Phân khúc nhà chung cư vẫn tăng trưởng ổn định, dễ sinh lời
Chuyên gia BĐS Nguyễn Văn Thành |
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khối kinh doanh 5 Hải Phát Land vừa có những chia sẻ, nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) nói chung cũng như phân khúc nhà chung cư nói riêng.
- Theo đánh giá của Hội môi giới bất động sản, phân khúc nhà chung cư vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định trong quý 1/2021. Ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của phân khúc này trong thời gian tới?
Như chúng ta đã biết, Hà Nội là thành phố đông dân thứ 2 của cả nước, với quy mô dân số ước tính gần 10 triệu người và có tốc độ tăng trưởng dân số nhanh. Thực tế này cho thấy nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội là rất lớn.
Đồng thời, giá đất trong khu vực đã rất cao, có những nơi giá đất lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng mỗi m2. Điều này dẫn tới việc sở hữu một căn nhà ở mặt đất là không hề dễ dàng. Để có một nơi ở đảm bảo chất lượng cuộc sống cũng như giá trị phù hợp thì các căn hộ chung cư hoặc căn hộ dịch vụ là lựa chọn tối ưu. Đó là chưa kể đến những điểm ưu việt mà căn hộ cao tầng mang lại, tạo nên giá trị riêng của loại hình sản phẩm này.
Theo đánh giá của cá nhân tôi, thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc nhà chung cư vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt với dư địa còn nhiều, dòng tiền đổ vào thị trường vẫn lớn, nhu cầu của người dân vẫn cao.
- Trong bối cảnh khó khăn vì dịch COVID-19 quay trở lại, theo ông, đâu là lý do tạo nên sức hút đặc biệt cho thị trường bất động sản phân khúc nhà chung cư?
Nói về dịch COVID-19, có một câu nói khá quen thuộc là “trong nguy có cơ” và thực tế cũng đã chứng minh điều đó. Dịch bệnh đã thay đổi hành vi của khách hàng, tạo ra các xu hướng mua sắm mới, điển hình như xu hướng sở hữu căn hộ thứ 2 tại ngoại đô hoặc các dự án có đầy đủ các tiện ích, không phải di chuyển nhiều (xu hướng All in one)… Khi các đơn vị phát triển dự án nắm bắt được đúng nhu cầu của khách hàng và đưa ra những dự án phù hợp thì đó chính là cơ hội dẫn tới thành công.
Như tôi đã nói ở trên, việc giải quyết nhu cầu về nhà ở tại thủ đô Hà Nội vẫn là yếu tố tiên quyết. Các dự án chung cư cao tầng mới hội đủ các yếu tố để đáp ứng đầy đủ nhu cầu theo xu hướng của khách hàng. Đây là lý do tạo nên sức hút đặc biệt cho thị trường bất động sản phân khúc nhà chung cư cũng như căn hộ dịch vụ.
Ví dụ như dự án TNR The Nosta đang được chúng tôi triển khai tại số 90 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa. Dự án nằm ở vị trí cực kỳ đắc địa, được phát triển theo mô hình Smart Living, đáp ứng được tất cả các nhu cầu của khách hàng theo xu hướng “All in one” cho một cuộc sống thượng lưu cùng môi trường sống thông minh, đẳng cấp 5 sao. Khách hàng sẽ được tận hưởng 12 tiện ích miễn phí trọn đời như bể bơi, xông hơi, tập gym, yoga, spa… Chỉ trong chưa đầy 5 tháng triển khai, dự án đã có tới hơn 200 giao dịch thành công. Đây là một ví dụ điển hình về một dự án mà chủ đầu tư nắm bắt đúng nhu cầu của khách hàng.
Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực BĐS, ông Nguyễn Văn Thành hiện là Giám đốc Khối kinh doanh 5 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hai Phat Land). Năm 2017, ông được Hiệp hội BĐS bình chọn là Chuyên viên tư vấn tiêu biểu của năm. Hiện, ông đang triển khai rất nhiều sản phẩm BĐS với đủ các phân khúc từ thấp, trung tới cao cấp, trong đó trọng tâm là thị trường căn hộ tại thủ đô Hà Nội. |
- Những khách hàng, nhà đầu tư nào là đối tượng chính của phân khúc nhà chung cư? Nếu là một khách hàng, ông mong đợi nhất điều gì từ các dự án này?
Theo tôi, có thể tạm phân thành 2 nhóm đối tượng khách hàng chính đối với phân khúc nhà chung cư:
Thứ nhất là các khách hàng mua để nâng cao chất lượng cuộc sống, bởi các dự án này đáp ứng quá đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt chất lượng cao như bể bơi, khu vui chơi, khu đọc sách, khu làm việc, khu tập gym, spa… chưa kể đến các dịch vụ khác được phục vụ tận nơi thông qua các ứng dụng công nghệ. Tất cả sẽ khiến cho cuộc sống của khách hàng trở nên thông minh, tiện lợi hơn rất nhiều.
