Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:03 | 06/07/2021 GMT+7

Sĩ tử lớp 12 quyết tâm thi tốt giữa đại dịch COVID-19

aa
Các em học sinh lớp 12 vẫn giữ vững tinh thần lạc quan và quyết tâm hoàn thành bài thi THPT quốc gia trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Thêm 328 ca COVID-19 mới, Việt Nam hiện có hơn 20 nghìn ca bệnh Thêm 328 ca COVID-19 mới, Việt Nam hiện có hơn 20 nghìn ca bệnh
Việt Nam ghi nhận thêm 360 ca mắc COVID-19 mới Việt Nam ghi nhận thêm 360 ca mắc COVID-19 mới
Hà Nội hoàn thành công tác diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 trước kỳ thi THPT Hà Nội hoàn thành công tác diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 trước kỳ thi THPT

Kỳ thi THPT Quốc gia 2021 sẽ diễn ra từ ngày 7-9 tháng 7. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 mang đến những khó khăn, áp lực chưa từng có cho các hội đồng thi và thí sinh.

Lo lắng, vất vả, nhưng quyết tâm

Trước kỳ thi quan trọng, Nguyễn Diệu Hồng Trang, 18 tuổi, học sinh lớp 12 trường THPT Lê Lợi, Hà Đông, cho biết khá lo lắng về nguy cơ nhiễm COVID-19 tại điểm thi.

“Hội đồng thi sẽ triển khai chặt chẽ biện pháp phòng chống dịch, nhưng em vẫn có thể nhiễm virus vì học sinh ở nhiều nơi đến thi rất đông. Cô giáo chủ nhiệm luôn nhắc bọn em tuân thủ khuyến cáo 5K. Em sẽ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào phong thi để bảo vệ bản thân.”

Sĩ tử lớp 12 quyết tâm thi tốt giữa đại dịch COVID-19
Hồng Trang quyết tâm đạt kết quả cao nhất dù có chút lo lắng vì dịch bệnh. Ảnh: NVCC

Trong nhiều tháng qua, Trang luôn thực hiện các biện pháp an toàn để giảm nguy cơ phơi nhiễm nCoV. Em hạn chế ra ngoài, sau khi tiếp xúc người lạ sẽ rửa tay, súc miệng, thay quần áo, thường xuyên tập thể dục, bổ sung dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch.

“Em có thể không được dự thi nếu trở thành bệnh nhân hoặc người nghi nhiễm COVID-19,” Trang nói.

Làn sóng COVID-19 thứ tư bùng phát ngày 27/4, làm xáo trộn mọi mặt cuộc sống, trong đó có giáo dục. Từ đầu tháng 5/2021, trường học các cấp trên cả nước chuyển sang giảng dạy online. Song, hình thức này gây không ít khó khăn cho giáo viên, học sinh, đặc biệt với các khóa ôn thi Đại học dù từng được triển khai trước đó.

“Chúng em phải học online hai lần từ đầu năm. Những tháng cuối cùng rất quan trọng với học sinh lớp 12. Tuy nhiên bọn em không được ôn luyện trực tiếp với thầy cô và các bạn,” Trang nói.

Em cho biết khá lo lắng tới tâm lý khi thi vì các bài thi thử đều được làm online tại nhà, không có thầy cô coi và áp lực thời gian.

Dù ôn thi giữa mùa dịch COVID-19 có nhiều khó khăn, Trang khẳng định sẽ cố gắng hết sức mình trong kỳ thi sắp tới. “Đại dịch mang đến những bỡ ngỡ, áp lực nhất định, nhưng em quyết tâm hoàn thành bài thi tốt nhất có thể. Tất cả vì tương lai phía trước.”

Sĩ tử lớp 12 quyết tâm thi tốt giữa đại dịch COVID-19
Nguyễn Thị Ngọc Anh và cô giáo. Ảnh: NVCC

Nguyễn Thị Ngọc Anh, học sinh lớp 12 trường THPT Tùng Thiện, Hà Nội, có những trải nghiệm tương tự.

“Học, thi online ở nhà linh hoạt hơn về thời gian, địa điểm. Nhưng em không được tương tác trực tiếp với thầy cô. Có một số mảng kiến thức em chưa hiểu kỹ, nhưng rất khó để đặt câu hỏi khi chỉ học qua màn hình máy tính,” Ngọc Anh nói. “Chúng em cũng không được làm bài thi thử nhiều. Em khá lo lắng, nhất là môn Văn vì không có đáp án cụ thể như Toán, Anh.”

Tình hình dịch cải thiện ngay trước kỳ thi là điều may mắn

COVID-19 quay trở lại Việt Nam chỉ hai tháng trước khi kỳ thi THPT Quốc Gia diễn ra, khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng về việc hoãn thi. Tuy nhiên, tình hình tại miền Bắc dần ổn định vào cuối tháng 6, kỳ thi diễn ra vào ba ngày 7, 8, 9 tháng 7 theo kế hoạch.

Sĩ tử lớp 12 quyết tâm thi tốt giữa đại dịch COVID-19
Lâm cho biết dịch bệnh được kiểm soát kịp thời là thành công của nhà nước và cả cộng đồng. Ảnh: NVCC

“Việc kiểm soát dịch bệnh kịp thời ngay trước kỳ thi quan trọng là thành công của nhà nước và cả cộng đồng,” Lã Ngọc Lâm, học sinh lớp 12 chuyên Địa, THPT Sơn Tây, Hà Nội chia sẻ với Thời Đại. “Bản thân em thấy khá khó chịu nếu phải hoãn thi. Quãng thời gian ôn thi vừa qua rất căng thẳng.”

