Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
20:58 | 13/02/2024 GMT+7

Quan hệ Mexico - Việt Nam sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn

aa
Việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa Mexico và Việt Nam, đặc biệt là trong những năm gần đây, đạt được nhiều thành tựu ấn tượng - đó là nhận định của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín Muñoz trong cuộc trả lời phỏng vấn nhân dịp Năm mới 2024.
Kiều bào tại Mexico phấn khởi chào đón xuân mới
Nâng tầm quan hệ hợp tác thành phố Hồ Chí Minh - Mexico
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Mexico tại Việt Nam Alejandro Negrín Muñoz . (Ảnh: ĐSQ Mexico tại Việt Nam)

Phóng viên (PV): Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975, Việt Nam và Mexico đã duy trì và củng cố quan hệ chính trị tốt đẹp. Xin Đại sứ cho biết, thành tựu nổi bật nhất trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Năm 2025, Mexico và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng ta sẽ tiến tới một mối quan hệ tốt đẹp hơn trong mốc thời gian kỷ niệm này. Việc củng cố và phát triển mối quan hệ giữa Mexico và Việt Nam, đặc biệt là trong những năm gần đây, đạt được nhiều thành tựu ấn tượng.

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh rằng thương mại song phương Việt Nam - Mexico có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt sau khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực. Cụ thể, vào năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Mexico đã vượt mức 10 tỷ USD, điều đó khẳng định rằng Mexico hiện là thị trường chính cho các sản phẩm của Việt Nam ở Mỹ Latinh.

Thứ hai, Việt Nam và Mexico duy trì trao đổi đều đặn và hoạt động rất hiệu quả qua hai cơ chế: Tham vấn Chính trị và Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư. Cùng với đó, hai nước cũng tăng cường đối thoại cấp cao, có thể kể đến cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Barbena và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại New York vào tháng 9/2023. Cũng trong năm 2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mexico Carmen Moreno Toscano đến thăm và làm việc tại Hà Nội.

Thứ ba, chúng tôi nhận thấy, sự phối hợp và ủng hộ tích cực lẫn nhau cho nguyện vọng của cả hai nước trên các diễn đàn quốc tế và sự nhất trí về các vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự quốc tế. Ba yếu tố chính này là cơ sở để Việt Nam và Mexico tạo ra bước nhảy vọt trong quan hệ song phương trong thời gian ngắn. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng sẽ sớm có các điều kiện để nâng tầm quan hệ Việt Nam - Mexico lên cấp Đối tác Toàn diện, qua đó giúp hai bên ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực khác nhau, qua đó củng cố và tăng cường thêm mối quan hệ song phương.

PV: Những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Mexico không ngừng được mở rộng và phát triển, nhất là kể từ khi Hiệp định CPTPP được ký kết và có hiệu lực từ đầu năm 2019. Theo Đại sứ, trong năm 2024, Việt Nam và Mexico cần có các biện pháp gì để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại song phương giữa hai nước?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Với câu hỏi này, tôi sẽ nhấn mạnh một số khía cạnh như sau: Thứ nhất, Hiệp định CPTPP là nền tảng thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc trong thương mại song phương Việt Nam - Mexico. Tôi cho rằng, Việt Nam đã tận dụng rất tốt lợi thế của CPTPP, cụ thể là tận dụng được tiềm năng của thị trường Bắc Mỹ. Một số mặt hàng của Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi về thuế trong hiệp định này để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mexico, trong nhiều trường hợp, các sản phẩm được đóng gói và hoàn thiện ở Mexico, sau đó tái xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ.

Tuy nhiên tôi muốn lưu ý, trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mexico đạt hơn 10 tỷ USD, trong đó 97% tương ứng với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Mexico, nhưng chỉ 3% tương ứng với xuất khẩu hàng hóa từ Mexico sang thị trường Việt Nam.

Thách thức của chúng tôi hiện nay là làm sao để các doanh nghiệp Mexico biết đến thị trường Việt Nam, tiếp đó là hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Tôi cho rằng, việc các doanh nhân Mexico tìm hiểu thị trường Việt Nam và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam để sản phẩm Mexico đạt được khả năng tiếp cận tốt hơn vào thị trường Việt Nam là rất quan trọng.

