Trang chủ Chuyện ngoại giao Chơi với người
12:03 | 21/12/2023 GMT+7

Ông già dọn tuyết ở Lư Sơn

aa
"Những ngày Hà Nội rét cắt da cắt thịt luôn gợi nhắc cho tôi kỷ niệm về mùa đông phủ đầy tuyết trắng ở Giang Tây (Trung Quốc) cách đây 70 năm. Mùa đông năm 1953, có ông lão lao công người Trung Quốc ngày ngày cần mẫn quét tuyết dọn đường cho các em học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm đi học khỏi bị trơn ngã", bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (82 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), cựu học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm kể với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Nữ bác sĩ Trung Quốc hồi sinh đời tôi
Ký ức đẹp của những cựu học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm

"Ông cụ khoảng ngoài 60 tuổi, khuôn mặt chất phác, hiền hậu. Gặp nơi đường trơn, ông cẩn thận dắt tay từng cháu học sinh vào tận cửa lớp", bà Thủy nói.

Cảm động trước việc làm của ông, họa sĩ Lê Nguyên Lợi, lúc ấy là giáo viên môn họa, đã vẽ một bức tranh đặt tên là "Ông già dọn tuyết". Trong tranh, tuyết phủ kín những mái nhà, lùm cây, riêng con đường đến trường của các em học sinh là sạch nhẵn bóng tuyết. Ông cụ mặc bộ trang phục sẫm màu, ánh mắt nhìn chăm chú vào cây chổi quét. Dáng điệu nhanh nhẹn, cần mẫn của ông nổi bật trên nền tuyết trắng và những bông tuyết bay phất phới đầy trời. Quanh ông, các em học sinh thong thả rảo bước đến trường.

Thắm tình hữu nghị Việt - Trung
Bức tranh "Ông già dọn tuyết" của họa sĩ Lê Nguyên Lợi (ảnh chụp lại).

Không còn nhớ rõ tên ông nhưng sau này mỗi khi thấy tuyết ở bất kỳ xứ sở nào, bà Thủy thường nhớ đến bức tranh "Ông già dọn tuyết", nhớ Lư Sơn - nơi bà được biết đến cảnh tuyết rơi lần đầu tiên trong đời.

Ông già dọn tuyết cũng trở thành nguồn cảm hứng thi ca của nhiều cựu học sinh Trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm, trong đó có bài thơ "Dốc tuyết" của ông Vũ Quang Trung. Bài thơ có đoạn: "Ông già quét tuyết ở Lư Sơn/Chân đi giầy vải, áo bông sờn/ Mũ trùm chẳng kín chòm râu bạc/ Tôi vẫn gặp người trên dốc trơn/ Chổi tre lão gạt mặt tuyết dầy/Dìu từng cháu nhỏ dắt từng tay/Tung tăng lũ trẻ qua dốc tuyết/Nào biết mồ hôi lão ướt đầy".

Bà Thủy thường nói với con cháu: những năm tháng học tập tại trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm là quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời bà.

Bà kể: năm 1953 ở tuổi 13, bà rời gia đình sang Trung Quốc du học. Đường đến Lư Sơn (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) gian nan, hiểm trở, ngày nghỉ đêm đi. Các em học sinh độ tuổi lớn nhỏ không đều, em lớn kèm em nhỏ, em nhỏ kèm em nhỏ hơn. Có những em thầy cô giáo phải cõng trên lưng hoặc cho ngồi thúng gánh đi từng chặng.

Đến Lư Sơn, lần đầu tiên những em nhỏ Việt Nam được nhìn tuyết rơi. Niềm háo hức với khung cảnh mới lạ chóng qua. Cái lạnh len thấm cùng nỗi nhớ nhà. Nhiều em nhỏ òa khóc, những em lớn hơn khoé mắt đỏ hoe. Các cô bảo mẫu người Trung Quốc vừa ôm vừa dỗ, cho các em ăn, dạy các em hát múa để nguôi ngoai bớt phần nào nỗi nhớ người thân. Với những em ở lớp vỡ lòng, các cô bảo mẫu lại chăm chút cho các em từng bữa ăn, giấc ngủ đến việc vệ sinh cá nhân.

Thắm tình hữu nghị Việt - Trung
Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (thứ năm từ trái sang, hàng thứ hai từ dưới lên) trong cuộc gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm. (Ảnh: Thu Hà)

Theo lời kể của bà Thủy, các bạn Trung Quốc rất tận tâm, ân cần, chu đáo, cung cấp cho trường đầy đủ chăn, đệm, quần áo ấm, trong nhà còn có hệ thống lò sưởi và nước nóng. Thế nhưng các học sinh Việt Nam vẫn chưa thể quen với cái lạnh, băng tuyết, nhiều em phát cước sưng mọng cả bàn chân. Vì vậy, sau đó trường chuyển về Quế Lâm (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Chính quyền địa phương đã cử đến những cán bộ tốt để giúp đỡ trường. Xa nhà, xa Tổ quốc nhưng các học sinh được các thầy cô, cán bộ giúp việc của Việt Nam, Trung Quốc thay cha mẹ chăm sóc.

