Ra nước ngoài du lịch dần sôi động trở lại
Việt Nam mở cửa hoan nghênh đầu tư, thương mại và du lịch nước ngoài, trong đó có New Zealand Đó là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân buổi chào xã giao Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe. |
Đưa văn hóa, du lịch, đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với người dân Venezuela ĐSQ Việt Nam tại Venezuela tổ chức Hội thảo giới thiệu về văn hóa, du lịch và triển lãm ảnh về đất nước, con người Việt Nam tại Caracas. |
Khách du lịch Việt Nam khám phá Mông Cổ. |
Nhiều thị trường mới
Bên cạnh sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường nội địa, du lịch nước ngoài ở mảng outbound (người Việt Nam đi nước ngoài) cũng đang sôi động trở lại trong dịp hè vừa qua và bước vào mùa du lịch thu đông khá nhộp nhịp. Hàng loạt công ty đã và đang giới thiệu những gói tour hấp dẫn đến Hàn Quốc, Nhật Bản ngắm mùa thu lá vàng, lá đỏ; đi Malaysia, Singapore và nhiều nước châu Âu, Mỹ. Đặc biệt, các công ty du lịch năm nay đang hướng tới các điểm đến khá mới như: Mông Cổ; đẩy mạnh khai thác thị trường Ấn Độ khi đường bay thẳng đến 2 nước này đã được mở.
Bà Lương Thị Thanh Hà, Phó tổng giám đốc Flamingo Redtours cho biết: “Nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt từ sau ngày Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch (15.3) tăng khá nhanh. Khách chủ yếu đi châu Âu vì có chính sách nhập cảnh rất cởi mở. Các điểm đến khu vực ASEAN cũng được nhiều khách du lịch lựa chọn. Rất nhiều khách du lịch hỏi thông tin và đăng ký tour Nhật Bản, Hàn Quốc... Tuy nhiên, lượng khách vẫn chưa thể bằng thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, chỉ đạt khoảng 60-70%”. Trong các yếu tố ảnh hưởng tới tâm lý của khách nhiều nhất thì giá cả là một yếu tố chính vì hiện nay giá đi tour nước ngoài đang cao hơn khoảng 20-25% so với trước khi có dịch (chủ yếu vì giá vé máy bay cao và các dịch vụ ở điểm đến chưa sẵn sàng hoàn toàn).
Ngay từ đầu, các nước châu Âu, Mỹ được đánh giá là có quy định nhập cảnh thông thoáng nhất và cũng là điểm đến “nóng” thu hút khách Việt mùa hè vừa qua. Các công ty du lịch cũng hỗ trợ tối đa cho du khách về các loại thủ tục giấy tờ, bao gồm bảo hiểm du lịch nước ngoài trong giá tour; hướng dẫn quy trình xử lý các tình huống phát sinh nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như an toàn giúp du khách an tâm trải nghiệm trong suốt hành trình. Tuy nhiên, khó khăn là thời gian xét visa vào châu Âu khá lâu, sát ngày đi mới được nhận visa nên cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý chọn tour của khách.
Hàn Quốc cũng là một điểm đến có nhiều chính sách tốt, hỗ trợ rất nhiều cho các đoàn khách, nhiều sản phẩm mới, công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến triển khai rộng rãi ở nhiều thị trường nhưng các quy định về xét nghiệm Covid-19, chính sách visa siết chặt hơn so với trước khi có dịch cũng khiến du khách có phần e ngại.
Với thị trường rất mới là Mông Cổ, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty du lịch Bàn Chân Việt- Vietfoot Travel (Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp cùng Mongolian Airlines và đối tác dịch vụ mặt đất Mông Cổ tổ chức chương trình Farmtrip khám phá quê hương của Thành Cát Tư Hãn Mông Cổ, bản hùng ca của thảo nguyên bất tận chất lượng cao.
