Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
06:55 | 09/08/2017 GMT+7

Sinh viên làm part-time xuyên đêm: Không chỉ trải nghiệm mà còn cả rủi ro, nguy hiểm!

aa
Công việc part-time là trải nghiệm thú vị của sinh viên ĐH. Thay vì làm ngày, nhiều bạn tìm sự hứng khởi ở những ca đêm tại các quán cafe, cửa hàng tiện lợi... Tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn rủi ro.

Hà Nội có những quán cafe "không ngủ" nằm "chễm chệ" ở phố ẩm thực Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm) với đặc điểm mở bán xuyên đêm vẫn tấp nập khách ra vào như ban ngày. Có những hôm nếu lỡ chậm chân tí thôi, thay vì quay về nhiều người vẫn nán lại đợi, mong thử cảm giác ở một quán cafe từ xuyên đêm đến sáng là như thế nào.

Với những ca làm đêm từ 22h30 tối hôm trước đến 7h sáng hôm sau, nhân viên trong quán luôn tay luôn chân, phục vụ hết sức nhanh nhẹn để đem lại sự thoải mái nhất cho khách hàng. Ở những quán cà phê như thế này, người ta bắt gặp phần đa nhân viên part - time là sinh viên, không kể nam hay nữ. Nhiều bạn quan niệm, làm đêm không chỉ để kiếm thêm thu nhập mà còn trải nghiệm những cảm giác mới.

sinh vien lam part time xuyen dem khong chi trai nghiem ma con ca rui ro nguy hiem

Nhiều sinh viên lựa chọn công việc ca đêm ở những quán cafe xuyên đêm ở Hà Nội.

Sinh viên làm việc ca đêm không chỉ vì thu nhập mà còn vì đam mê và trải nghiệm

Phần lớn sinh viên thường tìm đến các quán cafe xin việc vì công việc khá nhẹ nhàng và không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng. Ngoài ra nhiều bạn còn chọn cho mình những ca đêm phục vụ ở những cửa hàng tiện lợi hay quán game. Không đơn thuần chỉ làm việc đơn độc 1 mình, có những nhóm sinh viên 5-6 bạn rủ nhau cùng tìm một công việc part - time chung để cùng thử thách bản thân.

Anh Hoàn (25 tuổi), hiện là quản lý hai quán game ở Hà Nội cho hay, các nhân viên làm ca đêm trong quán của anh trải từ sinh viên năm nhất đến năm 4, trong đó, sinh viên hai năm cuối chiếm phần đông.

Thanh Nguyên (22 tuổi) hiện là nhân viên phục vụ bàn ca đêm ở 1 quán cafe đã được nửa năm chia sẻ: "Mình đi học nguyên ngày nên chỉ còn buổi đêm là rảnh rỗi nên tranh thủ làm thêm. Dù có hơi mệt nhưng tính chất công việc này khá giống với mong muốn của mình, không quá nặng nhọc lại được tiếp xúc với nhiều người".

sinh vien lam part time xuyen dem khong chi trai nghiem ma con ca rui ro nguy hiem

Thanh Nguyên trong giờ làm việc.

Nhìn chung sinh viên chọn làm thêm ca đêm vì đó là khoảng thời gian rảnh rỗi nhất trong ngày. Ngoài ra, thu nhập cao hơn ca ngày hoặc muốn trải nghiệm cũng là những yếu tố khiến nhiều bạn cân nhắc.

Ở một số nơi như quán game, lương ca đêm "nhỉnh" hơn ca ngày vì thời gian làm việc dài hơn. Nhân viên quán anh Hoàn được trả 15.000 đồng/giờ. Theo anh, số tiền này cao hơn so với mặt bằng chung của các quán game, nhân viên ở chỗ khác có thể chỉ được nhận 12.000- 13.000 đồng/giờ, thậm chí chỉ 10.000 đồng/giờ.

Trung Kiên (SN 1994) làm cùng chỗ với Nguyên, chia sẻ lý do làm việc ca đêm có phần đặc biệt: vừa là vì đam mê vừa muốn… cai nghiện game. "Trước đây mình thường chơi game đến 4h sáng nhưng sau đó muốn bỏ nên tìm việc làm thêm. Mình hiện đang làm pha chế trong bar là vì sở thích, đam mê".

Lương nhân viên quầy bar của Kiên vào khoảng 21.000 – 22.000 đồng/giờ, cộng thêm 25% khi làm ca đêm. Chàng sinh viên quê Nghệ An cũng thẳng thắn chia sẻ bản thân không quá quan trọng về lương vì hàng tháng vẫn được bố mẹ chu cấp.

sinh vien lam part time xuyen dem khong chi trai nghiem ma con ca rui ro nguy hiem

Quán cafe xuyên đêm, nơi Nguyên và Kiên làm việc mỗi đêm.

Những giờ làm việc ca đêm tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí là nguy hiểm!

Làm đêm đồng nghĩa với việc thức trắng 7 – 8 tiếng/ngày, xấp xỉ giờ làm hành chính của nhân viên công sở. Chưa kể đối với sinh viên, ngày hôm sau lại phải tiếp tục bận rộn với bài vở trên giảng đường nên nhiều bạn không tránh khỏi tình trạng đảo lộn đồng hồ sinh học khi mới bắt đầu trải nghiệm làm ca đêm.

