Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
12:23 | 08/12/2019 GMT+7

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Ba: 60 năm xây dựng và phát triển

aa
Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Giáo dục huyện Thanh Ba đã đạt được những kết quả đáng tự hào, đóng góp không nhỏ đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh Phú Thọ và sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Thanh Ba. Đến nay, huyện Thanh Ba có: 75 trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT, với 797 lớp và 23.838 học sinh; so với thời kỳ đầu vừa thành lập, về quy mô tăng: 46 trường, 659 lớp và 17.440 học sinh, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng nâng cao.    
phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien Trường MN Phong Châu: điểm sáng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Những năm qua, được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cùng các bậc phụ huynh học sinh, sự đoàn kết, ...

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien Phú Thọ: Nhiều trường học tổ chức long trọng ngày nhà giáo Việt Nam

Nhằm tuyên truyền, giáo dục ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 với truyền thống "Tôn sư trọng đạo" tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhiều trường học ...

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien Phú Thọ: Sôi nổi giao lưu các Câu lạc bộ tiếng Anh HS Tiểu học huyện Lâm Thao

Ngày 16/11/2019, Phòng GD&ĐT huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thành công buổi “Giao lưu các Câu lạc bộ tiếng Anh dành ...

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien Công an Phú Thọ, Sơn La có Giám đốc, Phó Giám đốc mới

Bộ Công an vừa công bố, trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc các đơn vị Công an tỉnh Sơn ...

Cách đây tròn 60 năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định thành lập Phòng GD&ĐT Thanh Ba, những ngày tháng 8 mùa thu lịch sử năm 1959 đã trở thành dấu ấn, mốc son lịch sử đối với các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Phòng Giáo dục Thanh Ba. Khi mới thành lập, Phòng GD&ĐT Thanh Ba có tổng số 5 thành viên, nhà giáo Chu Đình Bùi làm Trưởng phòng và 4 cán bộ nghiệp vụ. Nơi làm việc đầu tiên của Phòng Giáo dục thuộc xã Chí Tiên hiện nay, sau đó lần lượt ở các xã Vũ Yển, Ninh Dân.

Đến năm học 1962 - 1963 toàn huyện có 27 trường cấp 1 và 2 trường cấp 2 (gồm cấp 2 Chí Tiên và trường tư thục cấp 2 Phan Bội Châu tại xã Đông Thành). Đến năm 1964 đã phát triển thêm 9 trường cấp 2 và trường Phổ thông Nông nghiệp cấp 2 Đồng Xuân.

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien

Ông Phùng Quốc Lập – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ (thứ nhất bên phải) tặng lãng hoa tươi thắm cho Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba.

Có thể thấy thời kỳ 1959 đến 1975 giáo dục Thanh Ba nổi lên với điểm sáng, nổi bật là phong trào Bắc Lý. Nhà giáo Đào Thanh Hợi giáo viên trường cấp 1 Lương Lỗ đã gióng lên hồi trống thi đua Bắc Lý đầu tiên của huyện. Phòng Giáo dục đã chọn 2 trường điểm chỉ đạo điển hình gồm trường cấp 1 Thái Ninh và trường cấp 1 Lương Lỗ. Trường cấp 1 Thái Ninh đã được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc, có tổ chuyên môn được công nhận là tổ lao động xã hội chủ nghĩa. Xã Lương Lỗ có 3 ngành học phổ thông, BTVH, mẫu giáo đều phát triển và đạt kết quả giáo dục tốt, xã được công nhận là xã “Cẩm Bình” của huyện.

Lúc bấy giờ hai mục tiêu chính được đặt ra là: Xóa mù chữ cho các em trong độ tuổi từ 12 - 15 và BTVH cho cán bộ, Đảng viên, Đoàn viên, trước hết là cán bộ huyện, cán bộ chủ chốt xã và HTX. Phòng đã chỉ đạo liên tục các chiến dịch “Mùa xuân diệt dốt”, “Đội xung kích diệt dốt”, mở lớp tư thục, tổ chức liên gia diệt dốt.

Kết quả Thanh Ba dẫn đầu về kết quả xóa mù chữ cho những người trong độ tuổi. Với thành tích đạt được, thời kỳ này có 3 đơn vị của huỵên Thanh Ba vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba gồm: Phòng Giáo dục; xã Thanh Hà; xã Kiến Thiết (nay là thị trấn Thanh Ba).

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien
Ông Nguyễn Văn Đức – Bí thư Huyện uỷ Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ (thứ nhất bên phải) tặng lãng hoa tươi thắm cho Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba.

Một chặng đường 60 năm với biết bao thử thách, khó khăn, nhưng với nhiệt huyết của những nhà giáo tận tâm với sự nghiệp “trồng người”, giáo dục Thanh Ba đã đạt được những kết quả đáng tự hào, đóng góp không nhỏ đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh Phú Thọ và sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Thanh Ba. Hiện nay, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba có 11 cán bộ, chuyên viên; thầy giáo Hà Trường Sơn đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng, các phó Trưởng phòng gồm: cô giáo Lương Thị Hồng Thanh, thầy giáo Hoàng Minh Phương.

Thầy giáo Hà Trường Sơn – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba cho biết: Nối tiếp truyền thống của các thế hệ đi trước trong công tác lãnh, chỉ đạo, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba tích cực, kịp thời làm tốt công tác tham mưu phù hợp với thời kỳ đổi mới và hội nhập. Phòng đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Ba ban hành 2 Nghị quyết và 1 đề án về: “Nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh xây dựng và duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020”.

