Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
14:19 | 07/06/2019 GMT+7

Lý Sơn: Mộ gió, Âm linh tự và "thiên đường du lịch mới" ở Việt Nam

aa
Chẳng ai có thể ngờ được ánh sáng điện lưới quốc gia đã khiến hòn đảo tiền tiêu Lý Sơn thay da đổi thịt nhanh đến vậy sau vài năm.
Nơi nhiều đàn ông đi biển tử nạn để lại "sóng nước mồ côi" Dân đảo Lý Sơn ồ ạt bán đất ven biển Có gì hay ở đảo Lý Sơn, hòn đảo được mệnh danh là Maldives của Việt Nam?
ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam
Những tàu cao tốc đưa người và hàng hóa ra đảo Lý Sơn

Lý Sơn: Tỏi, mộ gió và Âm linh tự

Trải qua biết bao biến thiên của lịch sử, của đời người, cuộc sống của người dân trên đảo Lý Sơn bây giờ đã có nhiều đổi thay đến ngỡ ngàng. Trong một chuyến công tác tại đây, chúng tôi đã ghi lại những niềm phấn khởi không chỉ của người dân, mà là sự thay đổi trong ấm no của vùng đảo như ám tiêu chắn trước cửa ngõ biển Đông của Quảng Ngãi.

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam
Tượng đài Hải Đội Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

Trên hòn đảo tiền tiêu của tổ quốc này, có rất nhiều gia đình nhiều đời bám biển, cha truyền con nối với biển một niềm tin sắt son nhất. Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa Bắc Hải nằm ngay giữa trung tâm huyện lỵ. Ở đó, nơi vẫn còn nhiều hiện vật còn lại của những đoàn binh phu từng vượt gió đạp sóng ra đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Những vật dụng rất đỗi gần gũi được trưng bày trang trọng trong tủ kính. Cùng với đó là rất nhiều tư liệu khẳng định bờ cõi của đất Việt trên biển, như ảnh biển chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa chụp năm 1930; bản đồ “Phía đông Ấn Độ và những vùng lân cận” xác định rõ quần đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam, xuất bản tại Luân Đôn (Anh) năm 1969...

Niềm xúc cảm càng dâng cao khi chúng tôi đến Đình làng An Vĩnh (thôn Đông, xã An Vĩnh) - nơi tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa hằng năm vào tháng 3 âm lịch, Âm linh tự và mộ lính Hoàng Sa với những ngôi mộ gió của những người đi mãi không về.

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam
Bài vị của những Hùng Binh Hoàng Sa năm xưa trong đình làng An Vĩnh

Cách Đình làng An Vĩnh không xa là nhà thờ Phạm Quang Ảnh, người được ngư dân Lý Sơn thờ cúng như một Thành hoàng. Nhà thờ hiện nay do ông Phạm Quang Tỉnh, hậu duệ đời thứ 5 trông coi. Bên chén trà buổi sáng, ông Phạm Quang Tỉnh và người anh Phạm Quang Xã bồi hồi kể về lịch sử, về những kỷ vật của tổ tiên chỉ được giở ra mỗi năm một lần vào dịp “tế xuân” của dòng tộc với niềm tự hào khôn tả.

Lý Sơn là hòn đảo tiền tiêu của tổ quốc. Nghề đi biển đánh bắt và chế biến hải sản đã là truyền thống từ bao đời. Người dân hết đời này sang đời khác chỉ gắn bó với biển vì biển là nguồn sống mang lại miếng cơm manh áo cho người dân, tiền học hành cho con em đến trường. Tuy nhiên, nghề biển cũng lấy đi những mất mát, đau thương không thể bù đắp được bằng hiện vật. Song vị mặn mòi của biển khơi đã thấm vào từng thớ đất, con người nơi đây nên việc bám biển sống là niềm tin bất di bất dịch. Dù những ngôi mộ gió ở Lý Sơn vẫn không ngừng tăng lên.

Lý Sơn còn nổi tiếng với nghề trồng tỏi, tỏi Lý Sơn đã trở thành một món quà không thể thiếu mỗi khi du khách đến thăm đảo. Đây là một trong những sản vật mà Lý Sơn "may mắn" gây dựng được thương hiệu.

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam
Tỏi cô đơn Lý Sơn nổi tiếng cả nước (Ảnh: Minh Hoàng)

Một người đàn ông khi gặp chúng tôi bên mép biển đã hồ hởi khoe: “Các anh thấy hòn đảo của chúng tôi có đẹp không? Có đáng được gọi là thiên đường du lịch không?”. Chúng tôi gật gù, ông ra chiều rất đắc ý. Ông cho biết, nghề chính trên đảo chỉ là đi biển và làm du lịch. Chuyện làm du lịch thì chúng tôi đã thấy. Còn chuyện đi biển thì sao?! Ông xởi lởi: “Ở đảo mà không đi biển thì đâu phải là dân đảo! Ở đây phần lớn là những người theo nghiệp biển, có người tới 4-5 đời rồi các anh ạ! Biển với chúng tôi là một mà!”. Thế rồi ông Phải dẫn chúng tôi đến với những lão ngư đã sống một đời với biển.

