Cùng với âm nhạc, văn học, điện ảnh, game, phim hoạt hình ngôn tình với những nội dung hình ảnh đậm chất xác thịt, sến, bi lụy xa rời thực tế đang làm mưa làm gió ở Trung Quốc, một số nước khác và hiện đang xâm nhập vào Việt Nam tạo lên các cơn sốt, thu hút hàng triệu người nghe, chơi, xem.
Nhiều game show truyền hình thực tế bị chỉ trích lố lăng, phản cảm Điện Biên: Bé trai suýt mất mạng vì vừa sạc pin vừa xem điện thoại Cảnh giác với game phản cảm, bạo lực trên YouTube Kids

Cho dù lượng người xem điện ảnh, truyền hình luôn chiếm đại đa số nhưng hoạt hình cũng là một lãnh địa có thể thu lợi nhuận không ít của các nhà làm phim. Đơn cử là những năm qua, phim hoạt hình phong cách Anime đã “làm mưa làm gió” trong giới trẻ, tạo một cơn sốt cuồng nhiệt trên thế giới, trong đó có các bạn trẻ Việt. Thế nên, luôn luôn có một lượng “fan” lớn đặc biệt yêu thích hoạt hình tồn tại song song với các dòng phim khác.

Nắm bắt tâm lý này, các nhà sản xuất đã kịp thời cho ra đời những sản phẩm hoạt hình ngôn tình “phiên bản” của các sản phẩm truyền hình, văn học đình đám. Trong vòng 2 năm trở lại đây, phim hoạt hình ngôn tình Trung Quốc bắt đầu được giới trẻ ưa chuộng, săn lùng. 

Những tựa sách, phim đã từng quen thuộc với người đọc, người xem châu Á như “Tần thời minh nguyệt”, “Tước tích”, “Chàng trai năm ấy”, “Trạch Thiên Kí”, “Mộ Vương chi vương”, Hôn trộm 55 lần”… đã có bản hoạt hình và cũng “làm mưa làm gió” với lượng xem cao.

noi lo game phim hoat hinh sex lam lech lac tham my cua gioi tre
Một cảnh trong game “Bộ Bộ kinh tâm”.

Tất nhiên, việc những bộ phim với hình thức là hoạt hình, nhưng lại mang những cái tựa hết sức “sến súa” thực chất không hề là hoạt hình dành cho thiếu nhi. Thậm chí với cả thiếu niên, đây cũng là thể loại không nên “chạm đến”. 

Lý do là ngoài những chuyện yêu đương, hờn ghen, oán hận li kì và ủy mị thì những bộ phim hoạt hình này cũng không ít những mô tả yêu đương quá trớn, những cảnh nóng, khoe thân. Một loại ngôn tình mang yếu tố sex là “ngôn tình sắc” cũng đã được chuyển thể thành “hoạt hình ngôn tình sắc” và loại phim này cũng không kém hoạt hình cấp 3 là mấy.

Tất nhiên, trong cuộc chơi này, người có lợi nhất vẫn là các nhà kinh doanh, nhà sản xuất. Sẽ có những khoản lợi nhuận khổng lồ được thu về từ việc đáp ứng thị hiếu của giới trẻ mê ngôn tình. Nhưng phần “mất”, có lẽ cũng không ít. Có lẽ các bậc phụ huynh sẽ phải cẩn trọng hơn, để mắt hơn đến con mình khi những đứa trẻ, những thiếu niên dán mắt vào hoạt hình, vì biết đâu có thể đó là những câu chuyện tình yêu đậm mùi sắc dục, mê đắm của “thế giới người lớn”. 

Và cả những game ngôn tình nữa, lại sẽ có một thế hệ đắm chìm vào những trò chơi, hóa thân thành những nhân vật “soái ca”, “tiểu thư”, tràn ngập trong thế giới yêu đương, lãng mạn ảo tưởng phi thực tế, bỏ bê đời sống thực. Cái hại của ngôn tình sách vở và phim ảnh đã không ít, hoạt hình và game sẽ càng giúp ngôn tình mở rộng tác hại đến nhiều đối tượng hơn nữa.

noi lo game phim hoat hinh sex lam lech lac tham my cua gioi tre
Nhiều phim hoạt hình sex tràn ngập trên mạng.

