Quyết liệt triển khai tái cơ cấu theo đề án Chính phủ, Techcombank đạt lợi nhuận 2023 cao hơn so với mục tiêu đầu năm
Theo kết quả kinh doanh quý IV/2023 mới được công bố, Techcombank đã vượt sớm nhiều mục tiêu đặt ra tại Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025”.
Vượt kế hoạch nhiều mục tiêu
Cụ thể, trong năm 2023, tổng tài sản của Techcombank tăng 21,5% lên mức 849,5 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối năm. Tính riêng ngân hàng, tín dụng tăng trưởng 19,2% so với đầu năm lên ngưỡng 530,1 nghìn tỷ, phù hợp với hạn mức tín dụng được cấp bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Số dư CASA tăng liên tiếp trong 3 quý, đạt 181,5 nghìn tỷ, tăng 37% so với cùng kỳ và 31,9% so với quý III, giúp tỷ lệ CASA cải thiện lên mức 39,9%. Mức tăng trưởng cho thấy năng lực ngân hàng giao dịch hàng đầu của Techcombank, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng khối lượng giao dịch trên các kênh số (tăng 41% so với cùng kỳ, tương đương 13% thị phần giao dịch NAPAS) và lượng truy cập ứng dụng mỗi tháng thuộc nhóm đầu trên toàn cầu – đạt hơn 50 lượt/ khách hàng chủ động.
Mặt khác, tiền gửi có kỳ hạn (TD) đạt 273,2 nghìn tỷ đồng, tăng 20,9% so với đầu năm và tương đối ổn định theo quý, do lợi suất bắt đầu ít hấp dẫn hơn khi so sánh với tỷ suất đầu tư và tiềm năng của thị trường bất động sản, trái phiếu và thị trường chứng khoán. Vị thế vốn của Tecchombank vẫn được duy trì mạnh mẽ, với tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) theo quy định là 77,4% vào ngày 31/12/2023. Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn ở mức 26,4%, thấp hơn nhiều so với mức trần quy định 30%, áp dụng từ ngày 1/10/2023.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II của ngân hàng đạt 14,4% vào ngày 31/1/2/2023, giảm nhẹ so với các quý trước, song tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trong ngành ngân hàng và cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8,0%. Chi phí dự phòng của Techcombank tăng 102,5% so với cùng kỳ, phản ánh sự chủ động của Ngân hàng trong trích lập dự phòng, phù hợp diễn biến số dư nợ xấu đã được lãnh đạo ngân hàng dự báo từ đầu năm.
Về chất lượng tài sản, trong cả năm 2023, chất lượng tài sản của Tecchombank nằm trong mức chấp nhận rủi ro và phù hợp với dự báo về sự hình thành nợ cần chú ý/nợ xấu (SM/NPL). Tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm cuối năm 2023 chỉ còn 1,19%, giảm từ mức 1,4% vào cuối quý III/2023. Tỷ lệ nợ xấu của cả danh mục cho vay và trái phiếu là 1,12%.
Năm 2023, Techcombank đã thu hút tới hơn 2,6 triệu khách hàng mới |
“Techcombank tăng tốc hiệu quả hoạt động trong quý cuối cùng của năm 2023 và hoàn thành hoặc vượt tất cả các chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra. Ngân hàng thu hút tới hơn 2,6 triệu khách hàng mới trong năm 2023, nâng số lượng khách hàng lên hơn 13,4 triệu trên khắp cả nước. Trong quý IV/2023, tổng thu nhập hoạt động (TOI) và lợi nhuận trước thuế (LNTT) lần lượt tăng 18% và 22% so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực mạnh mẽ cho ngân hàng bước vào năm 2024”, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner chia sẻ.
Đưa thương hiệu ngân hàng Việt vươn tầm thế giới
Không chỉ nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống”, Techcombank còn tham vọng đưa thương hiệu vươn tầm thế giới khi đặt mục tiêu vào top 10 ngân hàng Đông Nam Á với vốn hóa đạt mốc 20 tỷ USD vào năm 2025.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Techcombank tập trung vào chuyển đổi số mạnh mẽ với ba trụ cột Dữ liệu – Số hoá – Nhân tài. Đồng thời, đẩy mạnh hơp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu thế giới như Amazon Web Services, Backbase, Salesforce, Adobe... để tạo ra những giá trị khác biệt trên thị trường.
Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên tổ chức roadshow tìm kiếm tài năng nước ngoài tại những trung tâm tài chính toàn cầu như Singapore, London, San Francisco hay Sydney, gặp gỡ và tuyển dụng những tài năng người Việt với kinh nghiệm độc đáo về làm việc tại ngân hàng.
Techcombank đang tiến tới gần hơn mục tiêu khi hiện là ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt “Top 163 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu”, “Top 18 Đông Nam Á”, và “Top 1 ngân hàng tư nhân giá trị nhất tại Việt Nam”, theo xếp hạng của Brand Finance năm 2023.
Triển khai quyết liệt tái cơ cấu theo đề án Chính phủ
Đầu năm 2024, Techcombank cũng là một trong số các ngân hàng trình kế hoạch chi tiết cho đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025”, theo Quyết định số 689/QĐ-TTg, bao gồm lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Trong giai đoạn 2016 – 2020, Techcombank đã đầu tư 300 triệu USD cho các dự án chuyển đổi số, xoay quanh trục chiến lược “Khách hàng là trọng tâm”. Sau đó, Techcombank tiếp tục tăng tốc đầu tư thêm 500 triệu USD cho hành trình chuyển đổi số trong chiến lược 5 năm 2021 - 2025, bắt tay với các đối tác hàng đầu thế giới như Amazon, Backbase, Salesforce, Adobe… với những dự án lớn về chuyển đổi số, xây dựng năng lực cạnh tranh mới.
Hiện Techcombank đang sở hữu tới 1.400 nhân sự cống hiến toàn thời gian cho lĩnh vực công nghệ và dữ liệu.
Những khoản đầu tư mạnh mẽ đã giúp Techcombank ghi dấu ấn của “người tiên phong” về chuyển đổi số, khi là ngân hàng đầu tiên có quy trình phát hành thẻ tín dụng phê duyệt ngay trên nền tảng số, hay gần đây là ra mắt nền tảng chữ ký số tức thời dành cho khách hàng doanh nghiệp. Tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình số hóa, ngày 22/1/2024, Techcombank cũng là ngân hàng tiên phong ra mắt tính năng “Sinh lời tự động”. Theo đó, khách hàng chỉ cần kích hoạt tính năng này, số tiền trong tài khoản thanh toán sẽ được luân chuyển tự động và được sinh lời theo ngày.
Những sản phẩm và giải pháp tài chính vượt trội cung cấp đến khách hàng đã giúp Techcombank thu hút tới hơn 2,6 triệu khách hàng mới trong riêng năm 2023, cao gấp đôi so với năm 2022, qua đó, nâng tổng số khách hàng lên hơn 13,4 triệu vào cuối năm 2023.
Hiện 94% các giao dịch của khách hàng cá nhân tại Techcombank đã được thực hiện online. Đặc biệt, năm 2023 ghi nhận trung bình một khách hàng chủ động (active) mỗi tháng có tới hơn 50 lần đăng nhập ứng dụng mobile banking, trong nhóm dẫn đầu trên toàn cầu. Song song, Techcombank đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng và các công cụ bảo mật như eKYC, quản trị dữ liệu, đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu và an ninh mạng. Nhà băng này cũng tiên phong thử nghiệm các giải pháp mới như thanh toán dùng mã QR và Apple Pay cho các cơ sở kinh doanh để cải thiện hơn nữa trải nghiệm khách hàng.
“Tôi tin tưởng rằng chiến lược chuyển đổi và kết quả khả quan trong một năm 2023 khá thách thức, một lần nữa, khẳng định sức mạnh nội tại của Ngân hàng, đồng thời tạo bước đệm vững chắc cho tăng trưởng cao trong những năm tới”, Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner cho hay.