"Người dân Trung Quốc thời đó khó khăn, thiếu thốn nhưng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo cho người Việt Nam. Sáng sáng lũ trẻ chúng tôi được ăn bánh bao, cháo quẩy, trưa tối có thịt cá. Chúng tôi được học đầy đủ văn, thể, mỹ, rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là được rèn luyện tính tự lập, thói quen học tập và làm việc theo giờ giấc, kế hoạch. Chúng tôi nhớ những buổi cô Hứa, thầy Tống lên lớp dạy tiếng Trung, nhớ chú Khổng vui vẻ bên bếp lửa hồng nấu nướng cho từng bữa ăn, nhớ bác sĩ Đặng tận tình chăm sóc sức khỏe cho đàn em nhỏ Việt Nam... Thời gian học tập ở Lư Sơn - Quế Lâm tuy ngắn nhưng đã tạo một nền móng vững chắc cho tôi tự học, tự phấn đấu và hoàn thiện mình. Nhưng quý giá nhất là tình cảm gắn bó với những người bạn, người thầy ở trường", bà Thủy nói.

Những ký ức, kỷ niệm đẹp của các cựu học sinh Việt Nam từng học tập tại Trung Quốc sẽ được Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây (Trung Quốc) lưu giữ, xây dựng thành sách, phim tư liệu.

Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc giữa Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc với đoàn công tác Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây (Trung Quốc) do ông Trần Lập Sinh, Chủ tịch Viện làm trưởng đoàn vào ngày 20/12 tại Hà Nội.

Thắm tình hữu nghị Việt - Trung
Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tiếp đoàn công tác Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây (Trung Quốc). (Ảnh: Đinh Hòa)

Tham dự buổi làm việc có Đại sứ Nguyễn Văn Thơ, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc; ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc; bà Trần Thị Xuân Oanh, Tổng thư ký Hội, Trưởng ban Á - Phi (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam); đại diện Ban liên lạc trường trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm, trường Nguyễn Văn Trỗi, Khu Giáo dục học sinh miền Nam.

Tại buổi tiếp, ông Trần Lập Sinh cho biết, Viện đang triển khai dự án nghiên cứu, thu thập tư liệu lịch sử của các cựu học sinh từng học tập tại các trường Việt Nam ở Quảng Tây. Vì vậy, đoàn công tác mong muốn Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc và Ban liên lạc trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm, trường Nguyễn Văn Trỗi, Khu Giáo dục học sinh miền Nam, Khu xá Nam Ninh hỗ trợ, cung cấp đầu mối để phỏng vấn 80 cựu học sinh. Qua đó Viện sẽ thu thập thông tin về cuộc sống của các cựu học sinh Việt Nam ở Trung Quốc trước đây. Những tư liệu này sẽ được xuất bản thành sách song ngữ Việt - Trung và dựng thành phim.

Lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, đại diện Ban liên lạc các trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm, trường Nguyễn Văn Trỗi, Khu Giáo dục học sinh miền Nam cho biết sẵn sàng hỗ trợ Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây thực hiện dự án trên.

Đại sứ Nguyễn Văn Thơ đề nghị Viện chia sẻ kế hoạch cụ thể về dự án này. Ông cho biết, dự án sẽ góp phần giới thiệu cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu được tình hữu nghị truyền thống Việt - Trung, sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc đối với Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến cũng như tình cảm của các cựu học sinh, giáo viên Việt Nam từng học tập, giảng dạy ở Trung Quốc đối với nhân dân nước bạn.

Giao lưu văn hóa kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc Giao lưu văn hóa kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc
Nhân sỹ, thế hệ trẻ là những người tiên phong trên chặng đường hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc Nhân sỹ, thế hệ trẻ là những người tiên phong trên chặng đường hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/4/2024).
Chuyến thăm làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm làm sâu sắc, thực chất hơn quan hệ hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp phần nâng tầm và làm sâu sắc, thực chất hơn nữa quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp, đưa quan hệ này trở thành trụ cột quan trọng trong tổng thể quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước.
Việt Nam - Trung Quốc hợp tác giáo dục truyền thống cách mạng

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác giáo dục truyền thống cách mạng

Ngày 2/4, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác trong hoạt động khoa học và văn hóa giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bảo tàng Lịch sử cách mạng Quảng Đông, Trung Quốc giai đoạn 2024-2028.

Các tin bài khác

Việt Nam - Campuchia: Tình người trong hoạn nạn

Việt Nam - Campuchia: Tình người trong hoạn nạn

Sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của quân dân Việt Nam - Campuchia trong khó khăn, hoạn nạn khiến những người lính tình nguyện không thể nào quên.
Đào tạo nghề của Áo và kinh nghiệm cho Việt Nam

Đào tạo nghề của Áo và kinh nghiệm cho Việt Nam

Chuẩn hóa hệ thống bằng cấp của Việt Nam tương thích với bằng cấp tiếp nhận nguồn lao động Việt Nam. Đây là những chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên trong việc nâng cao chất lượng xuất khẩu lao động cũng như việc đưa hàng Việt ra nước ngoài.
Đại sứ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với địa phương nước bạn

Đại sứ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với địa phương nước bạn

Tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 diễn ra ngày 18/12 tại Hà Nội, nhiều kinh nghiệm xây dựng quan hệ hợp tác với địa phương nước bạn đã được các vị Đại sứ Việt Nam chia sẻ.
Giao lưu văn hóa kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Giao lưu văn hóa kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Văn hóa là cầu nối hiệu quả để nhân dân nước bạn Trung Quốc hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam đồng thời lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam đến với nước bạn và thế giới. Đó là tinh thần chính trong cuộc trao đổi của ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc với phóng viên Tạp chí Thời Đại về vai trò của văn hóa trong quan hệ hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động