Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
08:35 | 19/06/2019 GMT+7

Ốc đảo Điệp Sơn: Nơi trai gái không dám yêu nhau, cả làng không bao giờ có trộm

aa
Trước kia, người Điệp Sơn chỉ sống dựa lưng vào núi bằng nghề phát rẫy làm ngô, làm khoai mỳ. Nay đã có tàu cá đánh bắt gần bờ và nuôi trồng hải sản. Trên núi chỉ còn 1-2 hộ ở. Họ sống chòng chành trên sóng nước Điệp Sơn.

Những tảng đá thách thức trọng lực trên đảo ở Quy Nhơn Độc đáo con đường thuyền thúng của làng chài bích họa Tam Thanh Nghề nuôi tôm hùm thương phẩm trên đảo Bình Ba
oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom
Đảo Điệp Sơn hút hồn du khách bởi những điều đặc biệt

Đời người, đời thuyền

Điệp Sơn (Hòn Bịp) là một nhóm 3 hòn đảo tại Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Con đường từ thời nguyên thủy giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển giữa 2 bờ của chuỗi 3 đảo: Điệp Sơn, hòn Ó, hòn Dút. Nếu không có thủy đạo, hành trình sẽ kéo dài thêm khoảng 20 - 30 phút với các loại ghe gỗ chuyên dùng trong việc đánh cá. Sử dụng thuyền thúng trở nên đơn giản hơn, chỉ cần mất chút sức lực kéo thuyền sang bờ bên kia thủy đạo.

Cái nắng chói chang giữa mùa khô phần nào dịu mát bởi cơn gió biển nhẹ nhàng quanh núi Điệp. Trong làng chỉ vài chiếc xe máy, đường đi chỉ đủ bề rộng 1 xe máy. Ở Điệp Sơn có 88 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu sinh sống. Người dân đã sinh sống được trên đảo từ 5-6 đời. Trước kia, người Điệp Sơn chỉ sống dựa lưng vào núi bằng nghề phát rẫy làm ngô, làm khoai mỳ. Nay đã có tàu cá đánh bắt gần bờ và nuôi trồng hải sản. Trên núi chỉ còn 1-2 hộ ở. Người dân không còn sống dựa vào núi rừng, chỉ còn đi biển và nuôi trồng gần bờ (mực, cua). Chỉ khoảng 2 tấn/tàu, khoảng gần 50 hộ dân có ghe đi biển, dân cư còn lại bắt ốc, rau kim (nấu su xa). Bờ rạn quanh đảo trở thành đê bao tự nhiên ngăn nước biển xâm thực.

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom
Người dân nhiều đời qua sinh sống trên đảo

Trước kia, vấn đề nổ mìn đánh bắt cá chưa được quản lí chặt chẽ nhưng hiện nay tình trạng này không còn vì người dân đã thay đổi nhận thức về việc sử dụng chất nổ trong đánh bắt. Vì thế, lượng cá biển đã ổn định lại. Nguồn sống của người dân ngày càng được đảm bảo chắc chắn hơn.

Nước ngọt không bao giờ thiếu trên Điệp Sơn. Trước tình hình hạn hán, khô hạn kéo dài và xâm nhập mặn, các hộ dân trên đảo vẫn sống vô tư với nguồn nước ngọt tự nhiên trên đảo. “Các hộ gần biển thì có nhiễm mặn vào những lúc khô hạn nhất nhưng các hộ gia đình phía sau thường ít gặp, đảo hiếm có thời gian lâm vào tình trạng nhiễm mặn nguồn nước ngầm!”, người dân trên đảo ai cũng chia sẻ như vậy.

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom
Đi biển là nghề truyền thống bao đời nay

Trên đảo có rất nhiều cây dừa cao, “Đêm 30 Tết không nhìn rõ bầu trời, tối đen như mực vì dừa cao che khuất, nay thì chặt bớt rồi, còn lại không nhiều”, ông Phạm Văn Lanh, trưởng thôn cho biết. Cây ghẹo và cây bàng mọc ngay gần cầu cảng Điệp Sơn. Người dân trên đảo thường nhặt quả ghẹo để ăn nhưng chỉ khoảng 2-3 quả tránh bị say, ăn bằng cách nướng lên. Cây ghẹo, cây bàng, cây dừa chiếm những vị trí cao lớn nhất trên đảo. Cây ghẹo là đặc sản thực vật biển đảo Khánh Hòa chỉ có tại Điệp Sơn.

