Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
08:06 | 29/08/2019 GMT+7

Những thói quen gây hại cho cột sống phổ biến

aa
Những hoạt động tưởng chừng như vô hại nhưng chúng lại có thể gây hại nghiêm trọng cho cột sống của bạn. Những thói quen này diễn ra rất phổ biến và hầu như ai cũng mắc phải. 
Rau củ mọc mầm: Nên và không nên ăn loại nào để tốt cho sức khoẻ? Những thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với trẻ nhỏ Tác hại khi lạm dụng các loại hạt dinh dưỡng
nhung thoi quen gay hai cho cot song pho bien
Những thói quen gây hại cho cột sống phổ biến

Những thói quen gây hại cho cột sống phổ biến

Sử dụng nhiều kem chống nắng

Kem chống nắng chính là cách hữu hiệu nhất để phòng chống nguy cơ ung thư da và hạn chế sự xuất hiện của các rãnh, vết nhăn trên da. Tuy vậy, cơ thể cũng cần tiếp xúc với ánh nắng để sản xuất ra vitamin D.

Bạn không thể cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể chỉ bằng cách bổ sung bằng thực phẩm. Nếu thoa kem chống nắng liên tục, cơ thể sẽ không thể có được lượng vitamin D cần thiết để chuyển hóa thành canxi.

Tập thể dục sai tư thế

Các bài tập có thể giúp làm tăng mật độ xương cột sống và toàn bộ cơ thể. Một chế độ luyện tập đúng cách có thể tăng cường các cơ bắp ở vùng lưng và cột sống. Tuy nhiên, một số bài tập phổ biến như đi xe đạp và spinning có thể là nguyên nhân gây ra hoặc khiến tình trạng đau lưng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Nguyên nhân là bởi một số loại xe đạp nhất định có thể đòi hỏi người tập phải nhoài người về phía trước và khom lưng trong một thời gian dài.

Thói quen hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc không những gây hại cho phổi mà còn cực kỳ nguy hiểm đối với cột sống của bạn nữa. Chất nicotin trong thuốc lá gây ảnh hưởng xấu đến xương cốt và có thể dẫn đến nguy cơ thoát vị đĩa đệm sớm. Căn bệnh thoát vị điã đệm thường xảy ra khi những đĩa đệm này bị khô, mỏng hoặc nứt.

Xương sống được lót bằng đĩa hoặc đệm giúp giảm áp lực và sốc trong quá trình di chuyển. Khi bạn hút thuốc sẽ gây ức chế lưu thông dưỡng chất vào đĩa đệm, làm mất nước và khiến cho các đĩa này khó hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh.

Chế độ ăn thiếu canxi

Canxi rất quan trọng và cần thiết cho sức khỏe của xương, sữa và các sản phẩm từ sữa chính là nguồn cung cấp canxi không thể thiếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với lactose trong sữa và buộc phải hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn sữa, phô mai, yogurt ra khỏi chế độ ăn hàng ngày thì xương của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lượng canxi cần thiết để cung cấp cho cơ thể là 1.000mg/ngày nếu bạn dưới 50 tuổi và con số này sẽ tăng lên 1.200mg/ngày nếu bạn bước qua độ tuổi 50. Khi bạn thấy mình vẫn chưa thể bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì hãy nhờ bác sĩ cho đơn thuốc bổ sung thêm canxi.

Thói quen sử dụng smartphone

Bạn có phải là người suốt ngày luôn cầm trên tay chiếc điện thoại và không thể rời mắt khỏi nó trong bất kỳ hoàn cảnh nào? Do màn hình điện thoại không ngang tầm mắt nên khi dùng, chắc chắn bạn sẽ thường phải cúi đầu, khiến xương cổ bị cong và căng cứng.

Một nghiên cứu đã tiến hành đo sức nặng đè lên đốt sống cổ ở các góc độ khác nhau và nhận thấy: Nếu bạn cúi xuống một góc 60° để nhìn vào màn hình thì sức ép sẽ tương đương với việc cõng một đứa trẻ nặng 27kg trên vai.

Uống cà phê và nước ngọt có gas

Caffeine trong cà phê có thể làm giảm sự hấp thu canxi, ảnh hưởng đến mật độ xương và dễ gây gãy xương hơn. Bên cạnh đó, một số loại nước ngọt và nước uống có gas có chứa axit photphoric, làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, dẫn đến mất cân bằng và thiếu hụt canxi.

Ngồi làm việc lâu trong văn phòng

Ngồi làm việc quá lâu, đặc biệt là khi bạn lại không cảm thấy thật sự hứng thú trong công việc, có thể khiến bạn có tư thế lưng không đúng, gây áp lực cho cột sống.

Thói quen ngồi làm việc hàng giờ trước máy tính trong một tư thế mà không vận động chính là nguyên nhân gây áp lực cho cột sống, chèn ép các dây thần kinh, dẫn đến hiện tượng đau lưng. Bên cạnh đó, trạng thái không vận động trong suốt một thời gian dài cũng khiến cho cột sống bị thoái hóa.

Đeo ba lô quá nặng

Khối lượng của chiếc ba lô và cách đeo ba lô sẽ có thể gây những tác động tiêu cực cho toàn bộ vùng lưng, vai, gáy và cột sống. Nếu bạn chỉ mang ba lô ở một bên vai thì càng dễ khiến cột sống bị cong vẹo, gây gù cột sống…

Thêm vào đó, thói quen đeo ba lô quá nặng cũng không tốt vì sẽ tạo áp lực lớn cho cột sống. Vì thế, trước khi mang ba lô, bạn hãy chắc chắn mình đã soạn sẵn những món đồ thật cần thiết cho vào và không nên để những món đồ linh tinh làm nặng ba lô.