Nỗi lo game cấp 3

Tại Trung Quốc, game online ngôn tình đã trở nên phổ biến, rầm rộ hơn 1 năm nay, khiến giới trẻ mê mẩn, thậm chí bỏ bê cả học hành, vui chơi để vùi đầu vào những trò chơi có nội dung yêu đương, hẹn hò… đầy mơ mộng hão huyền, sến súa: “Bộ Bộ kinh tâm”, “Cổ kiếm kì đàm”, “Kiếm thế truyền kì”… Những game ngôn tình dòng nhập vai này cũng phần nhiều đã du nhập vào Việt Nam.

“Bộ Bộ kinh tâm” Mobile thuộc thể loại game chiến thuật. Game lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh khi hoàng đế Ung Chính mới lên ngôi. Người chơi sẽ hoá thân vào vai vị hoàng đế trẻ tuổi, tài cao cai trị đất nước. Nhiệm vụ mỗi ngày của 1 vị hoàng đế là phải thiết triều vào buổi sớm để phê duyệt tấu trương, bổ nhiệm quan lại ra chiến trường,… “sủng ái” phi tần và còn nhiều hoạt động khác…

Thời thế đã thay đổi, theo số liệu thống kê thì tựa game hot nhất hiện nay tại Trung Quốc lại là một tựa game ngôn tình và dành cho nữ giới.

Khi nghe đến một tựa game hot, chúng ta thường nghĩ ngay đến các tựa game thuộc thể loại MOBA (thể loại game nhiều người chơi sở hữu cách chơi đặt rất nặng chiến thuật và đồng đội), game bắn súng hay game nhập vai. 

Tuy nhiên, mọi việc giờ đã khác, theo số liệu thống kê thì tựa game hot nhất hiện nay tại Trung Quốc lại một tựa game ngôn tình, mùi mẫn, xác thịt và dành cho nữ giới. Thật vậy, theo số liệu thống kê thì trong thời gian gần đây, tựa game “Love and Producer” hiện đang “làm mưa làm gió tại đại lục. Đây là một tựa game ngôn tình và dành cho đối tượng chính là nữ giới, với số lượng người chơi nữ chiếm đến 94,2%.

Cùng với trào lưu tiểu thuyết và phim ngôn tình đang nở rộ và cực kỳ thịnh hành tại Trung Quốc, và thậm chí là ngay cả nhiều nước châu Á khác (trong đó có Việt Nam), thì việc một tựa game với nội dung ngôn tình đã đánh mạnh vào đúng thị hiếu của nữ giới. 

Như trong “Love and Producer”, người chơi sẽ được hẹn hò, trò chuyện với các anh chàng đẹp trai, nhà giàu, vốn thường chỉ có “trong mơ”, đánh đúng tâm lý thị hiếu của nữ giới tại Trung Quốc. Hơn thế nữa, trong game, người chơi được đóng vai một quý cô thành đạt, xinh đẹp, cùng lúc được 4 anh chàng đẹp trai tán tỉnh. Người chơi sẽ được thỏa sức lựa chọn.

noi lo game phim hoat hinh sex lam lech lac tham my cua gioi tre
Cảnh trong phim hoạt hình “Chàng trai năm ấy”.

Theo như các chuyên gia đánh giá, thì “Love and Producer” đã đánh đúng vào tâm lý của nữ giới Trung Quốc, khi các cô gái trẻ thường mơ về một người bạn trai cao ráo, đẹp trai và giàu có. Thậm chí, việc chơi “Love and Producer” còn khiến cho tiêu chuẩn về việc chọn bạn trai của các cô gái được định hình ở mức cao hơn. 

Cô Yang Liu, 30 tuổi, quản lý cao cấp về lập kế hoạch phát triển game tại thị trường Bắc Kinh của công ty Paper Studio hồ hởi khoe: “Love and Producer đã đánh trúng đối tượng vào đúng lúc. Luôn có những cô gái trẻ với những mơ mộng lãng mạn về một anh chàng soái ca nào đó. Trò chơi thu được tiền của phụ nữ bằng cách trao cho họ những cảm xúc về yêu đương”.

