Phải làm gì khi muốn tập trung làm việc nhưng đồng nghiệp luôn gây ồn ào bên cạnh?
Theo Lynn Taylor, tác giả cuốn sách "Tame Your Terible Office Tyrant", những tiếng ồn và việc đồng nghiệp nói chuyện quá to có thể là những thứ gây phân tâm nhất thế giới nhưng thật không may chúng lại là điều thường thấy ở công sở ngày nay.
Tuy vậy, để góp ý đồng nghiệp không gây ảnh hưởng đến công việc của bạn là điều không dễ dàng. Theo diễn giả Michael Kerr, phần lớn mọi người hiện nay muốn tránh xung đột và được hòa đồng với đồng nghiệp. Tuy nhiên, khi những tiếng ồn ảnh hưởng đến năng suất hay vượt quá sức chịu đựng của bạn thì đây là thời điểm cần lên tiếng.
Vậy chúng ta nên góp ý thế nào với đồng nghiệp hay những người xung quanh khi họ gây ồn làm ảnh hưởng đến bạn?
Đầu tiên hãy chắc chắn rằng bạn không làm quá mọi chuyện. Kiểm tra xem có phải do môi trường mới nên bạn chưa quen, hoặc văn hóa công ty là vậy không nhé. Nếu vấn đề không phải do bạn thì hãy chú ý xem có phải do đánh giá âm lượng của đồng nghiệp khác bạn không. Đôi khi, những người có lối sống khép kín thích ứng với môi trường yên lặng hơn so với những người quen sống ồn ào.
Cách 1: Nhắc nhở họ ở khu vực riêng
Theo Taylor, chúng ta nên nói chuyện thân mật với đồng nghiệp ở khu vực riêng tư như phòng họp hoặc trong giờ ăn về việc gây ồn. Thậm chí chúng ta có thể nói chuyện với đồng nghiệp sau giờ làm.
Tuy nhiên, trước hết hãy khởi đầu một cách tử tế và thân thiện, nói đến những vấn đề khác như: "Này tớ muốn nhờ cậu một chút. Tớ biết khu vực làm việc của chúng ta khá nhỏ nên chúng ta có thể làm gì để nâng cao hiệu quả công việc không nhỉ?".
Sau khi đợi được câu trả lời hãy nói rằng bạn nhạy cảm với âm thanh và đề nghị đồng nghiệp của bạn nhỏ tiếng hơn khi giao tiếp. Sau đó cảm ơn đồng nghiệp đã lắng nghe và duy trì một thái độ tích cực suốt cuộc trò chuyện.
Nếu bạn cảm thấy mất tự nhiên khi đề nghị thẳng như vậy thì chúng ta có thể thử cách khác.
Cách 2: Thực hiện khảo sát
Thực hiện một cuộc khảo sát không chính thức về môi trường làm việc, đặc biệt là về tiếng ồn rồi đem ra thảo luận tại cuộc họp. Cách này không làm mất mặt ai cả nhưng có thể gián tiếp cảnh tỉnh những người gây ồn ào trong văn phòng.
Cách 3: Tự thiết kế một khu vực yên lặng
Trường hợp bạn không muốn đem ra thảo luận tại cuộc họp thì bản thân bạn có thể tự thiết kế một không gian yên tĩnh riêng cho bản thân làm việc. Với công nghệ hiện nay, nhân viên có thể làm việc ở hầu như bất cứ đâu.
Cách 4: Có đi có lại
Trước tiên hãy hỏi đồng nghiệp của bạn làm thế nào để bạn trở thành một đồng nghiệp tốt trong mắt họ, hoặc có thể làm gì để giúp đỡ họ. Đổi lại, hãy đề nghị họ giảm âm thanh mỗi lần nói chuyện. Phương pháp này sẽ nhẹ nhàng hơn so với việc yêu cầu thẳng.
Cách 5: Đeo tai nghe
Nếu bạn không muốn tiếp xúc hay góp ý với ai hãy đeo tai nghe tránh ồn. Biện pháp này trông khá bị động nhưng chúng cũng hiệu quả phần nào.
Cách 6: Dẫn đầu
Trường hợp đồng nghiệp to tiếng và gây ảnh hưởng đến không chỉ bạn mà cả những người xung quanh, bạn có thể nhẹ nhàng nhắc nhở. Trường hợp này khá dễ dàng bởi không chỉ riêng mình bạn cảm thấy phân tâm bởi tiếng ồn.
Cách 7: Góp ý thẳng
Phương pháp này thẳng thắn, nhanh gọn nhưng cũng dễ gây xung đột với đồng nghiệp. Bởi vậy, hãy cố gắng giữ mặt mũi cho đồng nghiệp bạn, chọn những địa điểm riêng tư để góp ý hay nói chuyện một cách nhẹ nhàng.
Cách 8: Mời ra ngoài
Trong một số trường hợp, bạn buộc phải mời người gây ồn ra ngoài để góp ý thẳng. Trường hợp này khá căng thẳng nên chỉ áp dụng khi người gây ồn ào khiến mọi người đều khó chịu hoặc bạn có vị thế lớn hơn người được góp ý.
Cách 9: Tìm chỗ ngồi mới
Nếu tất cả các cách trên không phù hợp với bạn thì bạn nên tìm chỗ ngồi mới. Phương pháp này tốn thời gian và kéo theo nhiều hệ lụy, phiền hà nhưng chẳng còn cách nào khác nếu bạn không muốn góp ý với đối phương.
AB