Shipper từ chối giao hàng, các shop online gặp khó do mưa lớn kéo dài
Cuối tháng 5, cả ba miền Việt Nam đều đang hứng chịu thời tiết khắc nghiệt với những cơn mưa rào và dông, gió giật mạnh. Nhiều người không muốn rời nhà ra ngoài khi phố phường ngập lụt nên có xu hướng sử dụng hình thức giao hàng tận nhà nhiều hơn.
Tuy vậy, việc di chuyển trong điều kiện thời tiết diễn biến thất thường đã trở thành nỗi ác mộng của những shipper khi phải ship hàng mùa mưa bão nguy hiểm.
Điểm ngập lơn· trên đường Phạm Văn Chiêu, HCM. Ảnh: Nhật Thịnh |
Nghề giao hàng đòi hỏi phải đúng hẹn nhưng thực tế vào lúc mưa gió có thể làm đường trơn trượt, ướt hàng hóa, dễ bị khách hàng từ chối nhận... Bình thường, giá thành cho mỗi lần ship dao động từ 10 - 15 ngàn đồng tùy vào độ gần xa của quãng đường, riêng những lúc mưa to gió lớn, giá thành sẽ cao hơn từ 20 - 25 ngàn đồng. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng khách hàng yêu cầu được miễn phí ship hay mặc cả giá ship trong cảnh mưa lũ.
Cái khiến shipper dễ nản nhất vào mùa này chính là đợi khách lâu. Ngày bình thường thì không sao nhưng những ngày mưa bão, gió mạnh như này mà phải đợi khách lấy đồ đến tận 15 - 20 phút thì đối với shipper quả là một cực hình.
Thêm vào đó, mấy tháng qua xăng liên tục tăng giá trong khi phí giao hàng vẫn giữ mức cũ. Điều này khiến nhiều người làm nghề xe ôm công nghệ, người giao hàng đều lắc đầu ngao ngán bởi thu nhập của họ giảm sút đáng kể.
Giá xăng tăng cũng tác động trực tiếp đến nghề giao hàng. |
Thời tiết mưa gió thất thường cũng gây ảnh hưởng lớn đến những chủ cửa hàng online. Gửi hàng trong mùa mưa bão là công việc không hề dễ dàng khi tình hình thời tiết bất ngờ mưa lớn, bão, lũ lụt,… khiến cho thời gian giao hàng bị trì hoãn.Trong khi khách hàng trời mưa tặc lưỡi ái ngại khi phải ra đường, một số shipper vẫn vật lộn với mưa lũ để kịp thời đưa hàng đến tận tay từng người. Shipper vào ngày mưa lũ có lúc đồng nghĩa với việc đánh đổi sức khỏe và đôi khi cả tính mạng để hoàn thành công việc. Chính vì những điều bất lợi này, dù lượng đơn hàng tăng cao nhưng hầu hết shipper vẫn từ chối nhận đơn trong thời gian này. Nếu giá ship không tăng thì đương nhiên họ sẽ không nhận đơn.
Tài xế xe ôm công nghệ lội nước chở khách dưới cơn mưa lớn. Ảnh: Nhật Thịnh |
Thùy Linh, một chủ shop online kinh doanh đồ điện tử tại Hà Nội chia sẻ, mùa hè là mùa khốn khổ với shipper. Thiết bị điện tử rất kén người vận chuyển, vì chúng nhạy cảm với mùa mưa dễ hỏng khi dính nước, thêm nữa, nếu shipper vận chuyển không khéo, hàng dễ bị vỡ, khiến khách phàn nàn, thậm chí hoàn trả lại hàng.
“Mỗi ngày, tôi có khoảng 20 - 30 đơn hàng đi nội thành Hà Nội, chia cho khoảng 2-3 shipper ruột giao hàng ghép đơn để tiết kiệm chi phí, nhưng vào thời tiết mưa bão lớn, các shipper này cũng đồng loạt “đình công” không chịu giao hàng. Những lúc như thế, tôi lại phải lên các trang Facebook để đăng tin tìm shipper khác hoặc nhờ chú xe ôm gần nhà với giá ship khá cao.”
Còn đối với những người buôn bán nhỏ như chị Nhật Ánh, thu lại lời ít nên không thể thuê ship với giá cao. Mỗi khi có đơn hàng trong thời điểm mưa bão lớn, chị đều phải tự đi giao hàng; biết rằng ship vào những ngày này sẽ vất vả vô cùng nhưng đó là cách duy nhất để giữ được chân khách hàng. Thậm chí, có lúc vì thời gian giao hàng lâu hay dính nước mưa, khách còn hủy đơn, trả lại hàng vì không đảm bảo chất lượng.