Trang chủ Việt Nam hôm nay
15:23 | 21/09/2023 GMT+7

Những tiềm năng trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

aa
Vào ngày 20/9, Đại sự quán Đức đã trụ trì hội thảo “Chuyển dịch năng lượng công bằng - Cơ hội cho thị trường lao động Việt Nam? Góc nhìn của Đức và Việt Nam về nhu cầu lao động và kỹ năng” tại Hà Nội.
Thỏa thuận dịch chuyển năng lượng và cơ hội của Việt Nam Thỏa thuận dịch chuyển năng lượng và cơ hội của Việt Nam
Singapore sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo Singapore sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo

Hội thảo đã thu hút hơn 200 đại biểu trực tiếp và 300 đại biểu tham gia trực tuyến tới từ các cơ quan hữu quan như Quốc Hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện nghiên cứu Việc làm Đức, Viện Tương lai Bền vững – Đại học Công nghệ Sydney và các đại diện khu vực tư nhân.

Hội thảo bàn về xu hướng chuyển dịch năng lượng đang là tất yếu trong sự phát triển năng lượng bền vững, đem lại những hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng. Các chuyên gia cũng đánh giá những tiềm năng mà chuyển dịch năng lượng đem lại cho nền kinh tế Việt Nam, cùng phát huy thị trường lao động, đào tạo nhân lực, cũng như đảm bảo các khía cạnh xã hội, văn hóa, môi trường, kinh tế và bản sắc để chuyển dịch năng lượng một cách công bằng và toàn diện.

Những tiềm năng trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam
Phát biểu khai mạc của Đại sứ Đức TS. Guido Hildner. Ảnh: Đại sứ quán Đức

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Guido Hildner, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam đã chúc Chính phủ Việt Nam thực hiện được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và cam kết toàn diện trong Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) đã được Việt Nam và Nhóm G7 mở rộng ký kết vào tháng 12 năm ngoái.

Trong tương lai, Việt Nam và Đức sẽ hướng tới chuyển dịch năng lượng một cách công bằng và toàn diện, thay thế nguồn năng lượng hóa thạch thành năng lượng vô hạn.

“Trong năm 2021, 37% các nguồn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trên toàn cầu đều đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo”, ông Hildner cho biết.

Ông khẳng định, Đức là đối tác lâu dài và đáng tin cậy của Việt Nam. Dự án chung đầu tiên giữa hai quốc gia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo được triển khai vào năm 2009. Kể từ đó, sự hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển. Cho đến nay, tổng giá trị danh mục các dự án đang triển khai và đã lên kế hoạch đã lên tới hơn 1 tỷ euro. Ở Đức, trong giai đoạn từ năm 2012 tới năm 2020, số lượng nhân viên làm việc trong các ngành nghề có kỹ năng xanh đã tăng 56,7% lên 5 triệu người.

"Điều này cho thấy quá trình chuyển dịch năng lượng là một quá trình phức tạp với đòi hỏi khắt khe, nhưng cũng là những cơ hội to lớn mang lại lợi ích cho người dân và nền kinh tế”, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam nói.

Trong buổi hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ những câu chuyện về chuyển dịch năng lượng trên thế giới, nêu bật các cơ chế dẫn đến thành công, đồng thời làm rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và bồi đắp lực lượng lao động và xây dựng cơ chế, chính sách có tầm nhìn dài hạn để thúc đẩy sự phát triển các loại hình việc làm mới và việc làm gián tiếp liên quan đến chuyển dịch năng lượng.

Theo như TS. Darjusch Tafreschi, Đức có thể tiếp tục hỗ trợ chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam bằng việc tận dụng kinh nghiệm của Đức trong quá trình chuyển dịch từ than sang năng lượng tái tạo, cung cấp các chuyên môn kỹ thuật, hỗ trợ phát triển năng lực nhân sự cho giáo viên và giảng viên, cùng hợp tác với khu vực tư nhân để xây dựng các chương trình phát triển kỹ năng.

TS. Markus Janser cho biết, Đức sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo kỹ năng xanh cho tất cả người lao động, xem xét các chương trình bảo hiểm tiền lương để giúp người lao động chuyển sang các ngành công nghiệp xanh hơn. Ngoài ra, cũng sẽ hỗ trợ các công ty tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh và dạy kiến thức về hệ thống sinh thái tại các nhà trường.

Bà Jay Rutovitz, Giám đốc Nghiên Cứu, Viện Tương Lai Bền Vững, nhận định vấn đề việc làm có vai trò quan trọng đối với quá trình Chuyển dịch năng lượng công bằng ở Việt Nam. Việt Nam cần đảm bảo lực lượng lao động có tay nghề, kỹ năng để chuyển dịch năng lượng thành công, có chính sách bảo vệ những cộng đồng sẽ gặp phải tình trạng mất việc làm và đảm bảo tính công bằng của quá trình chuyển dịch. Ngành công nghiệp, ngành đào tạo, ngành giáo dục và các cơ quan Chính phủ cần hợp tác với nhau để cùng phát triển lực lượng lao động có trình độ tay nghề và kỹ năng, từ đó đạt được những lợi ích to lớn trên quy mô quốc gia và khu vực.