Đeo trang sức kim loại

Thói quen đeo đồ trang sức bằng kim loại có thể gây kích thích lên các vùng da xung quanh. Khi hệ thần kinh nhận được tín hiệu này, nó sẽ phản ứng bằng cách cố dịch chuyển các phần cơ thể bị kích thích tránh xa khỏi vị trí của các đồ trang sức. Các nhóm cơ trong vùng dịch chuyển sẽ làm căng các nhóm cơ khác, từ đó gây ra hiện tượng nhức mỏi kéo dài.

Khuyên tai kim loại có thể là thủ phạm khiến bạn bị đau vùng cổ, gáy và lưng mà không tìm được nguyên nhân bệnh lý. Các đồ trang sức khác như vòng cổ, vòng tay, đồng hồ hay thậm chí các mảng kim loại dùng để trám răng cũng có thể gây ra vấn đề tương tự.

Mang giày cao gót

Bàn chân là trụ đỡ cho mọi tư thế, vì vậy giày cao gót có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống xương khớp của bạn. Đi giày cao gót sẽ khiến khớp gối, hông phải căng lên và cột sống oằn ra để duy trì sự cân bằng, lâu ngày sẽ khiến bạn dễ bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống…

Giày có gót càng cao, sự căng cơ càng nhiều và hậu quả càng lớn. Áp lực tác động lên cột sống có thể làm xuất hiện cơn đau từ cổ đến chân, khiến dây thần kinh bị mắc kẹt, gây đau thần kinh tọa và tê chân.

Quá nhiều công việc sử dụng trí óc

Đôi khi, não bộ làm việc quá sức trong thời gian dài có thể dẫn đến đau lưng. Bạn nên dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi, nghĩ đến những vấn đề khác ngoài công việc. Chẳng hạn như chơi một môn thể thao nào đó hoặc xem phim để quên đi những vấn đề khiến bạn căng thẳng.

Gián đoạn nhịp sinh học

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tình trạng của các tế bào trong đĩa đệm phụ thuộc trực tiếp vào mức độ ổn định nhịp sinh học theo chu kỳ ngày và đêm. Khi nhịp sinh học bị gián đoạn (do tuổi tác, mất ngủ mãn tính…

Không nghỉ ngơi đủ

Đây là điều rất quan trọng, đặc biệt sau ngày dài làm việc mệt mỏi. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn cảm thấy hơi khó chịu ở lưng, cơ thể đang thực sự gửi báo động rằng bạn cần nghỉ ngơi. Tất nhiên là bạn không thể luôn để bản thân nghỉ ngơi vào những lúc như vậy. Do đó, hãy cố gắng nghỉ ngơi khi có thời gian, ngay cả khi sự khó chịu không còn. Để giảm áp lực thêm cho cơ bắp, bạn hãy nằm xuống và nâng chân cao lên.

Ngủ sai tư thế

Theo India Times, ngủ với tư thế bào thai hoặc nằm sấp có thể gây hại cột sống. Thói quen này có thể khó phá vỡ, nhưng nếu muốn cột sống khỏe mạnh, bạn hãy cố gắng nằm ngửa thay vì nằm sấp. Hoặc có thể nằm nghiêng với chân duỗi thẳng sẽ tốt hơn là cuộn tròn như quả bóng.

Tin nên đọc:

nhung thoi quen gay hai cho cot song pho bien Bảng giá xe máy Piaggio mới nhất tháng 9/2019

Chi tiết bảng giá xe máy Piaggio mới nhất tháng 9/2019. Cập nhật nhanh nhất, chính xác thông tin giá bán xe máy Piaggio.

nhung thoi quen gay hai cho cot song pho bien Bảng giá các dòng xe máy SYM mới nhất tháng 9/2019

Bảng giá tất cả các dòng xe máy SYM mới nhất tháng 9/2019. Cập nhật thông tin nhanh nhất, chính xác nhất.

nhung thoi quen gay hai cho cot song pho bien Bảng giá các dòng xe máy Suzuki mới nhất tháng 9/2019

Bảng giá tất cả các dòng xe máy Suzuki tháng 9/2019. Khuyến mại hàng loạt mẫu xe dành cho khách hàng khi mua xe.

nhung thoi quen gay hai cho cot song pho bien Bảng giá các dòng xe máy Yamaha mới nhất tháng 9/2019

Thông tin chi tiết, cập nhật chính xác giá bán tất cả các dòng xe máy Yamaha trong tháng 9/2019, cùng chương trình giảm giá, ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tại sao người Trung Quốc thích uống nước nóng?

Tại sao người Trung Quốc thích uống nước nóng?

Người Trung Quốc giữ thói quen uống nước nóng hằng ngày bởi những lợi ích liên quan đến sức khỏe mà nước nóng mang lại.
Tiết kiệm điện phải là thói quen hằng ngày

Tiết kiệm điện phải là thói quen hằng ngày

Tiết kiệm điện không chỉ là mệnh lệnh mà cũng là yêu cầu nỗ lực, tạo thói quen tốt từ chính mỗi cá nhân để hạn chế lãng phí nguồn điện.
Australia: Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm để ứng phó với lạm phát cao kỷ lục

Australia: Người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm để ứng phó với lạm phát cao kỷ lục

Trong bối cảnh người dân Australia đang đối mặt với tình trạng lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, những siêu thị lớn nhất nước này bắt đầu nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng mua sắm những sản phẩm giá rẻ hơn.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động