Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
22:19 | 26/04/2019 GMT+7

Sẽ xây dựng khu du lịch sinh thái tâm linh nhằm đánh thức tiềm năng VQG Bạch Mã?

aa
Vườn Quốc gia Bạch Mã tuy có diện tích khá rộng lớn và nắm giữ nhiều tiềm năng du lịch, nhưng hiệu quả khai thác du lịch tại đây lại chưa thực sự hiệu quả.
Kỳ lạ loài rau lăn tăn, sóng đánh ầm ầm vẫn xanh, dân mạo hiểm săn Độc đáo “Quan xưởng triều Nguyễn với tinh hoa nghề Việt” tại Huế Những loài hoa khoe sắc trong nắng hạ ở Huế

Bạch Mã được thành lập ngày 15/7/1991, là một Vườn Quốc gia lớn nhất cả nước với diện tích trên 37.487 ha (gồm 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam). Vườn quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc - Thừa Thiên Huế) được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hệ sinh thái sinh học đa dạng.

Bạch Mã là một phần của dãy Trường Sơn Bắc, có nhiều dãy núi với các đỉnh cao trên 1.000m chạy ngang theo hướng từ Tây sang Đông và thấp dần ra biển. Dưới chân của các dải núi là những thung lũng hẹp, dài với những dòng suối trong xanh, góp phần cải tạo khí hậu vùng.

se xay dung khu du lich sinh thai tam linh nham danh thuc tiem nang vqg bach ma
Một góc Bạch Mã nhìn từ trên cao. (Ảnh: Công Thương)

Vào khoảng giữa năm 2016, Tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức cuộc họp để nghe Công ty Wimberly Allison Tong & Goo (WATG - Mỹ) thuyết trình lần 3 ý tưởng quy hoạch tổng thể Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng tại Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã.

Theo đó, ý tưởng quy hoạch trên cơ sở khu vực du lịch cũ của Bạch Mã và phát triển thêm một số khu mới xung quanh để tạo thành 1 Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng với hướng hòa nhập với thiên nhiên, có diện tích 315 hecta được hình thành.

WATG đề xuất chia 6 phân khu chức năng chính gồm Làng Trung tâm, Làng Di sản, Làng Đỉnh núi, Làng Dịch vụ, Khu tâm linh và Thung lũng thác nước. Tuyến cáp treo và một tuyến đường bộ theo hình chữ S sẽ được xây dựng tại đây, cả hai đều bắt đầu từ đỉnh Bạch Mã và kết thúc ở chân thác nước để kết nối các phân khu chức năng theo trục cảnh quan xanh.

Điểm nhấn của Khu xây dựng khu du lịch sinh thái Bạch Mã là hệ thống cáp treo sử dụng công nghệ tuần hoàn đơn, kẹp nhả tự động, bao gồm 2 tuyến: tuyến 1 từ khu vực trạm cơ sở (khu A) lên đỉnh Bạch Mã (khu B); tuyến B đi từ ga đỉnh Bạch Mã (cao 1.395m) đến ga cuối ở khu vực Ngũ Hồ (cao 1.140m).

se xay dung khu du lich sinh thai tam linh nham danh thuc tiem nang vqg bach ma
Phối cảnh Khu B của du lịch sinh thái Bạch Mã nhìn từ trên cao. (Ảnh: Dân Trí)

Đồng thời, sẽ có 2 giai đoạn hình thành, xây dựng, nâng cấp và phát triển khu du lịch sinh thái tâm linh tại VQG Bạch Mã. Cụ thể:

Trong giai đoạn 1 đến 2020 sẽ tập trung phát triển hệ thống giao thông xe điện, cải tạo và tái phát triển “Làng Trung tâm”; nâng cấp các tuyến đường bộ du lịch; xây dựng các lối đi trên cao kết nối địa điểm tham quan và các đền chùa ở độ cao +1.440m; nâng cấp Hải Vọng Đài trên đỉnh Bạch Mã; cải tạo và nâng cấp từ 15-20 biệt thự Pháp cổ đáp ứng nhu cầu lưu trú khoảng 300 phòng/đêm.

se xay dung khu du lich sinh thai tam linh nham danh thuc tiem nang vqg bach ma
Phối cảnh hệ thống cáp treo tại Bạch Mã. (Ảnh: TNMT)

Giai đoạn 2 bắt đầu từ 2020 đến 2030, giai đoạn này sẽ mở rộng tuyến du lịch khám phá khoa học, du lịch mạo hiểm; làm khu nhà nghỉ/lều nghỉ trên ngọn cây mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho du khách; bổ sung 2 khu cắm trại sinh thái, xây dựng trung tâm các hoạt động gần thác nước (như các nhà hàng, cầu ngắm cảnh, các khu nghỉ dưỡng gần thác nước), sân đỗ trực thăng…

Ý tưởng quy hoạch khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng Bạch Mã được đánh giá cao và đề nghị đẩy nhanh tiến độ, nhưng tỉnh Thừa Thiên Huế cũng nhấn mạnh việc phải đảm bảo việc bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học ở VGQ Bạch Mã này.

Đồng thời, quy hoạch này chỉ có mang tính định hướng chứ không hạn chế sự sáng tạo của nhà đầu tư. Quá trình triển khai phải tập trung tốt cho công tác đánh giá tác động môi trường, cảnh quan, cân nhắc lại việc đầu tư hệ thống cáp treo tại khu vực Khu du lịch sinh thái Bạch Mã.

Được biết, tư vấn quy hoạch về các phân khu du lịch núi Bạch Mã là một đơn vị đến từ Hoa Kỳ - Công ty Wimberly Allison Tong & Goo. Đề án quy hoạch dự kiến thực hiện trên diện tích 400 ha. Ngoài tuyến đường bộ sẵn có, đơn vị tư vấn đưa ra phương án xây dựng 2 tuyến cáp treo, với tổng chiều dài 5,6km kết nối các phân khu du lịch trên đỉnh Bạch Mã; công suất tối đa là 1.750 hành khách/giờ.

Cho đến nay, có nhiều ý kiến đồng tình về việc khai thác tiềm năng, thế mạnh Bạch Mã, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần tính toán kỹ kiến trúc các công trình ở núi Bạch Mã (thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã), nếu thực hiện không phù hợp sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên; cần chú ý bảo vệ môi trường sinh thái; cân nhắc kỹ và rà soát quy mô của các khu lưu trú, nghỉ dưỡng, khu tâm linh, để tránh quá tải khách gây hại cho môi trường tự nhiên vườn quốc gia.

Như Ý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Vừa qua, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com đã công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.
Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Ngày 24/3 tại “trường đua xanh” Đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra ngày thi đấu cuối cùng Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship để xác định các nhà vô địch chặng đua Grand Prix of Binh Dinh.
55 tay đua mô tô nước thế giới phân hạng trên đầm Thị Nại

55 tay đua mô tô nước thế giới phân hạng trên đầm Thị Nại

Sáng 23/3, tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) diễn ra ngày đua đầu tiên của Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike Championship 2024, chặng đua Grand Prix of Binh Dinh. 55 tay đua đã tham gia đua phân hạng và lượt đua mô tô 1.
Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn tiếp tục là một trong những điểm đến tại Quảng Nam có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách, nhất là khách quốc tế.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động