Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
20:04 | 19/10/2022 GMT+7

Nông nghiệp xanh ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển cộng đồng bền vững

aa
Không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, các dự án do Tổ chức Bánh mì cho thế giới tài trợ còn góp phần giáo dục môi trường cho người dân địa phương, xây dựng được sinh kế bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.
OECD sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu phát triển bền vững OECD sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu phát triển bền vững
Chiều 18/10, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Mathias Cormann, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Ngày Quốc tế xóa nghèo 2022: Vì một thế giới tốt đẹp hơn Ngày Quốc tế xóa nghèo 2022: Vì một thế giới tốt đẹp hơn
Với chủ đề “Nhân phẩm thật sự cho tất cả” của Ngày Quốc tế xóa nghèo năm nay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi thông điệp kêu gọi nỗ lực làm mới cam kết vì một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh hối thúc hành động khẩn cấp cho các giải pháp lấy con người làm trung tâm, hỗ trợ các nước đang phát triển chuyển đổi sang năng lượng sạch, trong bối cảnh bất bình đẳng gia tăng, giá lương thực và năng lượng tăng cao cùng với nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Cùng người dân làm nông nghiệp thân thiện với môi trường

Nông nghiệp xanh ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển cộng đồng bền vững
Ông Trịnh Văn Hoạt chia sẻ tại Hội thảo.

Ông Trịnh Văn Hoạt (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) cho biết trong năm 2021 ông dự hội thảo về năng lượng mặt trời do AFV và Tổ chức Bánh mì cho thế giới tổ chức. Sau đó, ông đã được tài trợ 70 triệu đồng, góp vốn đối ứng 21 triệu đồng khi tham gia dự án áp dụng mô hình điện mặt trời cho 22.000m2 đất nuôi tôm công nghiệp của mình. Từ khi sử dụng năng lượng mặt trời, gia đình ông tiết kiệm được 1,5 triệu/tháng tiền điện mỗi tháng, trong vòng 1 năm đã thu hồi được vốn đối ứng.

Nông nghiệp xanh ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển cộng đồng bền vững
Chị Bạc Thị Biển chia sẻ tại Hội thảo.

Chị Bạc Thị Biển (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) cho biết năm 2021, Tổ chức Bánh mì cho thế giới đã tài trợ Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La triển khai Dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc” để phục tráng giống lúa nếp tan đỏ bản địa. Việc phục tráng đã giúp nông dân địa phương chủ động được nguồn giống, ngăn chặn nguy cơ thoái hóa của các giống lúa đặc sản của địa phương và tạo ra các hạt giống siêu nguyên chủng phục vụ sản xuất cho người dân.

Bên cạnh đó, tham gia Dự án, các hộ dân còn được hướng dẫn lựa chọn giống, tập huấn kỹ thuật canh tác lúa, chỉ dùng phân hữu cơ trong các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học; canh tác, điều tiết nước hợp lý theo giai đoạn sinh trưởng để tăng khả năng chống chịu của cây lúa với sâu bệnh hại, với điều kiện thời tiết và thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng dẫn khử các loại lúa tạp.

Sáng 19/10, Tổ chức Bánh mì cho thế giới và 7 đối tác đã tổ chức hội thảo "Con đường xanh hướng tới Phát triển cộng đồng bền vững" để giới thiệu các mô hình, thực hành tốt trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, và sinh thái nông nghiệp ở Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của 100 đại diện đến từ các đối tác chiến lược, các cộng đồng thụ hưởng dự án của tổ chức Bánh mì cho Thế giới, các cơ quan chính phủ, các đại sứ quán, quỹ và giới truyền thông. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại 3 phiên thảo luận theo các nội dung: Thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu; Năng lượng tái tạo; Nông nghiệp sinh thái.

Trong 25 năm qua, tổ chức Bánh mì cho Thế giới đã đồng hành cùng nhiều tổ chức đối tác ở Việt Nam để thực hiện 450 dự án và chương trình, trực tiếp hỗ trợ cho khoảng 5 triệu người đang gặp khó khăn. Quan hệ đối tác đa phương nhấn mạnh các giải pháp xanh đối với biến đổi khí hậu, bao gồm các mô hình nông nghiệp thân thiện với môi trường, sinh kế thích ứng với khí hậu, các sáng kiến về năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo, tăng cường hấp thụ các-bon và thúc đẩy khôi phục hệ sinh thái, và nâng cao khả năng chống chịu với khí hậu cho các cộng đồng còn gặp khó khăn.

