Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
13:41 | 12/07/2024 GMT+7

Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

aa
Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12-13/7/2024.
Campuchia mong muốn mở cửa khẩu quốc tế tại Cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước Bình Phước
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An
Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea (bên trái) trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN thường trú tại Phnom Penh. Ảnh: Hoàng Minh/PV TTXVN tại Campuchia

Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Phnom Penh đã có cuộc trao đổi với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea về ý nghĩa, mục đích của chuyến thăm; phát huy những nền tảng của quan hệ song phương trong việc giữ gìn tình hữu nghị theo phương châm "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai quốc gia. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm dự kiến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia trong hai ngày 12 và 13/7/2024 trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Chủ tịch nước. Ngài Phó Thủ tướng đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của chuyến thăm này đối với quan hệ Việt Nam - Campuchia?

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm là vinh dự đối với Vương quốc Campuchia. Với tôi, mỗi quốc gia đều có mối quan hệ với các quốc gia khác, trong đó cách thức biểu thị tính chất mật thiết và có ý nghĩa hơn cả chính là việc trao đổi các chuyến cấp cao. Chính vì thế, tháng 12/2023, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đã đến thủ đô Hà Nội thăm chính thức Việt Nam, sau khi nhậm chức vào tháng 8/2023.

Lần này, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm Campuchia sau khi nhậm chức Chủ tịch nước hồi tháng 6 vừa qua, dù lịch trình hết sức bận rộn. Chuyến thăm cấp Nhà nước là cấp cao nhất trong các chuyến thăm ngoại giao, do đó có thể nói chuyến thăm Campuchia lần này của Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện và khẳng định cấp độ quan hệ gắn bó mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai đất nước chúng ta.

Quan hệ Việt Nam - Campuchia đã trải qua thử thách theo thời gian, hai nước láng giềng đã đồng cam cộng khổ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Theo Phó Thủ tướng, những nền tảng vững chắc đó có ý nghĩa như thế nào trong tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia, cũng như đóng góp cho hòa bình và phát triển trong khu vực và trên thế giới?

Từ lâu hai nước đã đồng cam cộng khổ, hỗ trợ lẫn nhau. Việt Nam và Campuchia từng là đồng chí, từng là bạn chiến đấu và giờ đây là bạn bè hợp tác. Tuy từ ngữ khác nhau nhưng tựu trung đều có từ “bạn”, nghĩa là có sự chia sẻ, cùng chia sẻ những khó khăn, cũng như khổ đau. Người bạn thực sự chỉ được xác định khi chúng ta gặp khó khăn, gian khó. Đó những con người, là đất nước, là những người dân luôn chia sẻ với chúng ta ở mọi thời điểm, kề vai sát cánh hay cùng gánh vác với nhau, cả khi mưa giông cũng như lúc trời quang mây tạnh. Nhân dân, chính phủ hai nước đã luôn sẻ chia với nhau ở mọi thời điểm, lúc khó khăn, cũng như khi thuận lợi.

Việt Nam và Campuchia vừa kỷ niệm 57 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2024). Quan hệ Việt Nam-Campuchia đang được củng cố và phát triển theo phương châm "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài". Xin Phó Thủ tướng cho biết Campuchia triển khai phương châm này như thế nào? Đối ngoại nhân dân có vai trò như thế nào trong tiến trình này?

Phương châm này được hình thành từ năm 2005. Theo tôi, phương châm có ý nghĩa lớn lao, bao trùm mọi khía cạnh, góc độ.

Về quan hệ láng giềng tốt đẹp, khi người Campuchia nói chung xóm chung rào hay cùng phên dậu nghĩa là nhà ở gần nhau, sát bên nhau. Phàm đã là láng giềng với nhau, chúng ta luôn mong muốn hàng xóm của mình hạnh phúc, phát triển, ổn định. Từ góc nhìn đó, khi hai chính phủ Campuchia và Việt Nam nhất trí và mở đầu khẩu hiệu với vế “láng giềng tốt đẹp” là rất ý nghĩa, người dân mọi nhà ở hai nước, dù không phải là chính khách, vẫn hiểu.

Thứ hai, về quan hệ hữu nghị truyền thống, tình hữu nghị có nghĩa là luôn chia sẻ với nhau những gì mình có, cả những khó khăn và những điều tốt đẹp. Nói chuyện truyền thống nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ mai sau. Thế hệ chúng ta hiện nay được nghe, được biết về những câu chuyện hai nước giúp đỡ lẫn nhau hơn 30 năm trước. Tuy nhiên, những thế hệ sau này, chưa từng trải qua ngọn lửa chiến tranh, chưa bao giờ nghe tiếng đạn pháo, tiếng bom, các bạn sẽ không biết rằng tình hữu nghị của hai nước đã có từ lâu đời. Thế nên, cần khẳng định tình hữu nghị này không phải mới bắt đầu từ hôm qua, mà đã thành truyền thống.

Thứ ba, quan hệ hợp tác toàn diện chính là điểm chúng ta cần nỗ lực. Vì sự thịnh vượng và lợi ích của nhân dân hai nước, chúng ta cần nỗ lực, bắt tay nhau cùng làm việc trong mọi lĩnh vực, từ quốc phòng đến giáo dục, y tế, kinh tế, thương mại, đầu tư... Chúng ta cần tận dụng cơ hội, lợi thế láng giềng gần, để cùng làm việc, như câu chuyện dân gian về chiếc đũa và bó đũa. Tinh thần đoàn kết, cùng nhau hợp tác, cùng làm việc cũng chính là thông điệp chỉ dẫn của cấp lãnh đạo.