Thứ hai là nhóm khách hàng đầu tư để cho thuê. Trên thực tế, các nhà đầu tư nắm bắt được nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội là rất cao. Bên cạnh đó, về mặt vĩ mô, từ khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra, Việt Nam là điểm đến rất hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Chúng ta đã và đang tiếp đón một lượng lớn các chuyên gia nước ngoài tới làm việc và sinh sống, do đó kênh đầu tư cho thuê – khai thác tài sản là một phương án mà nhiều nhà đầu tư chớp cơ hội lựa chọn với dòng tiền được tạo ra đều trong khi gần như không mất quá nhiều chi phí quản lý.
Ở vị thế một khách hàng, tôi kỳ vọng các đơn vị phát triển dự án đưa ra được loại hình sản phẩm BĐS có thể đáp ứng được nhu cầu đa công năng: vừa để ở, vừa có thể kinh doanh. Đồng thời, dĩ nhiên phải đảm bảo chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công, các loại chi phí – giá cả phải hợp lý với tổng giá trị phù hợp cho người mua.
Các dự án chung cư đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng (Ảnh minh họa) |
- Giới quan sát cho rằng thị trường BĐS không chỉ “sốt” ở Hà Nội mà còn nóng ở nhiều địa phương khác. Ông cho rằng khu vực nào sẽ tạo ra cơ hội sinh lời tốt cho các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại?
Có thể dùng câu nói quen thuộc của giới kinh doanh BĐS hiện nay là “Động ở đâu là bỏng tay ở đấy” để mô tả về tình trạng nóng, sốt của thị trường BĐS. Hiện nay, tôi vẫn hướng tới khu vực có hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ và được quy hoạch tốt từ trước, ví dụ như khu vực phía Tây, ngoại thành Hà Nội.
Về cơ bản, khu vực ngoại thành có dư địa, tiềm năng lớn để giúp khách hàng có tỷ lệ sinh lời cao hơn so với khu vực trung tâm. Ngược lại, ở khu vực trung tâm – nơi có hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, quy hoạch chưa tốt thì cơ hội sinh lời sẽ thấp hơn.
- Ông có lời khuyên gì cho các nhà đầu tư BĐS ở thời điểm hiện tại?
Cơn sốt đất diễn ra trong thời gian qua tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư. Nhu cầu sở hữu BĐS tăng cao do các dòng tiền đầu tư ở các lĩnh vực khác ồ ạt đổ vào BĐS nhằm chuyển hóa thành tài sản, do lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp cũng như sự nới lỏng cho vay của các ngân hàng. Trong bối cảnh đó, đã xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng thông tin về quy hoạch, nâng cấp hệ thống hạ tầng, việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm... để tung tin, đồn thổi. Cũng có tình trạng thổi giá ăn theo việc điều chỉnh giá đất mới năm 2021. Mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra một số giải pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn song đây chỉ là những giải pháp trong ngắn hạn.
Tôi muốn khuyên các nhà đầu tư là ngoài việc tìm hiểu kỹ các thông tin nêu trên thì cần phải lựa chọn những đơn vị phân phối BĐS uy tín, chọn những dự án được triển khai bởi các đơn vị phát triển BĐS lớn để thực hiện giao dịch nhằm đảm bảo an toàn, tránh rủi ro.
Hiện tại đang là thời điểm đón đầu bước sóng tăng giá, do tất cả các yếu tố cấu thành sản phẩm đều lên giá: Giá sắt thép, chi phí vận chuyển, nhân công… Vì vậy, đây cũng chính là lúc nên đưa ra quyết định đầu tư để mang lại hiệu quả cao nhất cho mỗi giao dịch BĐS.
Danh Khôi Group: Khởi động chương trình đào tạo chuyên viên tư vấn bất động sản quy mô lớn Ngày 15/4 vừa qua, một chương trình đào tạo đặc biệt dành riêng cho 600 chuyên viên tư vấn bất động sản thuộc tập đoàn Danh Khôi được kích hoạt tại trung tâm hội nghị Gem Center, và sẽ kéo dài trong suốt năm 2021. |
Đại gia tư vấn bất động sản kể chuyện “Từ tay trắng mua nhà, tậu xe sang” Một chàng trai suy thận giai đoạn 4 phải bỏ học giữa chừng trở thành CEO của một công ty riêng, một nữ sinh viên vừa ra trường đã thu nhập 9 con số và sau 2 năm trở thành Giám đốc công ty với hàng trăm nhân sự. Cả hai đều có một điểm chung là đổi đời và trở thành những “đại gia” trẻ nhờ nghề tư vấn bất động sản (BĐS). |
Aria Đà Nẵng Hotel & Resort: Làn gió mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam Tập đoàn Danh Khôi vừa chính thức giới thiệu Aria Đà Nẵng Hotel & Resort, một dự án được kỳ vọng sẽ tạo sức hút đối với các nhà đầu tư cũng như góp phần sôi động vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong nước. |