Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
12:34 | 03/08/2019 GMT+7

Nỗ lực vì một vùng biển trong lành

aa
Cùng với sự chung tay của các cấp chính quyền, đoàn thể trên địa bàn, những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa, BĐBP Phú Yên trong phong trào “Hãy làm sạch biển” thời gian qua đã mang lại hiệu ứng tích cực trong việc giữ môi trường biển trong lành, sạch đẹp

Giao lưu hữu nghị Việt - Lào 2019: Song hành vì vùng biên bình yên, phát triển Danh tính 3 thi thể thuyền viên vụ tàu cá NA 95899 TS bị chìm trên vùng biển Hải Phòng Ba hệ quả khi Trung Quốc điều tàu đến vùng Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam
no luc vi mot vung bien trong lanh
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa và các cơ quan, đơn vị kết nghĩa chung tay làm sạch môi trường biển. Ảnh: Phương Oanh
“Áo mới” cho bãi biển

Chúng tôi theo chân những lão ngư ở khu phố Bạch Đằng, phường 6, thành phố Tuy Hòa đi dạo dọc đường bờ kè biển trong buổi sáng giữa hè. Dừng chân bên góc phố, đón những ngọn gió từ biển thổi vào, mọi người phấn chấn hẳn lên bởi được hít thở không gian thoáng đãng của đất trời và mát lành đến vô cùng của vùng quê biển.

“Tới bây giờ, bà con chúng tôi mới được tận hưởng niềm vui sướng, thoải mái khi ra khỏi nhà, đạp bàn chân dưới cát biển, hít thở không khí trong lành của biển ”- Lão ngư Trần Văn Xê hào hứng mở đầu câu chuyện.

Hơn nửa đời sống ở xóm biển này, ông Xê luôn bị ám ảnh chuyện bước ra bãi biển là chân dẫm lên rác. “Vùng cửa biển này nằm ở hạ lưu sông Ba nên hứng rác trên thượng nguồn trôi xuống. Thêm nữa, thói quen lâu đời của người dân biển là đem rác quăng ra biển, chờ nước cuốn đi làm sạch. Rác trôi ra rồi theo sóng biển cuộn, đắp bãi bồi hay trôi nổi bập bềnh ở mép nước khiến bãi biển ô nhiễm nặng. Để xuống thuyền đi đánh cá, bà con trong làng không còn cách nào khác mới phải lội qua bãi cát này” - Ông Xê nhắc lại với vẻ ưu tư.

Ông Phạm Mỹ, Bí thư Chi bộ khu phố Bạch Đằng cho biết, từ năm 2016, sau chiến dịch làm sạch biển do Đồn Biên phòng Tuy Hòa cùng Hải đội 2, BĐBP Phú Yên vận động triển khai, tình hình vệ sinh môi trường khu phố Bạch Đằng, nhất là bãi biển nơi đây đã khác hẳn trước. Những con đường đi lại trong các ngõ xóm luôn được quét dọn quang đãng, sạch sẽ. Bãi biển như được khoác lên mình chiếc áo mới với bãi cát trắng sạch, không còn vương vãi rác như trước. Mỗi sáng sớm và buổi chiều, người người đổ về đây tắm biển, dạo mát khiến khu phố trở nên nhộn nhịp. “Một bãi biển không người lui tới vì ứ trệ rác, giờ đã trở thành nơi đáng sống sau nhiều nỗ lực và tâm huyết của anh em BĐBP” - Ông Mỹ bộc bạch niềm tự hào.

Chuyện những người đi tiên phong

Đại úy Nguyễn Văn Toàn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết, khu phố Bạch Đằng chỉ là một trong 9 thôn, khu phố ven biển của các phường: 6, 7, 9, Phú Đông và xã An Phú của thành phố Tuy Hòa thuộc địa bàn đơn vị quản lý. Hai năm qua, trong vai trò chủ công của phong trào làm sạch biển, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã đồng loạt triển khai chiến dịch ở tất cả những địa bàn. Mỗi lần ra quân, chi đoàn của đồn chủ động phối hợp với Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên các khu phố, Đoàn thanh niên các cơ quan, trường học, đơn vị kết nghĩa đứng chân trên địa bàn và huy động người dân cùng tham gia. Các chiến dịch làm sạch biển trên địa bàn thành phố Tuy Hòa đã có gần 100 lượt xuất quân với tổng lượng rác thải thu gom lên đến hàng chục tấn.

Khi các bãi biển đã được “thay áo mới”, hàng tuần, cán bộ vận động quần chúng phụ trách địa bàn trực tiếp xuống khu phố, cùng với cán bộ địa phương giám sát môi trường bãi biển và khu vực công cộng, kịp thời chấn chỉnh các hộ dân vi phạm bỏ rác không đúng nơi quy định. Từ đó đến nay, đơn vị vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ công, duy trì hoạt động vệ sinh môi trường, làm sạch biển vào thứ bảy, chủ nhật mỗi tuần, xoay vòng luân phiên hết địa bàn này đến địa bàn khác.

Nhắc lại những ngày khởi động chiến dịch làm sạch biển tại khu phố của mình, ông Phạm Mỹ không giấu được niềm cảm kích: “Người dân chúng tôi không hề quá lời khi khen cán bộ Biên phòng hễ đi tới đâu là sạch tới đó”.