Người dân trên đảo thường thờ cúng tiền hiền, ông Nam hải, cá ông (không dám gọi tên là cá voi). Trong đình có thờ cá ông, có cốt cá ông. Nền đình cũ làm bằng đá san hô hiện vẫn còn dấu tích. Người dân vẫn thường dùng đá san hô để làm móng nhà, làm nền sân nhà. Đây là nơi cổ xưa nhất của hòn đảo, là vị trí thể hiện niềm tin và hy vọng của người dân về sự tươi đẹp của thiên nhiên, biển cả.

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom
Những con tàu đi biển, đánh cá và nuôi cá lồng bè là nguồn sống chính của người dân trên đảo

Là ốc đảo nên tình hình an ninh trật tự tốt. “Lấy trộm đồ thì làm sao mà bán được, chỉ cần báo với công an viên trên đảo là không gì rời khỏi đảo được” – chị Oanh , người dân Điệp Sơn chia sẻ.

Điều ít người biết, đó là trai gái trên đảo ít yêu đương vì phần lớn là họ hàng của nhau nhằm tránh hôn nhân cận huyết. Người dân đã sinh sống được 5-6 đời trên đảo. Người dân trên đảo thường có không nhiều đôi nam nữ bên nhau vì rất nhiều gia đình là họ hàng của nhau nên không yêu nhau được tránh trường hợp hôn nhân cận huyết.

Trả lời về vấn đề này ông Phạm Văn Lanh trưởng thôn chưa có quyết định bổ nhiệm chính thức của đảo Điệp Sơn cho biết: “Đương là nhiên là có họ hàng với nhau thì không yêu, lấy nhau được. Người dân trên đảo là anh em, họ hàng nhiều lắm!”, hóa ra người dân ở đây sợ vướng phải vấn đề hôn nhân cận huyết thống.

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom
Máy phát điện trên đảo Điệp Sơn

Theo chân ông Lanh đến “Trái tim ánh sáng” của hòn đảo nằm tại căn nhà tạm rộng chỉ vài mét vuông. Một máy phát điện đã cũ kỹ, đen đi vì khói, dầu và gió biển. Tại Điệp Sơn, điện chỉ có từ 18 – 21h hàng ngày. Người trông coi công việc được tính công 25 ngàn/đêm. Xăng dầu chạy máy nổ có nguồn thu từ sự đóng góp của người dân. Tại đây, người dân dùng 2 bóng điện + 1 ti vi cả tháng trả 120 ngàn tiền điện. Bộ phận nhỏ dân cư trong vùng có máy phát điện phục vụ nhu cầu gia đình và du khách.

Đảo "lạ" hút du khách

Đặc sản giúp chống lại cái nóng trên Điệp Sơn là nước dừa, dễ làm say người là quả ghẹo và làm mát là những gốc bàng già. Khu vực bờ biển có rất nhiều xương rồng nở hoa như phên dậu tự nhiên giúp che chắn gió cho các loại cây thấp nhỏ phía sau, vẫn thường là món ăn của người dân: khi đói nấu lá xương rồng non làm canh ăn. Hiện chuyện này chỉ còn trong ký ức nhưng xương rồng vẫn là đặc sản tự nhiên chỉ có tại Điệp Sơn so với môi trường biển đảo tại Khánh Hòa.

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom
Thủy đạo độc đáo dài khoảng 700m nối liền giữa 3 hòn đảo

Đó là con đường đặc biệt, là thủy đạo độc đáo dài khoảng 700m nối liền giữa 3 hòn đảo là Điệp Sơn (hòn Bịp), hòn Quạ và Hòn Ó trên bản đồ gọi là dòn Dút. Tuyến đường không có tên gọi riêng trên hải đồ toàn quốc. Chỉ biết rằng: nơi đây nếu ban ngày có nước thì ban đêm sẽ khô cạn và ngược lại. Khoảng 15h hàng ngày, thủy đạo dần trơ ra con đường bằng cát biển và đá ngầm với đường kính khoảng 10m. Trên thủy đạo các hoạt động giao thương đã xuất hiện từ hàng trăm năm về trước. Con nước quyết định tốc độ xuất hiện của thủy đạo. Ban đêm di chuyển trên con đường này bàn chân sẽ phát sáng vì tảo biển bên dưới. Thú vui của du khách và người dân trong vùng là bắt ốc, bắt cá ngồi nhậu trên bờ.

