Sau iPhone, túi xách Louis Vuitton có thể là nạn nhân tiếp theo ở Trung Quốc
Apple vừa đưa ra kỳ vọng doanh số bán hàng quý I/2019 thấp hơn rất nhiều so với mong đợi cùng đánh giá sự sụt giảm nhu cầu ở thị trường Trung Quốc. Bản báo cáo không chỉ làm các cổ đông Apple cảm thấy lo lắng mà các doanh nghiệp kinh doanh đồ xa xỉ cũng có phần cảm thấy bất an bởi sự thay đổi trong tâm lý nhóm khách hàng thích phô trương tại Trung Quốc.
Gucci, công ty mẹ của Kering SA; LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton; Burberry Group Plc and Richemont, công ty mẹ của thương hiệu trang sức Cartier, đều đang cảm thấy lo lắng bởi sự sụt giảm mà Apple đang phải hứng chịu.
David Roth, giám đốc điều hành của doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu WPP Plc’s ‘The Store’, nhấn mạnh: "Sẽ rất khó khăn hơn cho các doanh nghiệp trong hoạt động ở Trung Quốc bởi thị trường này đang thắt chặt hơn. Đây là tín hiệu đầy thách thức mà các bên cần có đối pháp và sự chuẩn bị tốt hơn".
Vài ngày trước, Apple cắt giảm triển vọng doanh thu quý I/2019 của mình từ 93 tỷ USD xuống còn 84 tỷ USD với việc sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với toàn ngành công nghiệp xa xỉ bởi người Trung Quốc chiếm khoảng 30% trong số 1.000 tỷ USD chi tiêu cho xa xỉ phẩm hàng năm.
Kering SA đã giảm 5,5%, mức cao nhất kể từ tháng 10, trong khi LVMH giảm 3,8% và Burberry giảm 5,9%.
|
Trong nhiều năm, hàng loạt doanh nghiệp chuyên sản xuất đồ xa xỉ đã nhắm đến những khách du lịch giàu có từ Trung Quốc, những người sẵn sàng chi tiền cho túi xách, đồ trang sức và các mặt hàng xa xỉ khác trong những chuyến du lịch đến Paris hay Dubai. Tuy nhiên, khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và những tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, nhu cầu với hàng xa xỉ sẽ giảm đi.
Cổ phiếu Richemont cũng đã mất 2,8% giá trị. Nhà sản xuất đồng hồ và đồ trang sức của Thụy Sĩ đã từng cảnh báo nhu cầu ở Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại vào tháng 11/2019. Một tháng trước đó, LVMH và Kering tỏ ra rất tự tin với doanh số bán hàng mạnh mẽ hồi tháng 10 và cho biết họ hoan nghênh việc người Trung Quốc chi tiền cho các cửa hàng đồ xa xỉ trong nước.
Câu trả lời chính thức sẽ đến trong vài tuần nữa. Từ ngày 5/2, Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ Tết truyền thống. Đây là dịp mà người dân Trung Quốc không ngại chi tiêu sau một năm dài kiếm tiền vất vả. Với những người không có cơ hội du lịch nước ngoài để mua hàng hiệu giá cả phải chăng hơn, đây chính là thời điểm họ sẵn sàng mở hầu bao.
Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại với Mỹ đang tạo nhiều gánh nặng lên nền kinh tế Trung Quốc, nhất là chứng khoán và tiền tệ. Trong khi đó, Bắc Kinh muốn người dân chi tiêu nhiều hơn ở trong nước hơn là mua sắm trong những chuyến đi du lịch nước ngoài. Điều này đã trở thành hiện thực.
Thuế đánh vào quần áo nhập khẩu, vốn được duy trì là 25%, nay đã giảm xuống 7,1%. Gần đây, nhà chức trách Trung Quốc không cho phép khách du lịch trở về nhà với những hàng hóa không khai báo. Điều này khuyến khích người Trung Quốc mua bán ngay trong nước.
Khoảng cách chi tiêu cho xa xỉ phẩm của người Trung Quốc khi đi nước ngoài và ở trong nước đang ngày càng thu hẹp. Trong tương lai, con số này có thể cân bằng là 50-50. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang nỗ lực tận dụng cơ hội này thông qua việc mở cửa hàng hay hợp tác với Alibaba để mở các cửa hàng trực tuyến.
Linh Anh
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Thời tiết hôm nay (25/11): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ
Thời tiết hôm nay (19/11): Không khí lạnh tăng cường, có nơi dưới 5 độ C
Thời tiết hôm nay (13/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi dưới 14 độ
Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần
Đọc nhiều
Tăng sức mạnh kết nối, mở rộng hợp tác trong nhiệm kỳ mới
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em: thúc đẩy môi trường học đường an toàn, tôn trọng và tích cực tại Lào Cai
WVIV: giúp hơn 1000 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch
GNI tặng quần áo cho hơn 12.000 người dân xã Thịnh Minh, tỉnh Phú Thọ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Đồn Biên phòng Ninh Phước (Khánh Hòa) tăng cường tuyên truyền, chủ động ứng phó bão số 15
Tàu Hải quân nhân dân Việt Nam tuần tra liên hợp cùng Hải quân Trung Quốc trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Khánh Hòa đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra tàu cá chống khai thác IUU
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay





