Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:32 | 14/11/2022 GMT+7

Sẽ có nhiều tuyên bố quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand

aa
Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam, diễn ra từ ngày 14-17/11.
Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand
Việt Nam-New Zealand tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand tạo xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược

"Nhiều tuyên bố quan trọng trong nhiều lĩnh vực sẽ được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern diễn ra từ ngày 14-17/11”. Đây là khẳng định của Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson khi chia sẻ với báo chí mới đây về ý nghĩa, trọng tâm của chuyến thăm cũng như triển vọng quan hệ hai nước Việt Nam - New Zealand thời gian tới.

se co nhieu tuyen bo quan trong trong chuyen tham viet nam cua thu tuong new zealand hinh anh 1
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

PV: Trước hết, Đại sứ có thể cho biết tầm quan trọng của chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Jacinda Ardern?

Đại sứ Tredene Dobson: Chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern là một minh chứng cho thấy mối quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và New Zealand. Trong 2 năm vừa qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chúng ta tự hào vẫn duy trì được đà phát triển này. Đặc biệt, hai bên vẫn duy trì các chuyến thăm viếng ở các cấp. Như chuyến thăm New Zealand của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn diễn ra chỉ một tháng sau khi New Zealand dỡ bỏ hạn chế biên giới, cho thấy cả hai bên đều tận dụng tối đa các cơ hội khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2020. Bản thân quan hệ Đối tác Chiến lược được xây dựng trên cơ sở hợp tác toàn diện ở nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại - kinh tế, nông nghiệp, giáo dục, quốc phòng và an ninh, phát triển và giao lưu nhân dân. Vì thế, chuyến thăm là cơ hội quan trọng để Thủ tướng Ardern tái khẳng định nền tảng vững chắc này.

Sau đại dịch Covid-19, chuyến thăm cũng là một cơ hội quan trọng để hai nước tái kết nối và phục hồi, đặc biệt về kinh tế - thương mại, du lịch. Để thực hiện mục tiêu này, tháp tùng Thủ tướng Ardern trong chuyến thăm lần này là phái đoàn doanh nghiệp New Zealand lớn nhất từ trước tới nay, bao trùm nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác đầu tư với Việt Nam. Xin tiết lộ trong chuyến thăm lần này, chúng tôi sẽ tổ chức một số sự kiện thể hiện sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp giữa hai nước, đó là các sự kiện “Đối thoại Doanh nghiệp New Zealand-Việt Nam và Đối thoại và Triển lãm AgriConnectioNZ: Đối tác Chiến lược trong Nông nghiệp”. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu của hai nước chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường giao lưu thương mại, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người nông dân hai nước.

Sẽ có nhiều tuyên bố quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson (áo đỏ).

PV: Vậy Đại sứ kỳ vọng gì vào chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Jacinda Ardern, đồng thời đánh giá như thế nào về những thành tựu hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975, đặc biệt là 2 năm sau khi Việt Nam - New Zealand nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2020?

Đại sứ Tredene Dobson: Tất cả chúng ta đều đặt kỳ vọng rất lớn vào chuyến thăm này, nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ New Zealand - Việt Nam. Tôi cũng xin tiết lộ một chút là sẽ có những tuyên bố quan trọng được nêu ra trong chuyến thăm lần này. Đó là những hợp tác mới về nông nghiệp - lĩnh vực cả hai nước quan tâm; hay các lĩnh vực như giáo dục, hàng không, du lịch và thể thao, đặc biệt là chống biến đổi khí hậu. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao các cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm chống biến đổi khí hậu. Chúng tôi với tư cách là đối tác viện trợ sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc chống biến đổi khí hậu. Hay như trong nông nghiệp, New Zealand cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải khí mê-tan. Tất nhiên, chi tiết sẽ được Thủ tướng và các Bộ trưởng hai nước công bố trong khuôn khổ chuyến thăm.

