Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
20:21 | 11/07/2022 GMT+7

Quan hệ Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực

aa
Việt Nam và Pháp có mối quan hệ ngày càng tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Năm 2023, Việt Nam và Pháp sẽ cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).
Tạo chuyển biến mạnh mẽ, đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới Tạo chuyển biến mạnh mẽ, đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới
Chiều tối ngày 3/11 (theo giờ địa phương), tại Điện Matignon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex, chứng kiến Lễ ký kết một số văn bản, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước và tham dự tiệc chiêu đãi chính thức của Thủ tướng Chính phủ Pháp chào mừng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.
Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt - Pháp Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt - Pháp
Mới đây, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã có buổi tiếp Giám đốc Hợp tác quốc tế và Giám đốc Việt Nam của tập đoàn Thales. Qua đó hai bên trao đổi về tình hình hoạt động của Thales tại Việt Nam cũng như kế hoạch phát triển hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới nhằm triển khai kết quả chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 11/2021.

Nhân dịp Quốc khánh Cộng hòa Pháp (14/7), Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery đã trao đổi với báo chí về những thành tựu nổi bật trong quan hệ hai nước cũng như triển vọng hợp tác thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, chiều 22/9/2021, tại Trụ sở Chính phủ (Ảnh tư liệu: Dương Giang/TTXVN).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, chiều 22/9/2021, tại Trụ sở Chính phủ (Ảnh tư liệu: Dương Giang/TTXVN).

Năm 2021, cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam và Pháp đã phải chịu những tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ Việt Nam và Pháp thời gian qua, thưa Đại sứ?

- Dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống của người dân trên khắp thế giới. Tuy nhiên, Pháp vẫn duy trì các mối quan hệ đã có với Việt Nam thông qua trao đổi, tiếp xúc dưới nhiều hình thức như điện đàm, thư tín hoặc các cuộc gặp gỡ song phương; trong đó, đặc biệt là chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021.

Chúng tôi cũng duy trì kênh trao đổi giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là đối tượng du học sinh. Từ mùa hè năm 2020, chúng tôi đã nối lại việc cấp visa cho sinh viên Việt Nam sang du học tại Pháp; tăng cường số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tiếp tục triển khai những dự án hợp tác song phương; trong đó có Dự án tuyến metro số 3 tại Hà Nội hay các dự án trong lĩnh vực biến đổi khí hậu có sự tham gia của Cơ quan phát triển Pháp (AFD). Các chuyến thăm của tàu tuần dương của hải quân Pháp sang Việt Nam vẫn được duy trì. Ngoài ra, nhiều dự án được triển khai trong các lĩnh vực mới như bảo tồn di sản và tăng cường việc giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam.

Mặc dù trải qua một giai đoạn khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đây cũng là dịp Việt Nam và Pháp thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Tinh thần đó được thể hiện qua các đợt viện trợ khẩu trang của Việt Nam cho Pháp vào năm 2020 cũng như gói viện trợ 3,5 triệu liều vaccine của Pháp cho Việt Nam thông qua các kênh hợp tác song phương và cơ chế COVAX.

Quan hệ Việt - Pháp phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Hiện nay, Pháp là một trong những nhà đầu tư châu Âu hàng đầu tại Việt Nam. Xin Đại sứ chia sẻ rõ hơn về lĩnh vực hợp tác này?

- Nói đến hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Pháp, chúng ta không thể không kể đến Dự án metro số 3. Dự án nhận được sự tài trợ rất lớn từ phía Pháp và góp phần quan trọng vào việc cải thiện tình hình giao thông của Hà Nội cũng như giảm thiểu phát thải gây hiệu ứng nhà kính trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với sự đe dọa của biến đổi khí hậu. Có thể nói, đây là dự án mang tính biểu trưng cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Ngoài ra, một lĩnh vực khác mà tôi muốn đề cập là trao đổi thương mại giữa hai nước, chủ yếu là trao đổi giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy hơn nữa sự hiện diện của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng các hàng hóa của Pháp đang hiện diện ngày càng nhiều tại thị trường Việt Nam như máy bay, ô tô hay các sản phẩm trong lĩnh vực du lịch.

Chúng tôi cho rằng trao đổi thương mại giữa hai nước có thể phát triển hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Hiệp định này đi vào thực thi đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là một công cụ hết sức quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống mà tôi vừa nêu trên, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới có những dự án hợp tác mới liên quan đến việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn như các dự án giao thông bền vững, thành phố phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, năng lượng tái tạo…

Văn hóa cũng là một lĩnh vực hợp tác chủ đạo trong quan hệ giữa hai nước. Đại sứ có thể điểm lại một vài dự án trọng điểm được triển khai trong năm vừa qua?

