

Hạ tầng tạo cú hích cho bất động sản Nam Sài Gòn

Tốc độ phát triển nhanh chóng kéo theo việc quỹ đất ở khu vực trung tâm ngày càng cạn kiệt nên TP.HCM đã tính tới những phương án phát triển đô thị vệ tinh, trong đó nổi bật là khu Đông và khu Nam Sài Gòn. Với khu Nam, thời gian qua, hạ tầng giao thông được chú ý nâng cấp, mở rộng làm tăng độ kết nối, giao thương và cư trú, giúp thị trường bất động sản tại đây dần tăng tốc độ vào chu kỳ mới.

Các tin bài khác

Bất động sản hút 1,58 tỷ USD vốn ngoại 3 tháng đầu năm

Bất động sản hút 1,58 tỷ USD vốn ngoại 3 tháng đầu năm

Tính đến ngày 20/3/2024, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỷ USD, chiếm 25,6% tổng vốn đầu tư đăng ký, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp Phát Đạt đặt mục tiêu thu 40.000 tỷ đồng với các dự án bất động sản có tính sẵn sàng cao

Doanh nghiệp Phát Đạt đặt mục tiêu thu 40.000 tỷ đồng với các dự án bất động sản có tính sẵn sàng cao

Trong năm 2024, Phát Đạt sẽ đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án lớn với những sản phẩm có tính sẵn sàng cao. Tổng giá trị doanh thu dự kiến lên đến 40.000 tỷ đồng.
Quảng Ninh công bố một dự án đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng

Quảng Ninh công bố một dự án đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng

Ngày 20/3/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 665/UBND-GTCN&XD về việc công bố danh mục dự án nhà ở xã hội (đợt 1) để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.
GP Invest của ông Nguyễn Quốc Hiệp sắp làm khu công nghiệp 1.000 tỷ đồng ở Hải Dương

GP Invest của ông Nguyễn Quốc Hiệp sắp làm khu công nghiệp 1.000 tỷ đồng ở Hải Dương

Cụm công nghiệp Thái Tân thuộc địa bàn các xã Thái Tân, Nam Hồng, Hồng Phong (Nam Sách) với diện tích khoảng 75 ha. Dự án do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động