Ông Mỹ kể, anh em Biên phòng cùng với thanh niên tình nguyện xuống tới địa bàn là bịt khẩu trang, mang găng, xắn tay áo lao vào công việc. Người cào, người đốt, người đẩy xe đi đến điểm tập kết rác. Với khí thế vào cuộc ào ạt, chỉ trong vài giờ, nhiều bãi rác lớn tồn đọng hàng chục năm đã biến mất. Những băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi “Chung tay làm sạch biển”, “Quyết tâm bảo vệ môi trường” được căng lên giữa bãi biển, hòa cùng màu xanh áo lính, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ khiến người dân khu phố không khỏi náo nức, xúc động.

Thời gian đầu, thấy BĐBP cùng tổ dân phố đến vận động tham gia tổng dọn vệ sinh, nhiều người không muốn động tay, động chân vì ngán mùi hôi hám. Rồi một, hai lần chứng kiến cán bộ, chiến sĩ BĐBP và thanh niên tình nguyện dấn thân, dồn sức vào việc, phụ nữ các gia đình cũng hăng hái gọi nhau ra bãi biển tham gia cào dọn, gom rác. “Chuyện dọn rác cứ tưởng như không có gì lớn, nhưng nếu anh em BĐBP không tiên phong xắn tay mở chiến dịch, không dành tất cả tâm huyết, trách nhiệm để làm thì không khơi động được ý thức của người dân” - Ông Mỹ khẳng định.

Chứng kiến thành quả từ phong trào làm sạch biển của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa, tôi còn bất ngờ và xúc động hơn khi nghe Binh nhất Trần Minh Tú, một trong những chiến sĩ luôn hăng hái tham gia các chiến dịch làm sạch biển của Đồn Biên phòng Tuy Hòa tâm sự: “Đã hơn hai năm từ khi phát động phong trào làm sạch biển đến giờ, chưa có thứ bảy, chủ nhật nào cả đơn vị được nghỉ ngơi trọn vẹn. Bù lại, khi thành quả từ sự nỗ lực góp công của mình hiện hữu, tụi em thực sự mừng vui, hạnh phúc. Sau này, hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương, em cũng sẽ là người tiên phong xây dựng phong trào làm sạch bãi biển quê hương mình”.

“Giữ sạch biển là mục tiêu lâu dài, song, vấn đề quan trọng hiện nay là tạo thói quen tuân thủ, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường biển trong mỗi người dân và cộng đồng. Chúng tôi xác định “Hãy làm sạch biển” không chỉ là khẩu hiệu, là hành động của những người lính Biên phòng mà đó phải là một chiến dịch với triệu triệu hành động của đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và của mọi người dân khi đến với biển. “Hãy làm sạch biển” không chỉ dừng ở hành động dọn rác trên biển, mà nó phải thực sự lan tỏa và đánh thức ý thức, trách nhiệm của tất cả mọi người không vứt rác thải ra mặt biển dù chỉ là một tàn thuốc lá hay một chiếc tăm tre” - Đại úy Nguyễn Văn Toàn chia sẻ.

no luc vi mot vung bien trong lanh Trung Quốc nói gì về tình hình trên biển sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Việt Nam?

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố không nên để các vấn đề hàng hải liên quan đến Việt Nam ảnh hưởng ...

no luc vi mot vung bien trong lanh Vì sao Dốc Lết được Forbes bình chọn là 1 trong 10 bãi biển ấn tượng nhất Việt Nam?

Dốc Lết mới đây được vinh dự nằm trong top 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam do Forbes bình chọn. Bãi biển ở Nha ...

no luc vi mot vung bien trong lanh Bão số 3 giật cấp 11, tiến vào Quảng Ninh, Hải Phòng

Bão số 3 tiến vào các tỉnh ven biển Bắc Bộ như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình… gây mưa to đến rất to cho ...

no luc vi mot vung bien trong lanh Tháng 8: Nếu đã chán xuống biển, bạn có thể chọn lên rừng để ngắm cảnh

Tháng 8 là khoảng thời gian tiệm cận với năm học mới của học sinh các cấp, cũng là khoảng thời gian rảnh rỗi gần ...

Phương Oanh/Báo Biên Phòng
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Nhiều công trình thiết thực đến với bà con vùng biên huyện Tương Dương (Nghệ An)

Nhiều công trình thiết thực đến với bà con vùng biên huyện Tương Dương (Nghệ An)

Xây cầu “Quân dân”, tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ các mô hình sinh kế, tặng bể nước... là những hoạt động thiết thực của Đồn Biên phòng Nhôn Mai dành cho bà con hai xã Nhôn Mai - Mai Sơn của tỉnh Nghệ An.
Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Trường Sa và Hoàng Sa

Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Trường Sa và Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa.
An Giang: Hỗ trợ 100 triệu đồng cho phụ nữ nghèo nơi biên giới

An Giang: Hỗ trợ 100 triệu đồng cho phụ nữ nghèo nơi biên giới

Chiều 16/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) tỉnh An Giang phối hợp tổ chức lễ trao mô hình sinh kế cho 10 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Các tin bài khác

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trong hai ngày 24 và 25/3, tàu chở nước ngọt của Vùng 5 Hải quân đã thực hiện cấp nước miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối. Hoạt động này đã giúp bà con nơi đây vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán.
Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Đó là tinh thần của những chiến sĩ mới nhập ngũ mới tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân tại buổi tham quan, học tập tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc ngày 23/3.
Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kỷ niệm về những ngày tháng trong quân ngũ, tình đồng đội, đồng chí… đó là những tâm tư, tình cảm người lính Vùng 5 Hải quân gửi gắm qua những bài báo tường gửi đến Hội thi báo tường và bình báo tường chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) diễn ra ngày 22/3/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động