Thanh Nguyên kể lúc đầu vì chưa quen với nhịp làm việc nên cô bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, thậm chí có hôm còn ngủ gục trong giờ. Sau khi kết thúc ca làm việc vào 7h sáng, Nguyên lái xe máy về Đại học Nông nghiệp, cách đó tầm 20 phút và lên giảng đường luôn. Hôm nào buổi chiều được nghỉ học thì thoải mái tí, còn không cứ tiếp tục guồng quay vừa học vừa làm đến hết cả ngày.

Tuy vậy, để không làm giảm hiệu quả công việc, các nhân viên trong quán cafe nơi Nguyên làm việc có thể xin phép chợp mắt từ 10 đến 15 phút để lấy lại năng lượng.

sinh vien lam part time xuyen dem khong chi trai nghiem ma con ca rui ro nguy hiem

Phút chợp mắt hiếm hoi giữa ca đêm của bạn nhân viên part-time.

Không chỉ thiếu ngủ, ảnh hưởng tới kết quả học tập trên trường, nhiều sinh viên còn phải đối mặt với những rủi ro, thậm chí là những nguy hiểm từ những giờ làm ca đêm. Những sự cố như khách quên trả tiền đồ uống, say xỉn quá chén,... bản thân Nguyên cũng từng có lần phải đền tiền vì tai nạn kiểu này.

"Có lần khách đi bar về say xỉn, nôn mửa và còn làm đổ rượu, tụi em phải dọn hết, thậm chí còn cần sắp xếp chỗ cho khách ngả lưng. Nhưng may mắn em chưa gặp khách nào bất lịch sự quá", Nguyên chia sẻ.

Trong khi đó nhân viên trông quán game ca đêm lại khá vất vả khi chỉ có một mình, đồng thời phải kiêm nhiều nhiệm vụ như theo dõi toàn bộ hoạt động của quán, tính tiền, phục vụ đồ uống cho khách…

Anh Hoàn cho biết nhân viên ngủ quên là... chuyện thường tình, bên cạnh đó không tránh khỏi những sự cố nguy hiểm như gặp cướp hay những người dùng chất kích thích, xăm trổ gây gổ, mua thẻ điện thoại mà không trả tiền. Những rủi ro nói trên thực sự không nhiều nhưng nếu nhân viên ca đêm ở quán game gặp phải thì cũng đành im lặng rồi hôm sau báo công an.

Sinh viên ưa trải nghiệm tự học cách thích nghi với môi trường làm việc ca đêm

Tuy có nhiều bất lợi nhưng làm việc ca đêm cũng là cơ hội để sinh viên tăng khả năng thích nghi với cuộc sống, mở rộng hiểu biết và hiểu hơn về chính bản thân mình.

Thu Huyền, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, hiện đang làm thêm tại một cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 gần trường chia sẻ, qua công việc này cô bạn rèn luyện được đức tính kiên nhẫn.

"Với ca đêm, khách hàng thường đông từ 22h đến 1 - 2 h sáng hôm sau. Vì muộn, nhiều người hay thúc giục, mình phải nói sao cho họ bình tĩnh lại. Làm thu ngân cũng giúp mình tính toán nhanh hơn, giao tiếp có phần cởi mở hơn". Hơn 4h sáng, cô bạn vẫn nhanh nhẹn vừa xúc mỳ đổ vào khuôn vừa quay ra tính tiền cho khách.

Trong khi đó, dù làm ca đêm bị một vài người dị nghị, Nguyên vẫn tìm ra cách để "sống khỏe" với những hiểu lầm. Mẹ Nguyên từng lên tận nơi để xem con gái làm gì suốt đêm, chủ nhà trọ cũng từng hỏi lý do cô thường xuyên đi đêm không về. Nhờ kiên trì giải thích, Nguyên cũng chứng minh được rằng công việc mình làm rất văn minh và có ích.

sinh vien lam part time xuyen dem khong chi trai nghiem ma con ca rui ro nguy hiem

Một quán game "không ngủ" ở Hà Nội.

Còn với Kiên, biết phải làm ca đêm, cậu chọn cách ngủ bù từ 15h chiều đến 23h đêm. Ngày nào cũng vậy, lâu thành thói quen. Cậu kể không khí làm việc về đêm ở quán vui vẻ, nhân viên thân nhau trong công việc cũng như ngoài cuộc sống.

Thực ra nếu biết sắp xếp mọi việc, nắm bắt điều kiện sức khỏe và hiểu được những lợi ích của công việc, sinh viên có thể thích nghi tốt với làm việc ca đêm, thậm chí còn có phần thú vị hơn.

Mọi sự trải nghiệm đều tốt, chỉ là cách bạn chấp nhận nó như thế nào mà thôi. Biết cách biến những rủi ro thành những kỹ năng giải quyết vấn đề cùng là một bài học mà không phải trường học nào cũng dạy các bạn. Đối với sinh viên, các bạn thường quan niệm 4-5 năm nên có ít nhất một công việc part - time, nếu không ngại, bạn có thể thử vài tháng ngân nga ở những quán cafe, cửa hàng tiện lợi,... "không ngủ" như thế này!

Anh Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động