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam
Những ngư dân lặn bắt nhum biển trên đảo Bé

Còn rất nhiều câu chuyện của các lão ngư khác ngồi xung quanh chúng tôi, mà chúng tôi chẳng thể nào viết hết ra trong phóng sự này. Khi cuộc rượu của các lão ngư đang đến hồi hưng phấn, thì phía biển Đông mây đen kéo tới. Chẳng ai bảo ai, nhanh như sóc, các lão ngư ở cái tuổi thất thập ấy đã dẫm chân vào mép nước, kẻ đóng cọc, người kéo dây đưa ghe lên bờ để khỏi bị sóng đánh dạt. Và rồi chỉ trong buổi chiều ngắn ngủi ấy, mấy kẻ trẻ tuổi chúng tôi đã được chứng kiến bài học vỡ lòng của người dân trên đảo, để khi ngồi viết những dòng chữ này, chúng tôi cứ tha thiết mãi không thôi về sức sống của con người nơi đầu sóng. Họ là những ngọn đèn trên biển nước tiền tiêu, để canh giữ biển trời đất nước suốt bao đời nay…

Lý Sơn nay đã khác

Chẳng ai có thể ngờ được ánh sáng điện lưới quốc gia lại có thể về đến đất đảo nhanh đến vậy từ khi bắt đầu kéo cáp ngầm từ đất liền ra đảo. Mấy chục năm qua người dân Lý Sơn chưa bao giờ có được. Không có điện, chẳng làm được gì. Chính vì thế dù điều kiện tự nhiên vô cùng ưu đãi để vùng đất đảo này có thể phát triển du lịch biển với vô số cơ sở, thế nhưng chỉ vì không có điện mà người dân đành bó tay chịu. Bao nhiêu năm qua, người dân Lý Sơn chỉ biết ngậm ngùi nhìn dòng điện ở phía đất liền với sự thèm muốn vô hạn.

Trước đây mỗi ngày người dân huyện đảo sử dụng nguồn điện thiếu thốn chỉ 6h mỗi buổi tối đêm sáng, đêm tắt và phải chia sẻ cho các đảo trong cùng huyện đảo, khi người dân xã An Vĩnh có điện thắp sáng thì xã An Hải chịu cảnh mất điện. Điện có được từ trạm phát điện chạy dầu diesel. Riêng người dân xã đảo An Bình sử dụng điện từ hệ thống pin năng lượng mặt trời thiếu ổn định. Suốt mấy chục năm, hơn 5.000 hộ dân với 22.000 nhân khẩu ở địa phương này vẫn phải chịu cảnh thiếu điện trầm trọng. Tối trên đất đảo Lý Sơn chỉ cách đây vài năm vẫn tối đen, có chăng chỉ là vài ba cái bóng điện phát sáng từ những chiếc máy phát điện chạy xăng, mà xăng dầu ngày càng đắt đỏ nên người dân chỉ biết sử dụng thật tiết kiệm.

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam
Điện lưới quốc gia đã về tới Lý Sơn vài năm qua, và đời sống ở huyện đảo này đổi thay chóng mặt

Những rồi, tất cả hàng chục ngàn người dân huyện đảo Lý Sơn, người dân cả nước đều vui mừng khôn xiết vì điện lưới quốc gia đã đến Lý Sơn. Trong suy nghĩ của mỗi người, một tương lai bừng sáng đang hiện ra rõ rệt hơn bao giờ hết ở xứ đảo đầy nắng gió và mưa bão này. Những ngôi nhà hai tầng, ba tầng mọc lên san sát, truyền hình cáp được khá nhiều hộ dân sử dụng, có trường học để trẻ em trên đảo đến lớp và rất nhiều khối cơ sở vật chất được xây dựng phục vụ đời sống người dân.

Chúng tôi đến thăm giếng cổ của người Chăm được xây dựng cách đây gần chục thế kỷ, nước vẫn trong và mát ngọt như thuở nào, mặc cho dấu vết của thời gian đã làm rêu phong bờ giếng.

Cuộc sống của cư dân nơi đây cũng không khác gì trong đất liền, cũng có những nhà hang rộng rãi, những quán cà phê nhạc xập xình, chợ búa bán đủ loại nhưng nhiều nhất vẫn là tỏi và các loài hải sản như bào ngư, tôm cá, mực một nắng và ốc vú nàng là hai thứ đặc sản của đảo không nơi nào sánh được. Ngoại trừ những thứ hải sản, các loại mặt hàng khác có giá cao hơn so với đất liền bởi khoảng cách biển trời nhưng không đến nỗi quá đắt đỏ.

