Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
17:02 | 10/11/2021 GMT+7

Nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế làm hài lòng đa số đại biểu

aa
Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cơ bản đi đúng vào các nội dung chất vấn và làm hài lòng đa số các đại biểu Quốc hội tham gia chất vấn, không có đại biểu nào có yêu cầu chất vấn thêm hoặc chất vấn lại.
Nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế làm hài lòng đa số đại biểu
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn tại Quốc hội sảng 10/11. Ảnh: VGP

Sáng 10/11 và đầu giờ chiều ngày 10/11, phiên chất vấn những vấn đề thuộc lĩnh vực y tế có 32 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi và 6 đại biểu phát biểu tranh luận.

Tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm về vấn đề này có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Phát biểu kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, các đại biểu đã đặt câu hỏi cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Một số đại biểu Quốc hội chưa hoàn toàn đồng ý với nội dung trả lời của Bộ trưởng đã đăng ký tranh luận, trao đổi thẳng thắn để đi đến cùng, làm rõ hơn các vấn đề chất vấn.

Trong lĩnh vực y tế, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng về một số nội dung về nguyên nhân để dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4; bài học kinh nghiệm, trách nhiệm tham mưu của Bộ trong công tác dự báo, tham mưu các kịch bản, phương án ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

Trách nhiệm tham mưu của Bộ trong việc xây dựng và triển khai chiến lược vaccine, nguyên tắc phân bổ công bằng vaccien; những vấn đề liên quan đến rủi ro trong việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi; công tác quản lý giá xét nghiệm COVID-19; tình trạng lợi ích nhóm trong hoạt động nhập khẩu bộ kit test xét nghiệm; thời điểm vaccine trong nước được cấp phép và đưa vào sử dụng.

Đồng thời, các đại biểu chất vấn về việc kết hợp áp dụng y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị COVID-19; giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả COVID-19 và Quyết định 4800 về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế do Bộ Y tế ban hành; các chế độ chính sách, công tác đào tạo sử dụng nguồn nhân lực ngành y tế, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Tình trạng chảy máu nguồn nhân lực y tế do áp lực công việc cũng như chế độ chính sách chưa được phù hợp; đánh giá việc khám, điều trị của đội ngũ y bác sĩ khu vực công khi đồng thời tham gia hành nghề tại khu vực tư; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh các tuyến và các vùng miền; giải pháp nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng; việc phân cấp quản lý đối với hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, cấp xã; vấn đề quản trị các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là trong điều kiện đã tự chủ tài chính; giải pháp nâng cao năng lực quản trị của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là những bác sĩ chuyển từ hoạt động chuyên môn thuần túy sang làm công tác quản lý; chủ trương xã hội hóa lĩnh vực y tế; trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc xảy ra các sai phạm trong ngành y tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá trong trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế nắm vững các nội dung và trả lời hết tất cả các câu hỏi, các nội dung chất vấn mà đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phần trả lời cơ bản đi đúng vào các nội dung chất vấn và làm hài lòng đa số các đại biểu tham gia chất vấn và không có đại biểu nào có yêu cầu chất vấn thêm hoặc chất vấn lại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, kết thúc phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết về vấn đề đã chất vấn, trong đó đưa ra những mục tiêu, yêu cầu, thời hạn để Chính phủ, Bộ trưởng và các bộ ngành liên quan triển khai, các cơ quan của Quốc hội giám sát, MTTQ Việt Nam, cử tri và nhân dân theo dõi đánh giá việc thực hiện.

Nhân dịp này, Quốc hội một lần nữa trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương lực lượng y tế, các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khổ và hy sinh, đã cùng với toàn bộ hệ thống chính trị, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân; đây là những nghĩa cử cao đẹp, để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân và cử tri cả nước và Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long với tư cách là tư lệnh ngành, đã có những chỉ đạo, lãnh đạo ngành rất sâu sát, cụ thể trong phòng chống dịch.

Những hình ảnh Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10/11 Những hình ảnh Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10/11
Tiếp tục Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV, sáng 10/11/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Các ‘vấn đề nóng’ liên quan đến COVID là tâm điểm của phiên chất vấn và trả lời chất vấn Các ‘vấn đề nóng’ liên quan đến COVID là tâm điểm của phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Trong mỗi kỳ họp Quốc hội, chất vấn và trả lời chất vấn luôn là chủ đề sôi nổi trong diễn đàn Quốc hội. Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, các phiên chất vấn chất lượng
Quốc hội sẽ chất vấn 4 Bộ trưởng, trưởng ngành Quốc hội sẽ chất vấn 4 Bộ trưởng, trưởng ngành
Chiều 30/10, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin với các cơ quan báo chí về kết quả kỳ họp Quốc hội thứ nhất và nội dung chất vấn trong đợt hai.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết việc tính thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh, Bộ Tài chính phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Muốn thay đổi phải sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Dự kiến 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Chính phủ trình Quốc hội phân bổ gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông

Chính phủ trình Quốc hội phân bổ gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông

Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội phân bổ 63.725 tỷ đồng dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, cho 5 ngành, lĩnh vực, trong đó có 57.735 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông.
Quốc hội họp phiên bất thường, xem xét thông qua một số luật quan trọng

Quốc hội họp phiên bất thường, xem xét thông qua một số luật quan trọng

"Những nội dung được Quốc hội quyết định tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024 và cả nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động