NTK Lê Thanh Hòa tố dịch vụ giao hàng nhanh làm mất gói hàng hơn 65 triệu nhưng chỉ bồi thường 320 ngàn đồng
Ngày 12/10, trao đổi với chúng tôi, anh Lê Thanh Hoà (ngụ quận 3, TP. HCM, một NTK thời trang có tiếng) tỏ ra bức xúc về cách làm việc thiếu trách nhiệm của Công ty dịch vụ giao hàng nhanh Kerry Express (KEVN, trụ sở TP. HCM) khi làm mất gói hàng hơn 65 triệu của anh.
NTK bức xúc lên tiếng tố cáo công ty giao hàng nhanh.
NTK Lê Thanh Hòa
Theo đó, vào ngày 17/9, anh Hòa có mang quần áo (đầm dạ hội đính đá cao cấp và đầm dài cao cấp tổng giá trị 65,7 triệu đồng) được đóng gói sẵn đến trụ sở KEVN để ký gửi cho đơn vị này giao đến khách ở Hà Nội.
Anh Hoà ký gửi 1 đơn hàng có mã số PC396832426 từ HCM ra Hà Nội tại KEVN với dịch vụ ship trong vòng 48h. Sau đó anh nhận được hoá đơn biên nhận do KEVN cấp để xác thực giữa hai bên có ký hợp đồng giao nhận gửi hàng. Tuy nhiên mãi đến 2 ngày sau khách hàng ở Hà Nội vẫn chưa nhận được hàng khiến anh Hòa sốt ruột.
Những hóa đơn khi gởi đơn hàng quần áo của NTK.
"Mãi đến ngày 20/9, bên KEVN mới có người gọi điện cho khách nhận hỏi giá trị đồ bao nhiêu, lúc đó khách của tôi nói gần 100 triệu đồng thì bạn đó tắt máy. Tuy nhiên, khi đến chiều thì KEVN tiếp tục gọi lại cho khách nhận hàng hỏi là giá trị đồ bao nhiêu thêm lần nữa. Do sốt ruột vì qua mấy ngày rồi vẫn chưa nhận được đồ nên khách của tôi mới nói giá trị gọi hàng đó. Tôi không hiểu tại sao nhân viên lại hỏi giá trị hàng hoá khi xảy ra sự cố để mất hàng thì không đền bù đúng giá trị gói hàng đó", anh Hoà chi sẻ.
Sau khi nói chuyện với phía nhân viên giao hàng nhanh thì nhân viên thừa nhận việc đã làm thất lạc gói hàng của anh Hòa và đáng nói là nhân viên cho biết sẽ đền bù gói hàng của anh với số tiền là 320.000 đồng.
Bức xúc trước việc bị mất đơn hàng hơn 65 triệu nhưng chỉ được hứa bồi thường 320.000 đồng, anh Hòa nhiều lần đến làm việc trực tiếp và gởi email cho phía KEVN để phản ánh nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Phía công ty chỉ chấp nhận bồi thường hơn 300.000 đồng.
Theo phản hồi của KEVN về vấn đề của anh Hoà, đơn vị này xác nhận: "Trong quá trình vận chuyển không may hàng hoá bị thất lạc. KEVN đã cố gắng hết sức tìm kiếm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được hàng". Sau đó đơn vị này đã gửi lời xin lỗi về sự tắc trách khi làm thất lạc hàng hoá của khách.
Liên quan đến vấn đề đền bù cho anh Hoà, KEVN cho biết hàng hoá khi đơn vị này nhận nguyên kiện đóng gói sẵn và không kiểm tra chi tiết.
Theo KEVN, đơn vị chỉ nhận theo thông tin khách hàng Hoà khai báo trên vận đơn là quần áo, không có số lượng, không có hoá đơn đi kèm. Bên cạnh đó, thông tin anh Hoà khai báo trên vận đơn không thể hiện sản phẩm mới hay đã qua sử dụng.
"Theo quy định về đền bù đối với hàng hoá, KEVN đưa ra phương án đền bù tối đa trường hợp trên là 4 lần phí vận chuyển (phí 85.000 đồng) là 340.000 đồng", đại diện KEVN cho hay.
Theo Khoản 1 Điều 24 tại Nghị định 47/2011/NĐ-CP thì việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
Bên cạnh đó, xét theo Điểm a Khoản 1 Điều 25 tại Nghị định 47/2011/NĐ-CP về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì đối với dịch vụ bưu chính trong nước nếu đơn vị giao hàng làm thất lạc chỉ đền bù thiệt hại gấp 4 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng.
Như vậy, xét theo quy định thì KEVN đã bồi thường thiệt hại đúng pháp luật nhưng điều khiến anh Hoà và nhiều khách hàng lên tiếng tẩy chay vì sự chậm trễ và thiếu trách nhiệm khi nhận giao hàng của đơn vị này.
Minh Anh