Uống nước đường mỗi ngày có tốt không và uống thế nào để không hại sức khỏe là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Vì sao nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao trong mùa hè ?Ăn móng giò mẹ chỉ béo phì chứ không lợi sữa như nhiều người nghĩHành trình hồi sinh gương mặt cho cô gái bị thiếu úy công an tạt axit trước ngày cưới

Nước đường giúp tăng năng lượng nhanh chóng

Có thể bạn đã biết, nếu sử dụng quá nhiều đường trong chế độ ăn hàng ngày sẽ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ thể cần năng lượng ngay lập tức thì nước đường sẽ cứu cánh bạn.

Khi cơ thể tiêu thụ nước đường sẽ dần dần hấp thụ phân tử đường vào máu, nơi chúng được các tế bào tiếp nhận và chuyển hóa năng lượng.

Saccarose, phân tử đường được tìm thấy trong các loại đường có sẵn đã được chứng minh có khả năng hấp thu nhanh hơn các loại đường khác.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra, nước đường là nguồn bổ sung năng lượng tốt hơn so với đồ uống ngọt có sẵn ngoài cửa hàng.

Tại sao nước đường lại tốt hơn các loại nước ngọt đóng chai?

Hầu hết chúng ta đều cho rằng nước ép trái cây, nước tăng lực... đều có các thành phần cơ bản giống như nước đường. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy.

nhung loi ich khong ngo cua nuoc duong
Nhiều trường hợp uống nước đường sẽ tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia đã chỉ ra, giữa nước đường và các đồ uống ngọt có những điểm khác nhau cơ bản:

- Đồ uống ngọt mua sẵn tại cửa hàng thường chứa thành phần bổ sung như caffeine, chất tạo hương vị, chất tạo màu.

- Đồ uống mua sẵn thường đắt tiền trong khi nước đường lại rất rẻ và dễ làm.

- Năng lượng hỗn hợp glucose và nước trái cây có thể gây ra cảm giác khó chịu ở dạ dày, trong khi saccarose có trong nước đường lại rất dễ được tiêu hóa.

Thời gian tốt nhất để sử dụng nước đường

 Trước, trong và sau khi tập thể dục.

- Trong các hoạt động cường độ cao như đi bộ đường dài, đi xe đạp, trượt patin…

- Giữa các bữa ăn cách xa nhau.

- Bất cứ khi nào bạn cần tăng cường năng lượng nhanh chóng mà không muốn có cảm giác no.

Khuyến cáo lượng nước đường nạp vào

Nước đường, cũng như tất cả các món ngọt khác, nên được tiêu thụ một cách vừa phải như sau:

- Đối với các bài tập dựa trên độ bền như đạp xe, tốt nhất là nên tiêu thụ 7 thìa cà phê đường mỗi giờ. Pha khoảng 1,5 thìa với một cốc nước.

- Đối với những bài tập ít căng thẳng hơn, nên giảm số lượng một nửa.

- Nếu bạn không tập thể dục mà chỉ cần năng lượng nhanh chóng, bạn nên sử dụng không quá 2 thìa cho mỗi cốc nước

Nguyễn Linh