Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
15:49 | 17/10/2020 GMT+7

Quảng Bình: Mô hình “Ánh sáng vùng biên” gắn kết nghĩa tình nơi biên giới

aa
Mô hình “Ánh sáng vùng biên” là một trong những cách làm sáng tạo và hiệu quả của những chiến sỹ quân hàm xanh Quảng Bình nơi biên cương xa xôi trên địa bàn tỉnh. ​
Ký kết hợp tác giáo dục giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam với Quảng Tây (Trung Quốc) Ký kết hợp tác giáo dục giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam với Quảng Tây (Trung Quốc)
A Xan - “đòn gánh” vùng biên giới A Xan - “đòn gánh” vùng biên giới
Báo ảnh dân tộc và miền núi
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cùng bà con nhân dân vùng biên giới xã Hóa Sơn phấn khởi khánh thành công trình "Ánh sáng vùng biên" tại địa phương. Ảnh: Võ Dung -TTXVN

Đồn Biên phòng Cà Xèng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình được giao quản lý, bảo vệ hơn 34 km đường biên với 7 mốc quốc giới; phụ trách địa bàn 2 xã Hóa Sơn và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Đặc thù địa bàn ở vùng biên giới, dân cư sinh sống phần lớn là đồng bào dân tộc, chủ yếu là người Chứt, Rục, Sách…, vì thế đời sống còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 19,8%.

Thiếu tá Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cà Xèng cho biết: Để chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc nơi biên giới, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, Đồn đã vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị ủng hộ kinh phí, kêu gọi các nguồn lực xã hội và tham gia ngày công, triển khai xây dựng các công trình điện đường của mô hình “Ánh sáng vùng biên” trên địa bàn hai xã Hóa Sơn và Thượng Hóa, huyện Minh Hóa.

Đến nay, Đồn Biên phòng Cà Xèng đã triển khai xây dựng công trình “Ánh sáng vùng biên” tại 9/14 thôn, bản thuộc hai xã phụ trách; với tổng chiều dài là 15km. Riêng đối với 3 thôn, bản Hóa Lương, Lương Năng và Tăng Hóa (xã Hóa Sơn) có tới gần 90% dân số là đồng bào dân tộc ít người, đời sống, dân trí rất hạn chế và thiếu thốn, với phương châm “3 bám, 4 cùng”, sẻ chia và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con, đơn vị đã bắt tay triển khai thực hiện công trình vào tháng 9 vừa qua.

Báo ảnh dân tộc và miền núi
Quang cảnh buổi lễ bàn giao. Ảnh: Võ Dung -TTXVN

Thiếu tá Nguyễn Trung Chính cho biết, công trình “Ánh sáng vùng biên” tại 3 thôn, bản ở xã Hóa Sơn có chiều dài 4,1 km với 135 trụ điện, theo kế hoạch sẽ thực hiện trong 1,5 tháng. Quá trình thi công, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là địa hình vùng núi hiểm trở, thời tiết diễn biến bất lợi, ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng làm gián đoạn thời gian thực hiện. Các cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã nỗ lực hết mình, vượt những khó khăn, thiếu thốn, được sự giúp sức của người dân địa phương, công trình “Ánh sáng vùng biên” đã hoàn thành trong thời gian 20 ngày, sớm hơn kế hoạch đề ra.

“Những ngày chúng tôi triển khai xây dựng các cột điện đường, bà con thương quý rồi góp sức vào làm, có nước chè ngon, có nồi sắn ngọt cũng san sẻ cho anh em chiến sỹ. Trước tình cảm của đồng bào, chúng tôi càng quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành công trình sớm nhất có thể để phục vụ bà con. Khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, thôn bản được thắp sáng, dân bản rất hào hứng và phấn khởi. Công trình đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, các vụ việc như đánh người gây thương tích, trộm cắp… giảm hẳn so với trước đây”, Thiếu tá Nguyễn Trung Chính cho biết thêm.

Lên vùng biên giới Hóa Sơn, huyện miền núi Minh Hóa, Quảng Bình những ngày này, nhìn những nụ cười tươi, những bước chân con trẻ vô tư nô đùa dọc tuyến đường bê-tông kiên cố có đèn đường chiếu sáng, chúng tôi cảm nhận rõ hơn niềm vui và sự hân hoan của người dân nơi đây khi có công trình điện đường “Ánh sáng vùng biên” của Bộ đội Biên phòng Quảng Bình. Không khí làng quê rộn ràng, bà con khắp các bản làng, từ già đến trẻ ai nấy đều thấy “sướng cái bụng”, phấn khởi thi đua lao động, học tập, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa tinh thần, thôn bản ngày càng văn minh phát triển.

