Sẽ có tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane, Lào với cảng Vũng Áng, miền Trung Việt Nam
Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng dự kiến khởi công tháng 11. ( Ảnh minh họa) |
Tờ báo dẫn lời Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade), một trong những nhà đầu tư tham gia vào dự án, ông Chanthone Sitthixay cho biết nhà phát triển của phía Lào sắp trình kết quả nghiên cứu khả thi đoạn tuyến đường sắt đi qua Lào lên Bộ Công chính và Vận tải để phê duyệt.
Trong khi phía bên Việt Nam, một doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam đã được thuê để thực hiện nghiên cứu khả thi đoạn tuyến đường sắt ở Việt Nam. Nghiên cứu dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022 và sau đó sẽ được trình lên Quốc hội Việt Nam để thông qua vào giữa năm nay.
Tuyến đường sắt sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Thái Lan và Myanmar với cảng Vũng Áng, một cảng có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ giao thông giữa miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan. Mạng lưới đường sắt liên kết này có thể tiếp cận các thị trường châu Âu.
Nhà phát triển dự án kỳ vọng sẽ xây dựng đoạn tuyến đường sắt nối huyện Mahaxay, tỉnh Khammuan, Trung Lào với cảng biển Vũng Áng trước, và nếu công việc thuận lợi sẽ mất khoảng hai năm rưỡi để hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt từ Mahaxay đến cảng Vũng Áng.
Dự án đường sắt Lào - Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược liên kết vận tải logistics của Lào. Bên cạnh các dự án đường sắt, đường bộ cao tốc, cảng cạn và tối ưu hóa khả năng tận dụng cảng biển Vũng Áng làm điểm tiếp cận vận tải biển gần nhất của Lào, nhằm đưa Lào từ một quốc gia không có biển thành trung tâm liên kết đất liền của khu vực. |