Những tiềm năng trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đại sứ quán Đức

Đồng thời, các đại biểu cũng có buổi thảo luận nhóm chuyên sâu ở 5 lĩnh vực: Điện gió, Điện mặt trời, Vai trò của phụ nữ trong ngành năng lượng, Hiệu quả năng lượng và Giao thông xanh. Các đại biểu đến từ khu vực công và tư cùng thảo luận, phân tích và đề xuất các giải pháp đột phá cho quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng ở Việt Nam.

Hiện tại, Việt Nam được đánh giá là quốc gia dẫn đầu khu vực về năng lượng tái tạo. Ngoài nhiên liệu sinh học, Việt Nam đứng đầu về số lượng việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và là một trong 10 quốc gia hàng đầu về việc làm trong lĩnh vực thủy điện, điện gió và điện mặt trời.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định: "Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế cam kết phấn đấu đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng. Chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển các kỹ năng cần thiết và sẵn sàng học hỏi từ các điển hình tốt trên thế giới; đồng thời, đánh giá cao mối quan hệ Hợp tác Việt - Đức và tin tưởng mối quan hệ này sẽ đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và tương lai xanh, phát triển bền vững cho Việt Nam".

Ngoài ra, vấn đề bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ trong quá trình chuyển dịch năng lượng, khai thác tiềm năng lao động nữ cũng được nhấn mạnh trong phiên thảo luận. TS Vũ Thị Thanh, Viện Nghiên cứu Con người, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết, Việt Nam còn nhiều định kiến về giới, cơ hội đào tạo nữ thấp, cùng những khó khăn, hạn chế trong vấn đề kết nối. Từ đó, đất nước cần có những chính sách hỗ trợ các lao động nữ, cải thiện về chế độ lương thưởng và các chính sách an sinh xã hội, đồng thời đảm bảo các an toàn về lĩnh vực tái tạo cho nữ giới.

Những tiềm năng trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam
Ảnh: Đại sứ quán Đức

Hội thảo kỳ vọng tạo ra một diễn đàn để đưa chủ đề Chuyển dịch năng lượng gắn liền với Chuyển dịch việc làm đến gần với công chúng, đồng thời có những quyết sách đúng đắn và phù hợp để chuyển dịch năng lượng một cách công bằng và bền vững.

Việt Nam - Singapore tăng cường hợp tác nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động Việt Nam - Singapore tăng cường hợp tác nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động
Đây là nội dung mà Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đề nghị với Bộ trưởng Bộ Nhân lực kiêm Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng trong cuộc trao đổi về tình hình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động, phát triển nguồn nhân lực diễn ra chiều 6/7 tại Hà Nội.
Phát huy thế mạnh và tiềm năng hợp tác Italy - Việt Nam Phát huy thế mạnh và tiềm năng hợp tác Italy - Việt Nam
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Italy của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong các ngày 25-28/7, nhiều tờ báo lớn tại Italy đã đăng các bài viết trang trọng, đậm nét về chuyến thăm này.
Minh Châu
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hội thao gắn kết cộng đồng người Việt tại Campuchia

Hội thao gắn kết cộng đồng người Việt tại Campuchia

Diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4 với 4 môn thi đấu: cầu lông, quần vợt, cờ tướng và golf, Hội thao được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của người Việt và gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Viện FNF/Đức hỗ trợ Cần Thơ phát triển mô hình TP thông minh

Viện FNF/Đức hỗ trợ Cần Thơ phát triển mô hình TP thông minh

Ngày 24/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ và Hội hữu nghị Việt - Đức TP phối hợp cùng Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF/ Đức), Trường Đại học Cần Thơ tổ chức hội thảo về “Những giải pháp kỹ thuật hỗ trợ phát triển mô hình TP thông minh” tại Cần Thơ.

Các tin bài khác

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Theo báo cáo của Tập đoàn Brand Finance về chỉ số sức mạnh mềm toàn cầu năm 2024 (Brand Finance Soft Power Index Report 2024), Việt Nam có bước đột phá đáng kể, tăng từ vị trí 69 lên 53 trên bảng xếp hạng mới được công bố đầu năm nay.
Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Ngày 26/4, tờ ABC Mundia và Đài phát thanh Radio Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.
Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Tối 26/4, tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), chương trình tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” đã được tổ chức thành công, hứa hẹn đem lại những cảm xúc đẹp cho du khách tới Hạ Long nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động