Trang chủ Kinh tế
07:23 | 03/08/2023 GMT+7

Nước Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng ra sao khi bị hạ xếp hạng tín nhiệm?

aa
Ngày 1/8/2023, lần thứ hai trong lịch sử, chính phủ Mỹ bị Fitch, một trong ba cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn trên thế giới, hạ bậc xếp hạng tín nhiệm từ AAA (mức xếp hạng cao nhất) xuống AA+.
Fitch Ratings giải thích lý do hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ Fitch Ratings giải thích lý do hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ
Fitch cho biết lý do hạ bậc là "chất lượng điều hành đi xuống", cụ thể là những bất đồng quanh vấn đề trần nợ công đầu năm nay, khiến Mỹ gặp rủi ro vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.
Nhiều doanh nghiệp thời trang lớn của Mỹ không tăng đơn hàng vì cầu yếu Nhiều doanh nghiệp thời trang lớn của Mỹ không tăng đơn hàng vì cầu yếu
Các yếu tố làm ách tắc chuỗi cung ứng và hoạt động vận tải toàn cầu đã giảm đi, khoảng 72% doanh nghiệp cho biết chi phí vận tải sẽ giảm trong năm nay.

Trước đó đã có khoảng thời gian dài Fitch Ratings cảnh báo triển vọng tiêu cực.

Ở lần rớt hạng đầu tiên năm 2011, cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm mạnh từ 5-7% chỉ trong một ngày. Việc bị xếp hạng tín dụng thấp hơn có thể làm tăng chi phí vay của chính phủ Mỹ trong tương lai - nhưng không vì thế mà dòng vốn có thể dễ dàng rời khỏi Mỹ, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Việc nước Mỹ bị hạ tín nhiệm mới đây không khỏi ảnh hưởng đến vị thế của nước Mỹ trong hệ thống tài chính toàn cầu.

Ngày 1/8/2023, Fitch Ratings đã chính thức hạ xếp hạng tín nhiệm cao nhất của Mỹ, động thái mà từ cách đây hơn một thập kỷ tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings cũng đã đưa ra.

Cả hai quyết định hạ xếp hạng tín nhiệm này đều có nguyên nhân từ việc các tổ chức không hài lòng về tình trạng vay nợ của Mỹ.

Theo lịch sử thị trường tài chính từ những lần bị hạ xếp hạng trước đây, ảnh hưởng sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn, tuy nhiên động thái có thể dọn đường cho những cuộc chiến chính trị tiếp theo,

Bloomberg mới đây đã đưa ra một số phân tích sau động thái của Fitch Ratings:

Lý do Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ

Fitch chỉ ra việc hạ xếp hạng tín nhiệm xuống ngưỡng AA+ phản ánh cho việc chất lượng quản trị đi xuống, cụ thể nó được thể hiện qua việc liên tiếp bế tắc về vấn đề trần nợ cũng như luôn đưa ra giải pháp vào phút cuối cùng.

Theo luật từ năm 1917, nước Mỹ đương đầu với vấn đề vay nợ bằng đồng USD bị hạn chế, trần nợ chỉ có thể được điều chỉnh tăng bởi sự đồng thuận của Quốc hội và Tổng thống. Tình trạng bế tắc đã diễn ra suốt nửa đầu năm 2023 khi mà trần nợ Mỹ tăng cao dần lên ngưỡng 31,4 nghìn tỷ USD, các chính trị gia đã rất phải cố gắng chạy đua với thời gian.

Tình thế bế tắc cuối cùng cũng đã được giải quyết trong tháng 5/2023 tuy nhiên nó vẫn khiến người ta không khỏi băn khoăn về tương lai của chính trị nước Mỹ cũng như kịch bản tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Xếp hạng AA+ nghĩa là gì?

Xếp hạng AA+ thấp hơn một bậc so với AAA, điều đó đồng nghĩa nước Mỹ không còn cái mà Fitch định nghĩa là chất lượng tín dụng cao nhất. Dù rằng Fitch nói rằng xếp hạng AA đồng nghĩa rủi ro vỡ nợ rất thấp, nhưng tình trạng này vẫn xấu hơn so với kỳ vọng rủi ro vỡ nợ thấp nhất đối với những nước có xếp hạng AAA.

Xếp hạng tín nhiệm cao nhất được dành cho chỉ những trường hợp có năng lực ngoại lệ trong đáp ứng các cam kết tài chính, còn điểm tín dụng AA cho thấy năng lực đáp ứng các cam kết tài chính tốt. Trên toàn cầu, Fitch Ratings được coi như tổ chức xếp hạng tín nhiệm nhỏ nhất trong nhóm ba tổ chức lớn nhất bao gồm Moody và S&P.

Trái phiếu của các chính phủ được xếp hạng như thế nào?

Các doanh nghiệp xếp hạng đánh giá sức khỏe tài chính của các bên phát hành trái phiếu trong đó có chính phủ và đưa ra điểm tín dụng xếp hạng năng lực trả nợ của các bên này. Nhà đầu tư thường nhìn vào điểm tín dụng khi mua trái phiếu, đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định bên phát hành sẽ vay với lãi suất bao nhiêu trên thị trường vốn.

