Chính phủ Pháp đã phê duyệt khoản viện trợ không hoàn lại hơn dành cho Việt Nam trong việc lập quy hoạch sân bay Nội Bài tầm nhìn đến năm 2050. Sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng, có thể đón 80-100 triệu khách mỗi năm.
Triển khai cơ chế một cửa hàng không tại sân bay Nội Bài Phi đội tiêm kích đa năng Su-30SM mới tinh chuẩn bị đáp xuống sân bay Nội Bài? Sleep Pod – hộp ngủ miễn phí dành cho du khách tại sân bay Nội Bài
san bay noi bai se duoc mo rong don 80 100 trieu khachnam
Sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng

Cục Hàng không và Công ty ADPi (Pháp) vừa ký bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). 

Đây là khoản viện trợ từ Chính phủ Pháp giao cho ADPi - công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp, thuộc tập đoàn Aéroports de Paris Group (ADP) phối hợp cùng với Cục hàng không nghiên cứu dự án và trình Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam phê duyệt.

Hai bên sẽ rà soát quy hoạch cũ, lập phương án mở rộng sân bay Nội Bài, đảm bảo quy hoạch phát triển ngành và đã được Thủ tướng phê duyệt, theo đó công suất của cảng dự kiến đạt 80-100 triệu khách mỗi năm. 

Theo Quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020, Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2030 tiếp nhận 35 triệu khách,sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Được biết, tình trạng quá tải tại sân bay Nội Bài đang diễn ra ngày một nghiêm trọng, cơ sở hạ tầng hiện tại không còn đáp ứng được hết nhu cầu sử dụng của hành khách. Theo thống kê mới nhất, lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đạt 25 triệu hành khách, tương đương công suất thiết kế của cả hai nhà ga T1 và T2. Tuy nhiên, năm 2018, nhà ga đã có dấu hiệu quá tải, một số công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ xuất hiện hư hỏng.

Sân bay Nội Bài quá tải

Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và nâng công suất sân bay Nội Bài là việc làm cấp thiết cần thực hiện ngay trong bối cảnh hiện nay. 

Theo một chuyên gia giao thông, từ nay đến năm 2030, Nội Bài phải xây dựng được đường cất hạ cánh số 3 và nhà ga hành khách công suất 25 triệu, để nâng công suất sân bay lên 50 triệu khách vào năm 2030. Sau năm 2030, đường cất hạ cánh số 4 tiếp tục được xây dựng, nâng công suất sân bay thêm 40 triệu người.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công nhận định, Nội Bài có vị trí đặc biệt trong mạng cảng hàng không Việt Nam. Việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch nhằm xây dựng cảng quốc tế đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường hàng không Việt Nam các năm tới.

"Quy hoạch phải đồng bộ, có chất lượng, có tầm nhìn và phải được tư vấn đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện", Thứ trưởng nhấn mạnh và đề nghị Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan liên quan tạo thuận lợi, phối hợp chặt chẽ với ADPi trong quá trình thực hiện dự án.

san bay noi bai se duoc mo rong don 80 100 trieu khachnam Tăng cường hợp tác giữa cơ quan lập pháp Việt Nam và Thái Lan

Ngày 15/8, tại Hà Nội, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Thái Lan Phạm Đình Toản đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu ...

san bay noi bai se duoc mo rong don 80 100 trieu khachnam Paris Ballet par VP Bank là cầu nối cho mối quan hệ giữa các vũ công Pháp và Việt Nam

TĐO - Paris Ballet par VP Bank với phong cách đặc trưng của trường phái ballet Pháp, sẽ được công chiếu một đêm duy nhất ...

san bay noi bai se duoc mo rong don 80 100 trieu khachnam Pháp và Việt Nam tăng cường trao đổi thương mại song phương

Ông Ludovic Emanuely, Chủ tịch Công ty Croissance Peace, cho rằng quá trình tái cơ cấu cùng những chính sách mới đang được triển khai ...

 

VnExpress

Truyền hình