Trong những tháng tới, chúng tôi hy vọng có thể xuất bản tài liệu hướng dẫn kinh doanh dành cho các doanh nhân Mexico quan tâm đến thị trường Việt Nam. Tài liệu này do Đại sứ quán và Hiêp hội Doanh nghiệp quan trọng nhất ở Mexico cùng phối hợp soạn thảo.

Cũng trong năm 2023, chúng tôi vui mừng chứng kiến lễ khai trương Trung tâm giải trí Kidzania của một công ty Mexico tại Hà Nội. Đồng thời, có hai công ty Việt Nam đã mở các chi nhánh tại Mexico là FPT Software và Formula Air. Đây là sự khởi đầu của dòng đầu tư tương hỗ mà chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục trong thời gian tới đây.

Tôi tin tưởng rằng, vì những lý do này, mối quan hệ kinh tế giữa Mexico và Việt Nam sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn.

PV: Bên cạnh hoạt động chính trị - đối ngoại, kinh tế - thương mại, Đại sứ đánh giá thế nào về vai trò của các hoạt động ngoại giao nhân dân trong việc tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Công tác đối ngoại nhân dân có vai trò trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Mexico. Trong số các hoạt động liên quan, việc khánh thành bản sao của bức Tượng Đầu đá Olmec vào năm 2023 và triển lãm tranh của nghệ sỹ Mexico Diego Rodarte tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là những cột mốc văn hóa quan trọng, thu hút sự quan tâm của cả hai dân tộc. Những sự kiện này không chỉ làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của chúng ta mà còn giúp chúng ta có hiểu biết sâu hơn về lịch sử hai nước.

Ngoài ra, những nỗ lực hợp tác giữa các trường Đại học ở Việt Nam và Mexico đã mở ra nhiều tiềm năng để thúc đẩy việc trao đổi giữa sinh viên và học giả từ cả hai quốc gia. Những sáng kiến này đã được chứng minh là vô giá trong việc nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và chia sẻ kiến thức.

Tôi cho rằng, nhìn về tương lai, điều quan trọng là phát huy những thành công này, khuyến khích thêm các sáng kiến văn hóa, chương trình giáo dục và trao đổi du lịch giữa hai nước.

Bằng cách nuôi dưỡng những kết nối này, chúng ta đặt nền móng cho một tương lai, nơi người dân Việt Nam và Mexico có thể thực sự hiểu, trân trọng và tôn vinh di sản phong phú của nhau.

PV: Trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ làm gì để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Mexico?

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Những mục tiêu mà tôi đang thực hiện trên cương vị Đại sứ Mexico tại Việt Nam là nâng tầm quan hệ song phương và ký kết nhiều thỏa thuận trong các lĩnh vực khác nhau nhằm tăng cường và củng cố quan hệ giữa hai nước.

Trong bối cảnh này, sự tăng trưởng của quan hệ kinh tế và việc cải thiện khả năng tiếp cận của các sản phẩm Mexico vào thị trường Việt Nam cũng là những mục tiêu cơ bản. Một khía cạnh khác là duy trì sự trao đổi thường xuyên của cơ chế đối thoại giữa hai nước. Ngoài ra, chúng tôi muốn thể chế hóa các kế hoạch hợp tác văn hóa và học thuật, bao gồm cả việc hợp tác với Khoa tiếng Tây Ban Nha của Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, cũng như với các trường đại học tư thục khác.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện. Nhân dịp Năm mới 2024, kính chúc ông sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Đại sứ Alejandro Negrín Muñoz: Tết đến, Đại sứ quán Mexico và cá nhân tôi trân trọng gửi lời chúc chân thành. Kính chúc một năm mới hạnh phúc và thịnh vượng cho hai quốc gia chúng ta.

Chile, Colombia, Mexico và Peru giới thiệu phim hoạt hình tới khán giả Việt Chile, Colombia, Mexico và Peru giới thiệu phim hoạt hình tới khán giả Việt
Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân Mexico trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp thuốc miễn phí cho người dân

Theo Báo Đảng cộng sản
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành Các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Các tin bài khác

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Chiều 26/4, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Seo Dong Wook, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương.
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình đưa ra tại Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028 ngày 25/4/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron (19/4/1961 - 19/4/2024).

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động