- Chúng tôi có một đối tác lớn là Viện Pháp tại Việt Nam với các cơ sở tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Do dịch COVID-19 nên có những giai đoạn Viện Pháp phải đóng cửa; tuy nhiên, hiện nay Viện Pháp đã hoạt động trở lại. Mới đây, chúng tôi đã tham gia Festival Huế 2022 sau hai năm sự kiện bị gián đoạn do tình hình dịch bệnh. Chúng tôi đã mời nhóm nhạc điện tử Kid Francescoli biểu diễn tại Huế ngày 26/6 và sau đó là tại Hà Nội. Triển lãm ảnh “Mekong, chuyện đôi bờ” của tác giả Lâm Đức Hiền cũng đã được tổ chức tại Viện Pháp tại Huế.

Hiện nay, Viện Pháp tại Hà Nội đã chuyển từ vị trí quen thuộc trên phố Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) đến hai biệt thự Pháp cổ trên phố Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng) sau khi được cải tạo lại. So với địa điểm cũ, sự khác biệt lớn nhất ở cơ sở mới là không còn khu khán phòng nữa. Đây là hạn chế lớn nhưng chúng tôi coi đó là sức ép để có thể tạo ra năng lượng tích cực hơn. Chúng tôi sẽ có những chương trình nằm ngoài khuôn viên: thay vì tổ chức các hoạt động tại khuôn viên của Viện Pháp thì chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động tại nhiều địa điểm khác nhau tại Hà Nội và sẽ đón tiếp được lượng công chúng đông đảo hơn.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai dự án mang tên “Chia sẻ và bảo vệ các di sản của Việt Nam”. Chúng tôi nhấn mạnh là các di sản vì dự án hướng tới cả các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam. Trong khuôn khổ của dự án, các bảo tàng của Pháp sẽ hợp tác với các đối tác của Việt Nam nhằm bảo tồn và phát huy các di sản của đất nước các bạn.

Đại sứ có thể cho biết về chính sách học bổng dành cho sinh viên Việt Nam trong thời gian tới; những lĩnh vực nào sẽ được ưu tiên?

- Chúng tôi không những duy trì mà còn tăng số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam. Dự kiến, giá trị học bổng năm 2022 sẽ tăng 20% so với năm 2021. Đây là một trong những ưu tiên của phía Pháp. Chúng tôi mong muốn những sinh viên, những nhà nghiên cứu xuất sắc của Việt Nam có thể được đào tạo tại các trường đại học hay các trung tâm nghiên cứu của Pháp. Đặc biệt, trong lĩnh vực y học, các bác sĩ Việt Nam được đào tạo nâng cao tại Pháp có thể trực tiếp thực hành điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện. Đó là một điểm khác so với các quốc gia khác và chúng tôi rất tự hào vì mô hình này giúp cho các bác sĩ nâng cao trình độ của mình. Ngoài ra, Pháp cũng là vườn ươm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Năm 2023, Việt Nam và Pháp sẽ kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 10 năm ký kết quan hệ hợp tác chiến lược. Xin Đại sứ chia sẻ về công tác chuẩn bị cho các sự kiện trên?

Những sự kiện kỷ niệm này chứng tỏ quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển trong 50 năm qua. Các hoạt động kỷ niệm sẽ bắt đầu ngay từ tháng 12/2022 với Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt - Pháp tổ chức tại Hà Nội. Trong suốt năm 2023, chúng tôi cũng dự kiến nhiều hoạt động khác nhau để thể hiện sự phong phú, đa dạng trong quan hệ song phương. Đặc biệt, chúng tôi dự kiến thiết kế logo biểu trưng cho sự kiện 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ.

Theo Vân Anh/TTXVN
Nguồn: TTXVN

Tin bài liên quan

Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Nối dài nhịp cầu hữu nghị giữa Đồng Nai và Pháp

Tháng 4 này, Việt Nam - Pháp kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ và 51 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2024). Đúng vào thời điểm này, Đại hội Đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II (nhiệm kỳ 2024-2029) cũng diễn ra.
Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Pháp

Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Pháp

Đó là chia sẻ của ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc với đoàn công tác do bà Emmanuelle Pavillon - Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn ngày 15/3.
Thêm một cầu nối hợp tác giáo dục Việt Nam - Pháp

Thêm một cầu nối hợp tác giáo dục Việt Nam - Pháp

Ngày 11/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, trở thành thành viên thứ 29 của Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp.

Các tin bài khác

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.
Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động