Trưởng bản Cao Xuân Hoành, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, Quảng Bình vui mừng bày tỏ: “Khi hệ thống đèn đường bật lên, bà con từ làng trên xóm dưới tụ họp ra đường vui chơi, ca hát đến tận khuya mới về ngủ. Vui lắm, phấn khởi lắm. Từ nay có điện đường chiếu sáng rồi, bà con quyết tâm chăm chỉ lao động, tăng gia sản xuất, dạy bảo con cháu chăm ngoan học giỏi để bản làng khởi sắc hơn và khỏi phụ lòng của Đảng, Nhà nước và Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã quan tâm, giúp đỡ”.

Báo ảnh dân tộc và miền núi
Đồng bào vùng biên vui mừng, phấn khởi khi Công trình “Ánh sáng vùng biên” được hoàn thành và đi vào sử dụng. Ảnh: Võ Dung -TTXVN

Trên tuyến biên giới Quảng Bình, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện được 18 công trình đường điện “Ánh sáng vùng biên”, với tổng chiều dài trên 29km, trị giá gần 1 tỉ đồng. Các công trình điện đã góp phần kiến tạo bộ mặt nông thôn với nhiều gam màu tươi sáng, xây dựng thế trận biên phòng vững chắc nơi biên cương của Tổ quốc.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết: Từ hiệu quả của công trình và sự mong muốn của đồng bào nơi biên giới, thời gian tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục căn cứ vào nhu cầu thực tế, nguồn kinh phí huy động được cũng như các điều kiện vật chất khác để xây dựng các công trình, bảo đảm chất lượng, mỹ quan và an toàn trong vận hành. Cùng với việc nhân rộng thực hiện mô hình “Ánh sáng vùng biên”, đơn vị sẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện các mô hình, cách làm thiết thực, ý nghĩa để góp phần giúp nhân dân trên tuyến biên giới ngày một phát triển, văn minh; tiếp tục đồng hành, sát cánh với lực lượng biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn đường biên, cột mốc, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.

“Ánh sáng vùng biên” là một trong những mô hình có ý nghĩa thiết thực đối với nhân dân ở khu vực biên giới, nhất là trong điều kiện cơ sở hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Với sự góp sức của lực lượng Bộ Đội Biên phòng Quảng Bình, sự hỗ trợ của lãnh đạo, chính quyền địa phương, trong thời gian không xa, những công trình “Ánh sáng vùng biên” sẽ tỏa sáng phục vụ đồng bào từ rẻo cao biên giới xa xôi về đến vùng biển, hải đảo thiêng liêng trên khắp nẻo quê hương. Có điện, có đường, cuộc sống đồng bào trên tuyến biên giới vơi bớt những khó khăn, nhọc nhằn. Công trình tuy không lớn nhưng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần gắn kết tình quân dân keo sơn, bền chặt. Từ đây, quân – dân cùng đoàn kết một lòng quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

An Giang: Hơn 4 tỷ đồng chăm lo cho phụ nữ và trẻ em vùng biên An Giang: Hơn 4 tỷ đồng chăm lo cho phụ nữ và trẻ em vùng biên

Qua 3 năm thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã trao tặng 160 suất học bổng, 120 xe đạp cho ...

An Giang: Hơn 500 triệu đồng thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” An Giang: Hơn 500 triệu đồng thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Trong 2 ngày ( ngày 3 đến 4/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) ...

Xây “thành trì lòng dân” trên tuyến biên giới, biển đảo Xây “thành trì lòng dân” trên tuyến biên giới, biển đảo

Trên suốt hành trình hơn 61 năm thực hiện trọng trách xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ các đơn ...

Võ Dung
Nguồn: dantocmiennui.vn

Tin bài liên quan

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Nắm bắt cơ hội hợp tác thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới

Ngày 8/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức “Hội nghị quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện quy hoạch cửa khẩu các tuyến biên giới đất liền”.
Trẻ em khó khăn ở Quảng Bình được VCF viện trợ khám, phẫu thuật tim miễn phí

Trẻ em khó khăn ở Quảng Bình được VCF viện trợ khám, phẫu thuật tim miễn phí

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định số 866/QĐ-UBND ngày 09/4/2024, phê duyệt khoản viện trợ hơn 2,7 tỷ đồng của Dự án Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2024 – 2026 do Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) tài trợ.
Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định trích số tiền hơn 22,5 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí cho các tàu cá ở thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và hai huyện Bố Trạch, Quảng Trạch tham gia khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Các tin bài khác

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động