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien
Thầy giáo Hà Trường Sơn – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Về quy mô giáo dục: mạng lưới trường lớp từng bước được quy hoạch, sắp xếp lại một cách hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, sắp xếp trường THCS Vũ Yển và Tiểu học Vũ Yển thành trường phổ thông có nhiều cấp học.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Thanh Ba có: 75 trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT với 797 lớp và 23.838 học sinh. So với thời kỳ đầu vừa thành lập, về quy mô tăng 46 trường, 659 lớp và 17.440 học sinh. Toàn huyện có 1.567 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; trong đó 12 người được đào tạo Thạc sỹ, trình độ trên chuẩn tỷ lệ 88,1%, trình độ lý luận Trung cấp chính trị trở lên đạt 29,9% , trình độ Tin học tỷ lệ 74,1 %, trình độ Ngoại ngữ từ chứng chỉ trở lên, tỷ lệ 83,4 %. Đặc biệt, 100% cán bộ quản lý các trường có trình độ trên chuẩn; Đảng viên trong các nhà trường đạt 72,7%.

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien
Lãnh đạo, cán bộ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Ba trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng quản lý giáo dục.

Từ năm 2015 đến nay có 346 lượt giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện Thanh Ba, 51 lượt giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh Phú Thọ, có 11 lượt giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp Quốc gia. Giáo dục Mầm non gồm 2 loại hình công lập và tư thục, có nhiều chuyển biến tích cực trong việc huy động trẻ nhà trẻ ra lớp; đặc biệt 5 năm gần đây tỷ lệ trẻ nhà trẻ huy động ra lớp tăng 13,4% .

Tỷ lệ học sinh Tiểu học, THCS tham gia các kỳ thi, các kỳ giao lưu ngày càng cao. Nhiều năm trở lại đây, cấp Tiểu học được đánh giá xếp thứ Tư trong toàn tỉnh Phú Thọ. Trong ba năm học liền kề, cấp Tiểu học có tổng số 530 học sinh đạt giải cao trong kỳ thi, giao lưu cấp tỉnh Phú Thọ, có 35 học sinh đạt giải cấp Quốc gia. Cấp THCS có tổng số 296 học sinh đạt giải trong kỳ thi cấp tỉnh Phú Thọ, có 41 học sinh đạt giải cấp Quốc gia.

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien
Cảnh quan môi trường của các truờng Mầm non Hoa Hồng, huyện Thanh Ba: Xanh - Sạch - Đẹp.

Thầy giáo Hà Trường Sơn nhấn mạnh: Hàng năm, Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu và chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo các nhà trường thực hiện công tác xây dựng và duy trì trường học đạt chuẩn Quốc gia. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, toàn huyện Thanh Ba đã xây mới được 31 trường học đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, tổng số trường trực thuộc Phòng Giáo dục đạt chuẩn Quốc gia là 63/75, tỷ lệ 84%.

Công tác xã hội hóa giáo dục được chú trọng, cha mẹ học sinh, con em xa quê thành đạt, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã ủng hộ bằng tiền mặt, bằng cơ sở vật chất với tổng số tiền trị giá hơn 300 tỷ đồng để xây trường, lớp, sửa chữa phòng học, nhà điều hành, bổ sung thiết bị dạy học... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia.

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien
Thầy và trò đội tuyển Toán trường THCS Thanh Hà, huyện Thanh Ba ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi.

Với 60 năm xây dựng và phát triển, bao biến đổi thăng trầm của lịch sử dân tộc, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba có nhiều thay đổi, nhiều người đến, nhiều người chuyển công tác, có người còn, người đã ra đi, có người ngã xuống trên những trận tuyến khốc liệt của chiến tranh, có người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nghỉ chế độ; nhưng những ai đã và đang công tác làm việc tại nơi đây đều có những công hiến hết sức lớn lao vì sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba đã vinh dự được khen tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều lần được UBND tỉnh Phú Thọ, Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; tổ chức Công đoàn được Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng. Nhiều trường học trong huyện cũng vinh dự nhận được những danh hiệu cao quý được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành khen thưởng...Đây sẽ là tiền đề, tạo thế và lực để Giáo dục huyện Thanh Ba phát triển bền vững chất lượng giáo dục đào tạo trong tương lai.

phong giao duc va dao tao huyen thanh ba 60 nam xay dung va phat trien
Tiết mục nghệ thuật đặc sắc chào mừng 60 năm thành lập Phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba.
Minh Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Gặp mặt cựu sinh viên và đoàn công tác Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga

Gặp mặt cựu sinh viên và đoàn công tác Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga

Ngày 31/03, tại Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ các sinh viên tốt nghiệp Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga (Đại học Tài chính) với đoàn đại biểu lãnh đạo nhà trường nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam – Liên bang Nga hợp tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

Việt Nam – Liên bang Nga hợp tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

Nâng cao nhận thức của các bên về xu hướng lựa chọn chuyên ngành trong tương lai của thanh niên Việt Nam, trao đổi ý kiến, quan điểm và đánh giá hiện trạng, đề xuất các hình thức hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian tới là nội dung chính của Hội thảo giáo dục “Định hướng nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam - một hướng hợp tác mới trong lĩnh vực giáo dục”. Sự kiện diễn ra ngày 18/3, do Trung tâm Khoa học và Văn hoá (TTKHVH) Nga tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024): Sư Tử xuất hiện cơ hội đầu tư kinh doanh mới

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (20-21/4/2024) một vài cơ hội đầu tư đang xuất hiện trước mắt chòm sao này. Quyết định dừng lại hay đi tiếp thuộc về bạn.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động