Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:24 | 10/08/2024 GMT+7

Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Malaysia sẵn sàng ký kết Thỏa thuận hợp tác

aa
Ngày 9/8, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Malaysia, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã chào Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul và hội đàm với Phó Chủ tịch Thượng viện Malaysia Datuk Nur Jazlan bin Tan Sri Mohamed tại Trụ sở Nghị viện Malaysia.
Malaysia tổ chức lễ hội âm nhạc dành cho nghệ sĩ là người khuyết tật
Độc đáo bảo tàng nhà tù gần 200 năm tuổi ở Malaysia
Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Malaysia sẵn sàng ký kết Thỏa thuận hợp tác
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định gặp Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại các cuộc gặp, ông Nguyễn Khắc Định đánh giá cao những thành tựu Malaysia đã đạt được, đặc biệt là kinh tế Malaysia phát triển nhanh, trở thành một trong 27 nền kinh tế cạnh tranh hàng đầu trên thế giới. Quan hệ hai nước cũng ngày càng phát triển tích cực và thực chất trong nửa thế kỷ qua trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam hiện là đối tác chiến lược duy nhất và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Malaysia trong ASEAN. Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 11 trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Khắc Định, thời gian qua, hai nước phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC… Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Malaysia cũng tiếp tục được củng cố trên cả bình diện song phương và trong khuôn khổ các diễn đàn liên Nghị viện mà hai bên là thành viên như AIPA, IPU, APPF…

Để tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp, ông Nguyễn Khắc Định đề nghị hai bên thúc đẩy việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Hạ viện, Thượng viện Malaysia; các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa Ủy ban chuyên môn, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, nữ Nghị sỹ, Nghị sỹ trẻ... Quốc hội Việt Nam sẵn sàng tiếp đón nhiều hơn các đoàn từ Thượng viện, Hạ viện Malaysia sang thăm, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam, không chỉ cấp liên bang mà cả các bang của Malaysia.

Hai Cơ quan lập pháp cần tiếp tục tạo hành lang pháp lý thuận lợi, tăng cường giám sát, thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp tích cực triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết.

Ông Nguyễn Khắc Định đề nghị Ban Thư ký của Thượng viện, Hạ viện Malaysia tăng cường hợp tác với Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, tham mưu tổng hợp, tổ chức phục vụ các hoạt động của Nghị viện.

Hoan nghênh Malaysia trong năm 2022 đã cấp phép thành lập “Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam”, ông Nguyễn Khắc Định mong muốn Thượng viện, Hạ viện, các nghị sĩ Malaysia tiếp tục quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia sinh sống, lao động, học tập, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Malaysia và là cầu nối cho quan hệ hai nước.

Chúc mừng Malaysia sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA trong năm 2025, Phó Chủ tịch Quốc hội hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, Malaysia sẽ có nhiều sáng kiến, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự phát triển của ASEAN và AIPA.

Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul (bên phải) tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.
Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul (bên phải) tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Hạ viện, Phó Chủ tịch Thượng viện Malaysia nhất trí với những đề xuất của ông Nguyễn Khắc Định và khẳng định cả Thượng viện, Hạ viện Malaysia đều mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Quốc hội Việt Nam; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp. Đồng thời cho rằng các Ủy ban chuyên môn của hai bên có thể nghiên cứu, ký kết thỏa thuận hợp tác để trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn như ban hành, giám sát thực thi pháp luật; phòng, chống tham nhũng; thúc đẩy hợp tác về văn hóa, giao lưu nhân dân và các lĩnh vực mà các Nghị sĩ cùng quan tâm.