Tại Mông Cổ, Đoàn đã khảo sát các điểm đến Thủ đô Ulaanbaatar, khu du lịch Tsonjin Boldog, công viên quốc gia Terelj Lodge, trải nghiệm hoạt động văn hóa và cuộc sống của các thổ dân du mục Mông Cổ Mongo Nomadic trên cao nguyên Gobi, cố đô Golden; thưởng thức show diễn văn hóa nghệ thuật Mông Cổ, dịch vụ hấp dẫn, khách sạn 5 sao ở thành phố, thực đơn đa dạng tại các nhà hàng Á và Âu và những điểm đến độc đáo tại Mông Cổ. Chúng tôi đã phối hợp cùng với các doanh nghiệp du lịch tạo ra Liên minh Mông Cổ với 30 thành viên cùng với đối tác Mông Cổ để tạo ra các series tour đưa khách Việt Nam đến với Mông Cổ bằng đường bay thẳng”.
Các động lực du lịch hàng đầu
Du khách Việt Nam được đánh giá có nhu cầu, sự tự tin đi du lịch nước ngoài cao hàng đầu thế giới (đứng thứ 2 thế giới với 85% người Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng sắp tới), theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) được thống kê bởi Booking.com. Chỉ số tự tin du lịch nghiên cứu về mức độ thoải mái tổng thể, các động lực thúc đẩy và mối quan tâm của khách hàng trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, cũng như sự khác biệt của những yếu tố này trong khu vực. Được kết hợp cùng những thông tin chuyên sâu và dữ liệu độc quyền, nghiên cứu được ủy thác này đã thăm dò ý kiến của 11.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Á và châu Đại Dương từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2022.
Trong 11 thị trường được thăm dò ý kiến, Ấn Độ là quốc gia tự tin nhất với 86% du khách Ấn Độ cho biết họ có ý định đi du lịch trong 12 tháng tới, tiếp theo là Việt Nam và Trung Quốc. Trong khi các thị trường Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản xếp hạng thấp hơn về mức độ tự tin tổng thể, ý định đi du lịch của những người được khảo sát vẫn tương đối cao (trên 60%).
Nghiên cứu chỉ ra rằng Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc là các quốc gia có số người được khảo sát đồng ý nhiều nhất với việc sẵn sàng chấp nhận hoặc bỏ qua các yếu tố cản trở chính (bao gồm cả việc chịu đựng sự gián đoạn và chi phí đi lại) để có thể được đi du lịch. Ngược lại, đa số người Nhật được hỏi (75%) bày tỏ sự không chắc chắn với việc mở lại biên giới, cũng như sự chuẩn bị sẵn sàng của đất nước họ để tiếp đón du khách quốc tế một cách an toàn (82%). Mong muốn “chỉ cần đi đâu đó” (46%) cũng nổi lên như một động lực hàng đầu để đi du lịch đối với du khách sau 2 năm cách ly và với bối cảnh du lịch thay đổi nhanh chóng. Tiếp theo sau là “nơi nghỉ dưỡng để nạp lại năng lượng cho tinh thần” đối với 36% người được khảo sát.
Bên cạnh đó, những yếu tố chính ngăn cản du lịch là sự bất ổn do tình hình Covid-19 thay đổi liên tục vẫn đang gây khó khăn cho du khách. “Chi phí du lịch” được xem là yếu tố cản trở số một đối với 38% tổng số người được khảo sát. Tiếp theo là “nỗi sợ bị cách ly” (37%) và “nguy cơ bị mắc kẹt lại do các quy định về biên giới thường xuyên thay đổi” (37%).
Đồng bào dân tộc thiểu số hứng thú học quảng bá cho du lịch sinh thái Các học viên là người dân tộc thiểu số đã được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự quảng bá cho các dịch vụ du lịch sinh thái của địa phương mình. |
Hợp tác du lịch Việt Nam - Lào sôi động, hiệu quả Hợp tác du lịch giữa hai nước Việt Nam - Lào những năm qua diễn ra sôi nổi, sinh động, góp phần quan trọng vào sự phát triển của mỗi nước trong giai đoạn mới. Nhiều du khách Việt Nam và Lào quan tâm tìm hiểu du lịch lịch sử, điều này giúp nhân dân hai nước hiểu thêm mối quan hệ đặc biệt giữa hai dân tộc. |