Nhìn lại thời gian qua, quan hệ song phương giữa hai nước đã có những bước tăng trưởng vượt bậc bất chấp đại dịch. Cụ thể như trong lĩnh vực giáo dục, chúng ta đã tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác mới giữa các trường của New Zealand và cơ sở giáo dục Việt Nam, tạo cơ hội cho học sinh - sinh viên sang New Zealand học tập. Về viện trợ phát triển, chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa đối với các cộng đồng người yếu thế, như người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, người khuyết tật... Tôi rất tự hào trong thời gian khó khăn nhất của đại dịch, mối liên hệ giữa hai bên càng thêm bền chặt. New Zealand đã đầu tư gần 2,2 triệu NZ$ kể từ tháng 6/2020 để hỗ trợ Việt Nam ứng phó với Covid-19.

Đáng chú ý nữa là năm ngoái, một trong những dự án hợp tác thành công nhất với Việt Nam là thương mại hóa các giống thanh long mới, không chỉ nâng cao giá trị cho quả thanh long Việt Nam mà còn góp phần phát triển khoa học nông nghiệp của các bạn lên tầm thế giới. Về quan hệ thương mại, trong 5 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 59% - đạt 2,39 tỷ NZ$ tính đến cuối tháng 6/2022. Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand. Ngoài ra, hai bên vẫn tiếp tục hợp tác về nhiều mặt, từ chính trị-ngoại giao, an ninh-quốc phòng, duy trì trao đổi đoàn ở tất cả các cấp.

Sẽ có nhiều tuyên bố quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand
Dự án viện trợ phát triển giống thanh long mới tại Tiền Giang do New Zealand tài trợ.

PV: Đại sứ chia sẻ sẽ có một đoàn doanh nghiệp lớn chưa từng có của New Zealand tháp tùng Thủ tướng lần này. Vậy Đại sứ đánh giá như thế nào về triển vọng đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỷ USD vào năm 2024?

Đại sứ Tredene Dobson: Một trong những lợi thế trong hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước là Việt Nam và New Zealand đều là hai nền kinh tế rất mở, hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế. Chúng ta đều là thành viên của 3 hiệp định thương mại tự do lớn gồm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cũng như hợp tác cùng nhau trong các khuôn khổ khu vực như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), ASEAN, Diễn đàn Đông Á (EAS), Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), và sắp tới là Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF). Những kết nối kinh tế song phương và đa phương sâu rộng này sẽ đảm bảo hai nước duy trì chuỗi cung ứng và giảm bớt các rào cản đối với thương mại quốc tế.

New Zealand là một thị trường tự do và rộng mở, chúng tôi biết lợi ích từ việc khai thác các sản phẩm, kỹ năng và chuyên môn do các đối tác thương mại mang lại. Việt Nam với năng lực sản xuất có tiếng chính xác là điều chúng tôi cần. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng hiểu rõ điều đó. Mặc dù dân số của New Zealand chỉ có 5 triệu người so với con số 98 triệu của Việt Nam, tuy nhiên, Việt Nam thực sự được hưởng thặng dư thương mại ở New Zealand. Tôi muốn thấy sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa doanh nghiệp hai nước và sẽ hỗ trợ tốt nhất trong nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam. Nếu chúng ta cùng nhận thức rõ được tiềm năng cho các doanh nghiệp hai nước, chúng ta sẽ không chỉ đạt được mục tiêu 2 tỷ USD (khoảng 3,2 tỷ NZ$) kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2024, mà chúng ta thậm chí sẽ vượt con số này./.

PV: Trân trọng cám ơn Đại sứ về cuộc trao đổi này!/.

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị lâu dài, tốt đẹp giữa New Zealand và Bình Định Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị lâu dài, tốt đẹp giữa New Zealand và Bình Định
Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt
Theo Phương Hoa/ Báo Điện tử VOV
Nguồn: vov.vn

Tin bài liên quan

Hai Thủ tướng Việt Nam và New Zealand gặp gỡ báo chí

Hai Thủ tướng Việt Nam và New Zealand gặp gỡ báo chí

Chiều 14/11, tại Trụ sở Chính phủ, sau khi hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã dự Lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước và gặp gỡ báo chí sau hội đàm.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động