Chủ tịch Hạ viện Malaysia cho biết trong vai trò là Chủ tịch ASEAN vào năm 2025, Malaysia sẽ tập trung vào ba chương trình nghị sự là Chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo; An ninh lương thực và Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI). Từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của ASEAN và thị trường hơn 600 triệu dân để thu hút đầu tư nước ngoài, đóng góp vào việc xây dựng ASEAN thành khu vực hòa bình, hợp tác, phát triển.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí hai nước cần tiếp tục phối hợp song phương cũng như với các nước ASEAN duy trì quan điểm chung của ASEAN về Biển Đông; bảo đảm thực thi đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); thúc đẩy xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế; cùng hợp tác xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ Người Việt tại Malaysia, cộng hòa Séc hướng về cội nguồn tiên tổ
Hòa chung không khí cả nước hướng về ngày Giỗ tổ 10/3 âm lịch, cộng đồng người Việt tại nước ngoài cũng trọng thể tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống Việt Nam.
Malaysia thúc đẩy chính sách ngoại giao Malaysia thúc đẩy chính sách ngoại giao "đười ươi"
Trong nỗ lực xoa dịu lo ngại về tác động môi trường của ngành công nghiệp dầu cọ, Malaysia đã tặng những con đười ươi quý hiếm cho các quốc gia nhập khẩu sản phẩm này.
Tú Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Ngày 15/3, tại thủ đô Vientiane (Lào), đoàn đại biểu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đến chào xã giao Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Sáng 27/2, tại tỉnh Attapeu (Nam Lào) đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam (CLV) lần thứ 13.
Giới thiệu văn hóa Tết Việt tại Malaysia

Giới thiệu văn hóa Tết Việt tại Malaysia

Từ ngày 27-28/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ hội Tết Việt 2024” tại khu trung tâm Bukit Bintang (thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia).

Các tin bài khác

Tiễn đưa di hài người bạn Mỹ Merle Ratner về Việt Nam

Tiễn đưa di hài người bạn Mỹ Merle Ratner về Việt Nam

Ngày 7/8, tại New York, Mỹ, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) cùng người thân và bạn bè đã trang trọng tổ chức lễ tiễn đưa tro cốt nhà hoạt động Merle Ratner về Việt Nam theo di nguyện của bà và gia đình.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Ngày 8/8/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Quảng Bình đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa

Quảng Bình đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa

6 tháng đầu năm, Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa để lan tỏa hình ảnh, thông điệp về đất nước, con người với truyền thống nhân văn, nhân ái, giàu bản sắc, đầy sức sống của người dân Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng đến với thế giới.
Đề nghị Nhật Bản thúc đẩy mở các khoa giảng dạy tiếng Việt và nghiên cứu về Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản thúc đẩy mở các khoa giảng dạy tiếng Việt và nghiên cứu về Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 7 – 10/8/2024.

Đọc nhiều

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

Ngày 11/8, tại nhà thi đấu Towa Pharmaceutical RACTAB Dome thành phố Osaka Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu Karate-do của người Việt đang học tập, lao động và sinh sống tại xứ sở Mặt trời mọc mang tên “Nghĩa Dũng Karate-do Tennoji Open cup lần thứ I”.
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cảnh báo công dân Việt Nam tại Myanmar chủ động tránh xa các khu vực đang có giao tranh, tìm đến nơi trú ẩn an toàn.
WHO và Tổ chức HealthBridge khuyến cáo Việt Nam giảm tiêu dùng thuốc lá thông qua việc tăng thuế

WHO và Tổ chức HealthBridge khuyến cáo Việt Nam giảm tiêu dùng thuốc lá thông qua việc tăng thuế

Ngày 13/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo cung cấp thông tin về thuốc lá đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng. Hội thảo do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phối hợp với Tổ chức HealthBridge (Canada) và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Tiếp tục thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam – UAE

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam – UAE

Đây là nội dung trao đổi giữa ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam Bader Abdulla Almatrooshi, ngày 14/8 tại Hà Nội.
Trung tâm Y tế Trường Sa cứu sống ngư dân Bình Định gặp nạn trên biển

Trung tâm Y tế Trường Sa cứu sống ngư dân Bình Định gặp nạn trên biển

Ngày 14/8, một ngư dân tỉnh Bình Định đã được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm Y tế Trường Sa sau khi gặp phải các triệu chứng đau thượng vị nghiêm trọng trong quá trình khai thác hải sản trên biển.
Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng luôn chú trọng việc “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; qua đó tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân. Không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị. Xây dựng biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.
Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động