Với cậu, kỳ thi THPT là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời học sinh, mở ra một môi trường mới với nhiều thử thách và cơ hội.

“Em sẽ phải xa gia đình, bắt đầu cuộc sống sinh viên tự lập. Bố mẹ rất lo lắng, đặc biệt khi dịch COVID-19 có thể diễn biến bất ngờ. Song, em tin tưởng vào khả năng chống dịch của nhà nước và người dân Việt Nam. Chúng ta đã dập dịch thành công ba lần trước đó.”

Sĩ tử lớp 12 quyết tâm thi tốt giữa đại dịch COVID-19
Trương Tiến Dũng và cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: NVCC

Trương Tiến Dũng, lớp 12 chuyên Toán, THPT Sơn Tây, cảm thấy nhẹ nhõm khi dịch bệnh tại miền Bắc dần ổn định, kỳ thi diễn ra như dự kiến.

“Em muốn thi sớm nhất có thể. Sau đó, em sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, nạp năng lượng sau thời gian ôn luyện mệt mỏi,” Dũng nói. “Hà Nội là nơi tập trung nhiều người từ các tỉnh lân cận đổ về học tập, làm việc. Em rất vui vì dịch bệnh tại đây được kiếm soát, mọi người có thể quay trở lại nhịp sống hàng ngày.”

Cậu cho biết không bị ảnh hưởng tâm lý trong kỳ thi vì dịch bệnh. “Em tin khi đã quyết định tổ chức thi, các địa phương và hội đồng thi đã chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Ngoài ra, Hà Nội cũng đã có kinh nghiệm chống dịch.”

Tiếc nuối và những kỷ niệm đẹp

Trường học các cấp tại Hà Nội phần lớn không kịp tổ chức lễ bế giảng năm học 2020-2021 vì dịch bệnh. Đây là điều tiếc nuối với nhiều học sinh, đặc biệt những lứa cuối cấp.

“Chúng em đã rất háo hức và lên nhiều kế hoạch cho lễ bế giảng nhưng phải bỏ hết vì COVID-19”, Dũng nói.

Thay vào đó, Dũng và các bạn cùng lớp dành một buổi tâm sự, chia sẻ kế hoạch tương lai với cô giáo chủ nhiệm qua Zoom. “Chúng em lần lượt viết thông điệp cảm ơn cô và giơ lên cam kết. Khoảnh khắc ấy rất cảm động và đáng nhớ. Đây là trải nghiệm rất đặc biệt, chúng em chưa từng nghĩ đến một lễ bế giảng online bao giờ.”

Sĩ tử lớp 12 quyết tâm thi tốt giữa đại dịch COVID-19
Dũng và tập thể lớp 12 Toán, trường THPT Sơn Tây. Ảnh: NVCC

“Lớp em mới gặp nhau một lần từ tháng 5. Bọn em rất buồn. Hơn thế cũng không được dự bế giảng, đây là dấu mốc quan trọng với đời học sinh,” Trang kể. “Ngay khi thi xong và dịch ổn định, chúng em sẽ tổ chức gặp mặt liên hoan hoặc đi du lịch một chuyến xa”.

Trang cũng gửi lời chức tới tất cả sĩ tử lớp 12 khắp cả nước đạt điểm cao trong kỳ thi THPT sắp tới.

Sĩ tử lớp 12 quyết tâm thi tốt giữa đại dịch COVID-19
Trang và tập thể lớp 12A12, trường THPT Lê Lợi, Hà Đông. Ảnh: NVCC
Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh F1 tại Đà Nẵng vẫn thi ngay đợt một Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh F1 tại Đà Nẵng vẫn thi ngay đợt một
Các thí sinh thuộc diện F sẽ được bố trí tại điểm thi riêng là Trường Trung học phổ thông Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn, với 12 phòng thi.
Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2020-2021 Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2020-2021
Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2020-2021
Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 đợt 2: Thời gian điều chỉnh nguyện vọng là khi nào? Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 đợt 2: Thời gian điều chỉnh nguyện vọng là khi nào?
Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020: Thời gian cho điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến là 7 ngày (từ ngày 19-25/9) và thời gian để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu là 9 ngày (từ ngày 19-27/9).
Lê Hằng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Biên phòng Thừa Thiên Huế tiếp sức sĩ tử vùng biên

Biên phòng Thừa Thiên Huế tiếp sức sĩ tử vùng biên

Trong các ngày từ 27 đến 29/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An và Hải đội 2, thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Đoàn phường Thuận An, thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) tổ chức hoạt động “Tiếp sức mùa thi” năm 2023.
Báo Lào: Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau hơn 2 năm dịch COVID-19

Báo Lào: Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau hơn 2 năm dịch COVID-19

Tờ Laophattana (Lào Phát triển) của Hội Nhà báo Lào vừa có bài viết ca ngợi ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau khi mở cửa trở lại đất nước.
Nhật Bản - Quốc gia "hiếm" người vô gia cư

Nhật Bản - Quốc gia "hiếm" người vô gia cư

Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia có tỷ lệ người vô gia cư thấp nhất trên thế giới.

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024) một vài cơ hội đầu tư đang xuất hiện trước mắt chòm sao này. Quyết định dừng lại hay đi tiếp thuộc về bạn.

Đọc nhiều

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động