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam
Du khách đến với Lý Sơn ngày càng đông

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết: “Nhiều năm qua nguồn điện của huyện đảo rất yếu, nên việc phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch của huyện đảo gặp rất nhiều khó khăn. Khi điện lưới quốc gia về với huyện đảo, nhiều ngành nghề khác liên quan tới điện đã được phát triển mạnh. Chính quyền địa phương đang áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi kêu gọi các nhà đầu tư cùng nhân dân phát huy nội lực đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch sinh thái biển để huyện đảo Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong tương lai!”.

Được biết huyện đảo Lý Sơn đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch đảo du lịch của quốc gia. Niềm mong chờ bấy lâu nay của người dân đảo tỏi đang dần thành hiện thực, chắc chắn khi đó cuộc sống của người dân trên đất đảo này sẽ đổi thay tích cực hơn.

Đêm Lý Sơn yên bình, chỉ có những tiếng sóng vỗ dạt dào vào các ghềnh đá, như tiếng ru của biển tự ngàn xưa. Các đảo thu mình lại trong giấc ngủ sau một ngày chào đón khách. Xa xa, ánh sáng của những chiếc thuyền câu mực ban đêm lóng lánh như những đàn đom đóm lập lòe giữa đêm biển đen đặc.

Xem thêm

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Nơi nhiều đàn ông đi biển tử nạn để lại "sóng nước mồ côi"

Nhiều người đàn ông ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đi biển rồi tử nạn, mất tích giữa trùng khơi. Từ ấy, nhiều xóm ...

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Dân đảo Lý Sơn ồ ạt bán đất ven biển

Thời gian gần đây, xảy ra tình trạng nhiều người dân ở các thôn, xóm ven biển huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) ồ ...

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Huyện đảo nào được mệnh danh là “vua của các loài tỏi”?

Tỏi ở huyện đảo này được xem là đặc sản với kích thước nhỏ, củ tròn trịa, có mùi thơm, vị cay nhưng vẫn dịu ...

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Tỏi là đặc sản trứ danh của huyện đảo nào của Việt Nam?

Người dân trên đảo này sống nhờ vào nghề đánh bắt hải sản và trồng tỏi.

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Mùa này Lý Sơn

Đến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vào những ngày cuối tháng 3, người ta có thể cảm nhận được bầu không khí sôi động của ...

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Có gì hay ở đảo Lý Sơn, hòn đảo được mệnh danh là Maldives của Việt Nam?

Đảo Lý Sơn không chỉ nổi tiếng với món tỏi đen được coi là “thần dược” cho sức khỏe, hòn đảo này còn đang là ...

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Lý Sơn - Làng bích họa thứ 2 ở Việt Nam

TĐO - Đến với huyện, đảo Lý Sơn, ngoài những điểm đến quen thuộc, giờ đây du khách còn được chiêm ngưỡng những bức tranh ...

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Quảng Ngãi mở phố đi bộ dài 3km trên đảo Lý Sơn

TĐO - UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ có phố đi bộ trên đảo Lý Sơn dài 3km, gắn với sản phẩm du lịch, dịch vụ ...

ly son mo gio am linh tu va thien duong du lich moi o viet nam Khan hiếm hàng, tỏi Lý Sơn đội giá gần 1,4 triệu đồng/kg

Đến mùa thu hoạch tỏi ở đảo Lý Sơn năm 2016, sản lượng sụt giảm gần 43% khiến lượng tỏi Lý Sơn trở nên khan ...

Minh Ngọc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nước ngọt cho đảo Lý Sơn

Nước ngọt cho đảo Lý Sơn

Thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nguồn nước bị nhiễm mặn là nỗi lo thường trực của người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) mỗi khi vào mùa nắng nóng. Trước thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng của tỉnh cùng chính quyền địa phương khẩn trương tìm phương án tối ưu trong việc cấp nước ngọt ổn định, lâu dài cho đảo.
Mùa rong biển trên đảo Lý Sơn

Mùa rong biển trên đảo Lý Sơn

Rong biển Lý Sơn là rau xanh của biển cả đang được rất nhiều người ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng và cả sự độc đáo, lạ lẫm trong món ăn.
Thăm, tặng quà các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện đảo Lý Sơn

Thăm, tặng quà các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện đảo Lý Sơn

Ngày 27/4, Hải đội 212 (Hải đoàn 21, Vùng Cảnh sát biển 2) đã thăm, động viên và tặng quà các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Các tin bài khác

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Vùng 5 Hải quân: Đưa thông tin biển đảo đến với hơn 6.000 người dân Kiên Giang

Từ ngày 8 đến 12/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Lữ đoàn 175: giúp em thêm yêu biển, đảo quê hương

Sáng 8/4, tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân phối hợp với Trường THPT Phan Ngọc Hiển tổ chức truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại cho hơn 600 cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.
Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

Chủ tàu cá ở Quảng Bình tham gia khai thác vùng biển xa được hỗ trợ mua bảo hiểm

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định trích số tiền hơn 22,5 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí cho các tàu cá ở thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn và hai huyện Bố Trạch, Quảng Trạch tham gia khai thác hải sản trên các vùng biển xa.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động