Cuối cùng, vế “ổn định lâu dài” của phương châm này hàm chứa sự sáng suốt, chín chắn trong tầm nhìn lãnh đạo và quan hệ giữa hai nước. Bởi lẽ, để có thể phát triển vì lợi ích của người dân, mỗi quốc gia đều cần nhân tố hòa bình và ổn định này. Không có ổn định, không thể có sự tiến bộ, phát triển. Tôi đánh giá cao, khen ngợi, khâm phục Việt Nam có bước phát triển kinh tế, xã hội hết sức mạnh mẽ trong 20 năm gần đây. Điều đó có được là nhờ Việt Nam có sự ổn định, hoạt động kinh tế và nguồn đầu tư nước ngoài liên tục đổ vào.

Tương tự, đất nước Campuchia đã trải qua thời kỳ khó khăn, từ tháng 12/1998 đến nay, môi trường và điều kiện xã hội ngày càng ổn định, hòa bình, và đã đạt được những thành công trong phát triển kinh tế, xã hội. Nếu không có COVID-19, cũng chưa biết Campuchia phát triển đến mức nào. Sau 3 thập kỷ khó khăn, thành công trong tăng trưởng kinh tế của Campuchia được các nước ghi nhận. Ý nghĩa và tầm quan trọng của sự ổn định lâu dài cho thấy sự sáng suốt trong quyết định của lãnh đạo hai nước.

Đối với tôi, phương châm hợp tác nói trên có giá trị như là kim chỉ nam, vừa mang tính dẫn dắt, vừa định hướng cho chúng ta thực hiện và hơn thế nữa, cho thế hệ sau. Xem, hiểu và làm theo phương châm đó, tất cả chúng ta đều an lành và phát triển và đó là những gì hai nước mong muốn.

Tôi cho rằng, bên cạnh quan hệ song phương tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai bên, Campuchia và Việt Nam còn một phần việc khác nữa, đó là bắt tay hợp tác trong khuôn khổ khu vực. Đơn cử, hai nước chúng ta đều là thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và trong khuôn khổ ASEAN, chúng ta cần nỗ lực cùng nhau vì vai trò trung tâm của 10 quốc gia thành viên. Đó là ưu điểm và lợi ích của hai đất nước chúng ta.

Do đó, bên cạnh khuôn khổ hợp tác song phương, hai nước cũng cần thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ đa phương. Cụ thể, chúng ta tiến hành hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia, đồng thời cũng tiến hành hợp tác giữa Việt Nam, Campuchia và Lào.

Trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

Theo Huỳnh Thảo (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/pho-thu-tuong-campuchia-chuyen-tham-cua-chu-tich-nuoc-to-lam-la-minh-chung-cua-moi-quan-he-mat-thiet-o-cap-cao-nhat-giua-hai-nuoc-20240712121044903.htm

Phó Thủ tướng Campuchia cảm ơn tình đoàn kết và sự hỗ trợ to lớn của Việt Nam Phó Thủ tướng Campuchia cảm ơn tình đoàn kết và sự hỗ trợ to lớn của Việt Nam
Chiều 24/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp xã giao bà Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam đang thăm chính thức Việt Nam.
Campuchia-Việt Nam khẳng định rõ với thế giới về một mối quan hệ bền vững, sâu sắc, toàn diện Campuchia-Việt Nam khẳng định rõ với thế giới về một mối quan hệ bền vững, sâu sắc, toàn diện
Theo Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn, quan hệ Campuchia-Việt Nam có khả năng chống chịu trước những biến động địa chính trị khu vực và quốc tế.
Theo Báo Tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm tới Lào từ ngày 11 - 12/7 đã thành công tốt đẹp và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam... Đó là khẳng định của Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam, Viện sĩ, Giáo sư, Tiến sĩ Boviengkham Vongdara khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn chiều 15/7.
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm cùng Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia, chiều 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.
Cầu nối quan trọng củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Cầu nối quan trọng củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào, chiều 11/7, tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdala và các đồng chí trong ban lãnh đạo Hội.

Các tin bài khác

Cầu nối quan trọng củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Cầu nối quan trọng củng cố và vun đắp quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào, chiều 11/7, tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdala và các đồng chí trong ban lãnh đạo Hội.
Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Lào và Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm Lào và Campuchia

Sáng 11/7, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia.
Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại LHQ, đã phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu.
BCHQS tỉnh Bình Dương và Tiểu khu Quân sự Kratie ký biên bản hợp tác giai đoạn 2024 -2026

BCHQS tỉnh Bình Dương và Tiểu khu Quân sự Kratie ký biên bản hợp tác giai đoạn 2024 -2026

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ ký kết biên bản hợp tác với Tiểu khu Quân sự Kratie, Quân khu 2, Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Từng tham chiến tại Việt Nam, các cựu chiến binh Mỹ trở lại chiến trường xưa thực hiện những nghĩa cử đậm tình người để chuộc lỗi bằng tất cả sự chân thành. Với chương trình "Xe đạp vì học tập", nhiều năm qua Tổ chức Cựu chiến binh Vì hòa bình Phân hiệu 160 (VFP 160) đã giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Trị vơi bớt nỗi âu lo trên con đường đến trường.
Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, công tác, góp phần xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là tinh thần, quyết tâm được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ khi đến dâng hoa, dâng hương báo công tại Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc.
Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Cuộc thi “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương” sẽ diễn ra dưới hình thức trắc nghiệm, được triển khai từ tháng 7/2024, chia làm 05 kỳ, mỗi kỳ 01 tuần. Mỗi kỳ sẽ có 09 câu hỏi và dự đoán số lượt người trả lời.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động