Chính điểm độc đáo ấy đã khiến Điệp Sơn trở thành nơi du lịch lý tưởng cho du khách bởi sự bí ẩn và cả những độc đáo khiến nhiều người muốn khám phá. Cũng bởi điểm độc đáo này mà Điệp Sơn là một trong số những nơi hiếm hoi mà mọi người có thể đi bộ trên biển. Tuy nhiên hãy nhớ rằng thông thường con đường ở Điệp Sơn thường chỉ khô ráo buổi sáng, đến gần trưa bắt đầu ngập.

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom
Bây giờ, du lịch đang phát triển mạnh ở nơi này

Thủy đạo Điệp Sơn là nơi chứng kiến tình yêu lứa đôi hạnh phúc đến trăm năm đầu bạc răng long, của du khách và các gia đình trên đảo. Họ vẫn thường nắm tay nhau trên đi thủy đạo đã trơ gan cùng tuế nguyệt từ thưở khai thiên lập địa.

Đảo Điệp Sơn nằm khá gần bờ nên việc đi từ đất liền ra đảo khá nhanh và thuận tiện, có thể đi về trong ngày. Có 2 bến tàu đi ra đảo, 1 bến chính ở Vạn Giã đi xa hơn (khoảng 1h) và chỉ có 1 chuyến tàu của dân đi ra lúc 9h sáng (vào 6h sáng). Người dân đi bắt ốc, bắt sò điệp, con xúc… vẫn thường đi qua lại giữa các đảo. Các chuyến đò, ca nô của người dân và dịch vụ du lịch nối kết đất liền vẫn được thực hiện thường xuyên trong ngày.

Suốt 41 năm qua, cầu cảng đã được xây dựng kiên cố hơn, hiện đại hơn. Trên đảo Điệp Sơn hiện đã có dịch vụ homestay và ăn uống khá đầy đủ. Đồng thời ở đây cũng đã xuất hiện dịch vụ thuê thuyền kayak để du khách có thêm trải nghiệm. Thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Điệp Sơn là từ tháng 12 đến tháng 6.

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom Lý Sơn có đặc sản gì gây thương nhớ du khách?

Ngoài tỏi Lý Sơn nổi tiếng, khi tới đây du khách được thưởng thức những đặc sản đặc trưng với hương vị gây thương nhớ. ...

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom Quảng Ngãi có đặc sản gì nổi tiếng?

Quảng Ngãi có đặc sản nổi tiếng nằm trong Top 100 món ăn, ẩm thực đặc sản tiêu biểu của Việt Nam năm 2011 – ...

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom Lý Sơn: Mộ gió, Âm linh tự và "thiên đường du lịch mới" ở Việt Nam

Chẳng ai có thể ngờ được ánh sáng điện lưới quốc gia đã khiến hòn đảo tiền tiêu Lý Sơn thay da đổi thịt nhanh ...

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom Nơi nhiều đàn ông đi biển tử nạn để lại "sóng nước mồ côi"

Nhiều người đàn ông ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đi biển rồi tử nạn, mất tích giữa trùng khơi. Từ ấy, nhiều xóm ...

oc dao diep son noi trai gai khong dam yeu nhau ca lang khong bao gio co trom Có gì hay ở đảo Lý Sơn, hòn đảo được mệnh danh là Maldives của Việt Nam?

Đảo Lý Sơn không chỉ nổi tiếng với món tỏi đen được coi là “thần dược” cho sức khỏe, hòn đảo này còn đang là ...

Minh Ngọc - Đức Thọ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tuyên truyền biển, đảo cho hơn 200 cán bộ, đảng viên xã Vạn Hưng (Khánh Hòa)

Tuyên truyền biển, đảo cho hơn 200 cán bộ, đảng viên xã Vạn Hưng (Khánh Hòa)

Ngày 6/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Huyện ủy Vạn Ninh (Khánh Hòa) tổ chức hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 200 cán bộ, đảng viên xã Vạn Hưng.
Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2023-2028: chú trọng phát triển hội viên trẻ

Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2023-2028: chú trọng phát triển hội viên trẻ

Ngày 29/2, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Khánh Hòa tổ chức đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2023-2028.
Khánh Hòa quảng bá tiềm năng du lịch, thương mại tại Kazakhstan

Khánh Hòa quảng bá tiềm năng du lịch, thương mại tại Kazakhstan

Ngày 31/1, tại TP. Almaty, Cộng hòa Kazakhstan, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch và thương mại tỉnh Khánh Hòa tại Kazakhstan. Hội nghị nhằm quảng bá hình ảnh tỉnh Khánh Hòa tới các doanh nghiệp của Kazakhstan, trong đó chú trọng giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch, thương mại và các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Các tin bài khác

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động