Người dân địa phương, đặc biệt là người nghèo, dân tộc thiểu số, được tăng cường năng lực thông qua các hoạt động đối tác này, đã xác định được các cách tốt nhất để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với bối cảnh của mình. Các biện pháp do nông dân đề xuất và thực hiện như loại bỏ hoàn toàn thuốc diệt cỏ, giảm hóa chất, ủ phân compost và sử dụng chế phẩm sinh học kiểm soát sâu bệnh, đã giúp phục hồi các hệ sinh thái đồng thời cải thiện các sinh kế địa phương. Các đối tác của tổ chức Bánh mì cho Thế giới đã góp phần giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện sinh kế, cũng như là bảo tồn và phát triển kiến thức bản địa.

Trồng rừng chống biến đổi khí hậu

Ông Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại sự kiện.
Ông Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại sự kiện.

Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, việc bảo vệ và trồng rừng là có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Lâm nghiệp là ngành duy nhất có lượng phát thải âm, để bù cho các lĩnh vực khác có lượng phát thải dương. Ngành lâm nghiệp Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển hiệu quả, bền vững cả về kinh tế, môi trường và xã hội. Hiện tỷ lệ che phủ rừng từ 28,2% năm 1995, lên 42,02% vào năm 2021, tương ứng 14,7 triệu ha trong đó: rừng tự nhiên 10,3 triệu ha, rừng trồng 4,4 triệu ha cao hơn nhiều so với độ che phủ bình quân của thế giới (26%).

Diện tích rừng được giao đạt trên 11,4 triệu ha chiếm 69% diện tích, trong đó cho 1,4 triệu hộ với khoảng 4,1 triệu ha, đảm bảo không gian sinh sống cho trên 20 triệu người, trong đó có trên 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong giai đoạn tới, ngành lâm nghiệp cũng sẽ tập trung triển khai, phát huy vai trò trong phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

"Tôi tin tưởng rằng, đồng hành với cam kết, nỗ lực của Việt Nam cùng với sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế như Tổ chức Bánh mì thế giới, Việt Nam sẽ thành công trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng kinh tế dựa vào khả năng cung ứng của các hệ sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp; hoàn thành các mục tiêu của thập kỷ phục hồi các hệ sinh thái" - Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị phát biểu.

Các đại biểu tham gia Hội thảo.
Các đại biểu tham gia Hội thảo.

Bánh mì cho Thế giới được thành lập tại Đức vào năm 1959, là một tổ chức cứu trợ và phát triển toàn cầu hoạt động tại hơn 90 quốc gia. Để hỗ trợ cho người nghèo và dễ bị tổn thương cải thiện các điều kiện sống, các lĩnh vực hoạt động của Bánh mì cho Thế giới trải rộng từ phát triển kinh tế bền vững, biến đối khí hậu và năng lượng tái tạo, nông nghiệp sinh thái, đến quản trị, bình đẳng giới, hòa nhập xã hội, và tiếp cận các dịch vụ cơ bản. Văn phòng khu vực Việt Nam – Lào của Bánh mì cho Thế giới (VEST) hỗ trợ các tổ chức xã hội phi lợi nhuận và các tổ chức đoàn thể để tăng cường năng lực cho các cộng đồng còn gặp khó khăn nhất ở vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, để có cuộc sống tốt hơn.

Việt Nam kêu gọi triển khai các nỗ lực ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu để thúc đẩy phát triển bền vững Việt Nam kêu gọi triển khai các nỗ lực ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu để thúc đẩy phát triển bền vững
Các nước đề cao vai trò trung tâm của Liên hợp quốc, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm nguồn lực, tài chính và phương thức thực hiện, tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế trong giải quyết các vấn đề toàn cầu.
Phụ nữ vừa là mục tiêu, động lực, chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng của sự phát triển bền vững Phụ nữ vừa là mục tiêu, động lực, chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng của sự phát triển bền vững
Các nước nhận định, tuy đạt được nhiều tiến bộ nhưng việc bảo đảm bình đẳng giới, các quyền của phụ nữ tiếp tục đối mặt với khó khăn, thách thức.
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường cùng với nhiều nơi khác khiến tháng 4 năm nay có thể là tháng nóng kỷ lục liên tiếp của Trái đất.
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2024, nhiều người Việt Nam đã chia sẻ những việc làm ý nghĩa của mình để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Tiến trình tại ICJ cho thấy sự coi trọng của cộng đồng quốc tế đối với vai trò, đóng góp của Việt Nam trong vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm các cam kết mạnh mẽ thời gian qua tại các diễn đàn quốc tế.

Các tin bài khác

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động