“Ngày nay, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc có điều kiện tốt hơn về vật chất để lựa chọn duy trì đời sống độc thân và cùng lúc nhu cầu về tình cảm của họ cũng lớn hơn với những kì vọng cao hơn”. Được biết, “Love and Producer” nhận được tới 7 triệu lượt tải về dù nó mới chỉ ra mắt được hơn 1 tháng. Game hàng ngày nhận được tới 4 triệu lượt chơi.

Ngoài ra, theo báo cáo phân tích thị trường của Newzoo, 45% người chơi game trên điện thoại di động là phụ nữ. Theo trang pocketgamers.biz, hiện xu hướng game trên điện thoại dành cho người Trung Quốc là game phong cách hoạt hình. 

Trò chơi Love and Producer bao gồm đầy đủ những đặc điểm vừa nên. Đây là một trò chơi trên điện thoại hướng đến phụ nữ thuộc kiểu game hoạt hình. Công ty Paper Studio, nhà phát hành Love and Producer đã học hỏi kinh nghiệm từ thể loại game lãng mạn, mô phỏng tình yêu ngoài đời từng rất nổi tiếng với nữ giới ở châu Á vào những năm 1990 được khai sinh ở Nhật Bản.

Rõ ràng rằng nữ giới cũng có sở thích chơi game với các thể loại nhất định, trong khi nam giới thường yêu thích các thể loại game chiến đấu, cạnh tranh, thì có thể những tựa game có nội dung tương tự như “Love and Producer” có thể trở thành một xu hướng phát triển mới cho các công ty game. 

Nhưng gần đây mới là năm “đổ bộ” mạnh mẽ của game online ngôn tình vào Việt Nam. Đầu năm nay, “Kiếm thế truyền kì”, game ngôn tình được giới hâm mộ gọi là “game ngôn tình sến súa nhất hệ mặt trời” đã được cộng đồng nghiện game đón nhận tại Việt Nam.

Trong ngày đầu ra mắt, “Kiếm Thế truyền kỳ” đón một lượng lớn game thủ tham gia trải nghiệm. Hiện game mobile này đã khai mở hai server tại Việt Nam nhưng nếu lượng game thủ không ngừng tăng lên hàng ngày thì dự kiến trò chơi sẽ khai mở thêm 1 hoặc 2 server nữa.

“Kiếm Thế truyền kỳ” hiện được phát triển bởi Kingsoft và được phát hành bởi một hãng điện thoại tương đối “quen tên” – Xiaomi. Chính thương hiệu “Kiếm Thế” cùng với Xiaomi là một chiêu marketing tuyệt vời. Sự tò mò, hứng khởi khi thấy hai cái tên vừa lạ vừa quen kết hợp với nhau sẽ thúc đẩy người chơi đến với tựa game

Chưa hết, “Sở kiều truyện”, bộ phim ngôn tình Hoa ngữ đình đám nhất nhì Trung Quốc cũng đã có lịch du nhập vào Việt Nam với sự háo hức của người hâm mộ Việt. Lấy bối cảnh loạn thế hỗn chiến thời Nam – Bắc Triều, bản thân nội dung “Sở Kiều Truyện” đã rất nổi danh qua phiên bản tiểu thuyết và phim truyền hình với những tình tiết mang đầy đủ cả ba tiêu chí cổ trang, dã sử và ngôn tình. 

Qua đó trong webgame “Sở Kiều” người chơi sẽ được nhập vai một trong 3 lớp nhân vật tượng trưng cho 3 nhân vật chính của nguyên bản bộ phim cùng tên gồm Sở Kiều, Yến Tuân và Vũ Văn Nguyệt. 

Cả ba lớp nhân vật này đều có điểm chung là sử dụng kiếm làm vũ khí chính. Song tùy vào thông số, thuộc tính và đặc điểm của từng nhân vật mà người chơi có thể biến tấu các nhân vật theo ý thích của mình để tạo nên những nhân vật độc đáo.

Văn Hùng - N.M.
Cảnh Sát Toàn Cầu