Dù vậy, lãi suất trái phiếu trên thị trường Mỹ luôn được giữ ở mức thấp bởi nhu cầu với đồng USD ở ngưỡng cao khi đồng USD là đồng tiền dự trữ của thế giới còn trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ vốn được coi như tài sản không có rủi ro.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong tuyên bố sau khi Mỹ bị hạ xếp hạng tín nhiệm đã nhấn mạnh động thái này hoàn toàn thiếu khách quan và dựa trên các số liệu lạc hậu, bà tin nó sẽ không làm thay đổi quan điểm của nhà đầu tư toàn cầu

Lợi suất trái phiếu thời hạn 30 năm đã tăng lên ngưỡng cao nhất trong gần 9 tháng trước khi xếp hạng được điều chỉnh giảm và nước Mỹ chuẩn bị đẩy mạnh việc bán trái phiếu nhằm có tiền bù đắp vào thâm hụt ngân sách.

Việc bị hạ xếp hạng này có ý nghĩa như thế nào?

Khi S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của chính phủ Mỹ vào năm 2011, S&P lý giải về những nỗi lo xung quanh tình trạng của kinh tế Mỹ ở thời điểm mà châu Âu đang rơi vào khủng hoảng nợ. Ngay cả như vậy, động thái của S&P cũng không gây ra nhiều hậu quả dài hạn. Nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào tài sản và trái phiếu chính phủ Mỹ ngay sau đó.

Một phần lý do là bởi kinh tế Mỹ vẫn vững vàng nhưng cùng lúc đó các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) lại chật vật trong việc bảo vệ liên minh tiền tệ của mình.

Lần này, thị trường tài chính cũng đang rất lo lắng về kinh tế Mỹ, tuy nhiên trọng tâm của thị trường chính là chu kỳ nâng lãi suất mạnh tay nhất trong nhiều thập kỷ của Fed để kiềm chế lạm phát. Nếu nhìn theo cách đó, việc Fed làm gì sẽ có ảnh hưởng lớn hơn quyết định của Fitch Ratings. Hiện tại, Moody vẫn để cho Mỹ có xếp hạng cao nhất, điều đó cũng thu hút sự quan tâm của thị trường.

Xếp hạng tín nhiệm của các nước khác có chịu ảnh hưởng?

Tình hình tài chính của nhiều nước khác đang có xếp hạng tín nhiệm loại cao nhất cũng đang trong tình trạng suy giảm. Có thể kể đến trong nhóm này là Australia, Đức, Singapore, Thụy Sỹ, theo phân tích của Bloomberg.

Fitch xếp hạng Canada ở ngưỡng AA+, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, có xếp hạng A+, thấp hơn ba bậc. Xếp hạng của một quốc gia có thể coi như ngưỡng trần của xếp hạng doanh nghiệp trong nước đó, nhưng không phải tất cả mọi trường hợp đều giống nhau. Tại Mỹ vẫn có những doanh nghiệp giữ được xếp hạng AAA từ cả ba tổ chức lớn ví như Microsoft hay Johnson & Johnson.

Loạt tổ chức xếp hạng tín nhiệm cảnh báo về tình trạng dân số già toàn cầu Loạt tổ chức xếp hạng tín nhiệm cảnh báo về tình trạng dân số già toàn cầu
Nếu chính phủ các nước không áp dụng biện pháp cải tổ mạnh mẽ, sẽ hoàn toàn có thể xảy ra những vòng xoáy suy giảm kinh tế luẩn quẩn và chi phí lãi vay tăng lên.
Fitch Ratings giải thích lý do hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ Fitch Ratings giải thích lý do hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Mỹ
Fitch cho biết lý do hạ bậc là "chất lượng điều hành đi xuống", cụ thể là những bất đồng quanh vấn đề trần nợ công đầu năm nay, khiến Mỹ gặp rủi ro vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.
Đăng Tuấn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Australia trong lĩnh vực xây dựng

Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Australia trong lĩnh vực xây dựng

Tập đoàn Pistis Group đã tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản Việt Nam - Australia 2024.
BSC chỉ ra những tác động tích cực của quyết định công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

BSC chỉ ra những tác động tích cực của quyết định công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) đã đưa ra những đánh giá về tác động công nhận nền kinh tế thị trường của bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) với nền kinh tế Việt Nam.
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng (*), tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn nóng tươi ngon (**).
Triển vọng hợp tác tốt đẹp giữa Cần Thơ và đối tác Indonesia trong lĩnh vực nông nghiệp

Triển vọng hợp tác tốt đẹp giữa Cần Thơ và đối tác Indonesia trong lĩnh vực nông nghiệp

Ngày 20/5, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ cùng đại diện các sở ngành hữu quan có buổi tiếp và làm việc với Ðoàn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp nước Cộng hòa Indonesia và Ðại sứ nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam nhằm trao đổi, thảo luận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là hợp tác xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động