“Sống xanh” – tiêu chí quan trọng vì sức khỏe và môi trường trong lành
Xu thế tất yếu
Vài năm trở lại đây, bất động sản (BĐS) xanh đang trở thành xu hướng trong hoạt động đầu tư của các chủ dự án. Đây là phân khúc mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng bởi tính thân thiện của nó. Các công trình xanh có thể tiết kiệm điện năng, nước sinh hoạt, vật liệu xây dựng, năng lượng so với dự án thông thường và giúp tuổi thọ công trình dài hơn.
Có thể nói sống xanh đang trở thành kim chỉ nam của nền kinh tế toàn cầu. Việc một số chủ đầu tư Việt Nam phát triển BĐS xanh nghĩa là đang tiếp cận tư duy văn hóa từ các nước tiên tiến.
|
Cuộc sống xô bồ, khói bụi khó thở khiến người dân ngày càng khao khát được sống trong một môi trường trong lành đúng nghĩa.
Theo các chuyên gia trong ngành, không phải việc thêm tiêu chí xanh vào một dự án để có thể đánh giá đó là "công trình xanh" hay công trình sinh thái mà bắt buộc công trình xanh phải xanh từ nội tại của sản phẩm. Bởi lẽ, khách hàng hiện nay đều là những người tiêu dùng thông minh khi họ đều chú trọng tới chất lượng cốt lõi của sản phẩm. Khách mua sẽ quan tâm tất cả từ khâu thiết kế, thi công, sử dụng vật liệu, hoàn thiện đến hoạt động của công trình sau này.
Trên thực tế, Việt Nam hiện có quá ít BĐS xanh và doanh nghiệp theo đuổi được phân khúc này. Chi phí ban đầu tăng cao, chưa có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ là những khó khăn khiến doanh nghiệp còn khá e dè với BĐS xanh. Nhưng cũng chính vì vậy mà hiện nay, những doanh nghiệp làm được BĐS xanh trên thị trường địa ốc lại là cơ hội để vươn tầm quốc tế.
|
Ở Việt Nam, những dự án “xanh” vẫn còn rất khan hiếm.
“Trước bối cảnh thị trường BĐS như hiện nay, doanh nghiệp địa ốc phải làm khác biệt thì mới đi được lâu dài với thị trường. Do đó, những dự án công trình xanh, chú trọng vào tiện ích, sức khỏe con người và ứng phó với môi trường sống đang trở thành lựa chọn duy nhất của thị trường BĐS Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Trong tương lai, mô hình BĐS xanh sẽ trở thành xu thế phát triển của thị trường BĐS", ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) khẳng định.
Tiêu chí “xanh” ngày càng quan trọng
Quan niệm về nhà ở hiện nay đã và đang có nhiều thay đổi, ngoài những yêu cầu về vị trí, thiết kế, tiện ích thì chất lượng xây dựng, không gian sống… cũng được khách hàng ngày càng quan tâm. Tiêu chí “xanh” trong phát triển đô thị tức là các dự án có thiết kế không gian mở, mật độ cây xanh bao phủ cao, công viên lớn đang dần trở thành yếu tố không thể thiếu khi khách hàng chọn mua căn hộ chung cư. Bởi nó tạo cảm giác thư thái cho cư dân, hạn chế tối đa tác động xấu tới sức khỏe và môi trường sống.
|
Sống “xanh” mang lại cảm giác thư thái, yên bình cho người dân sau một ngày dài lao động mệt mỏi.
Nắm bắt được nhu cầu đó, một số chủ đầu tư đã tiến hành những dự án “xanh” thực sự. Có thể kể đến như ở KĐT Phú Mỹ Hưng. Trong khi diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng chung của TP.HCM chưa đến 1m2/người thì tỷ lệ này ở Phú Mỹ Hưng đã là 8,9m2/người. Ngay từ khi quy hoạch khu đô thị rộng 433ha này, phần đất phát triển nhà ở được phân bổ chỉ dành 140ha, khoảng 15ha đất dành cho thương mại, dịch vụ, còn lại là phát triển công trình hạ tầng, kỹ thuật và các không gian xanh. Chủ đầu tư cho biết, cư dân sống ở đây đúng nghĩa khỏe từ “ngoài vào trong”.
Hay như ở dự án Phú Mỹ Hưng Midtown được mở bán từ năm 2017 cũng đi theo khuynh hướng này. Midtown tọa lạc trong khu Nam Viên - khu có mật độ cây xanh cao nhất đô thị, trong khoảng cách 300m từ dự án là tổ hợp công viên rộng 4,5ha; phía trước là không gian xanh tràn ngập với công viên Hoa Anh Đào, lối tản bộ ven sông.
Một dự án xanh khác cũng gây được nhiều sự chú ý trên thị trường BĐS là Khu đô thị kiểu mẫu Dragon Village của Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long. Nằm ngay trung tâm đô thị năng động của TP.HCM, Dragon Village có khuôn viên rộng 21ha, được quy hoạch thông minh với hơn 70% diện tích dành cho cây xanh, mặt nước và điểm nhấn những hồ cảnh quan rộng đến một ha nằm giữa trung tâm dự án giúp đối lưu không khí rất tốt.
|
Dự án KĐT “xanh” Dragon Village với hơn 70% diện tích dành cho cây xanh.
Ở Dragon Village có sự thanh thoát, không gian xanh rộng mở, tạo nên môi trường sống yên bình, cảm giác thư thái cho cư dân. Ngoài ra Dragon Village còn được tích hợp tiện ích nội khu phong phú chỉ như công viên, vườn nhiệt đới, hồ cảnh quan, đường chạy bộ, clubhouse, gym, hồ bơi, sân thể thao đa năng, siêu thị tiện lợi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe,…
| |
Rất đông khách hàng tới tham gia lễ công bố dự án Dragon Village.
Có thể nói, mặc dù các sản phẩm BĐS xanh ở nước ta chưa nhiều nhưng với xu thế tất yếu của thời cuộc, tin rằng trong tương lai không xa, BĐS xanh sẽ có những bước tiến mới, đầy nỗ lực khẳng định vị thế và tiềm năng thực sự của mình. Và khi đó, khát vọng vươn tầm quốc tế của những chủ đầu tư tiên phong trong xu hướng xanh sẽ hoàn toàn có thể trở thành sự thật.
Đỗ Quyên
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Trải nghiệm VF 7, VF 8, VF 9, người dùng TP.HCM ngỡ ngàng vì “quá mạnh, quá êm”
Nhiều sản phẩm mới, đột phá của Vinamilk phục vụ người tiêu dùng tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Viện Nghiên cứu Tâm Anh và Đại học Oxford hợp tác cùng đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo y tế
Tiêu chuẩn chất lượng Đức - Bảo chứng bền bỉ của ống nhựa Ströman
Đọc nhiều
Mikhail Osin: “Tôi không thể tưởng tượng được cuộc sống thế nào khi không có tiếng Việt”
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà: Hai mươi năm "vun trồng" tiếng Việt trên đất Đài Loan
5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ IV
Cần Thơ họp mặt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





