Trang chủ Chính trị - Xã hội
11:55 | 14/05/2016 GMT+7

Những lầm tưởng về dự án tỷ đô ở sông Hồng của bầu Thụy

aa
Nếu không phải để trị thủy, để phát điện như nhiều người bàn tán lâu nay, vậy ý định thực sự của bầu Thụy khi xin làm dự án tỷ đô ở sông Hồng là gì?

Những ngày qua, bất chấp những quan điểm trái chiều liên tục xuất hiện sau đề xuất dự án 1,1 tỷ đô ở sông Hồng của công ty TNHH Xuân Thiện, bầu Thụy vẫn giữ im lặng, một sự im lặng đến khó hiểu.

Để rộng đường dư luận, Báo Thời đại xin gửi tới độc giả quan điểm của độc giả Hoàng Mạnh Hanh về dự án này:

Đây là dự án lớn, liên quan tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Thông thường một dự án lớn phải mất nhiều năm nghiên cứu (từ bước đưa vào trong quy hoạch, phê duyệt quy hoạch trong đó có sự tham gia của nhiều cơ quan chuyên môn, các chuyên gia và tổ chức xã hội) và để dự án được Chính phủ phê duyệt thì còn phải được các cơ quan chuyên môn thẩm định theo chức năng được quy định rất chặt chẽ trong Luật Xây dựng.

Khi có ý kiến là dự án được trình lên Chính phủ để xem xét, phóng viên đã liên hệ một số cơ quan chuyên môn (một số bộ, ngành) có chức năng thẩm định thì đều nhận được câu trả lời là chưa nhận được hồ sơ của dự án và chưa thẩm định dự án này. Như vậy dự án này hoàn toàn chưa có cơ sở pháp lý để trình Chính phủ xem xét.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của Giám đốc Ban quản lý xây dựng các công trình của một tỉnh (xin được giấu tên), dự án này đã manh nha từ cách đây 3 năm. Ngày đó ông Bùi Quang Vinh là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

nhung lam tuong ve du an ty do o song hong cua bau thuy

Doanh nghiệp cho rằng mục tiêu chính của dự án là tạo thành đường giao thông đường thuỷ xuyên Á, nối liền giao thương với Trung Quốc, nhưng sự thực có phải vậy?

Để trị thủy sông Hồng?

Sẽ là không hợp lý nếu nói dự án giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng của công ty bầu Thụy là nhằm trị thủy sông Hồng bởi trên nhánh sông Đà đã có 3 bậc thủy điện: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, trên nhánh sông Lô đã có thủy điện Tuyên Quang…có thể nói đủ để điều tiết lũ.

Hơn nữa, thực tế cho thấy, lâu nay gần như không có lũ bất thường trên sông Hồng. Trong vài năm trở lại đây, duy chỉ có trận lũ bất thường ở thượng nguồn sông Hồng xảy ra vào đầu tháng 10 năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do một số đập thủy điện ở Trung Quốc bất ngờ xả lũ đầu nguồn.

Để khắc phục vấn đề này, hiện chúng ta đang khẩn trương xây dựng 8 trạm quan trắc trên các sông suối biên giới Việt Nam - Trung Quốc, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào vận hành vào giữa năm 2016; đồng thời Chính phủ cũng đang chỉ đạo triển khai thực hiện các Đề án cần thiết để tăng cường giám sát tài nguyên nước trên các sông suối xuyên biên giới

Như vậy, việc xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ, công trình thủy điện cấp 2 với tổng công suất thiết kế khoảng 228 MW, cung cấp 912 triệu kWh một năm nếu nói là để trị thủy sông Hồng sẽ thiếu thuyết phục.

Để phát điện?

Đây có lẽ không phải là mục đích của nhà đầu tư bởi ai cũng thấy rõ hiệu quả kinh tế không cao. Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ giá bán điện đặc thù cho công trình, có lộ trình tăng giá bán điện để hỗ trợ bù giá.

Cụ thể, 5 năm đầu mức giá là 1.900 đồng/kWh; 5 năm tiếp theo nâng lên mức 2.380 đồng/kWh và các năm tiếp theo tối thiểu từ 2.970 – 3.560 đồng/kWh và theo quy định của ngành điện.

Với dự kiến lắp máy khoảng hơn 200 MW – công suất chỉ bằng 1/10 thủy điện Sơn La, 1/5 thủy điện Lai Châu mà ngăn cả sông Hồng rõ ràng là không “kinh tế”.

Tổng công suất của 6 nhà máy điện chỉ khoảng hơn 200 MW là con số rất nhỏ so với nhu cầu tổng phát điện của Việt Nam hiện nay, khoảng 35.000-40.000 MW. Thực tế, những nhà máy này quá nhỏ.

Đoạn hạ lưu Sông Hồng không có độ dốc lớn, làm nước chảy xiết do đó muốn nâng công suất phát điện, tạo cột nước cho phát điện thì phải xây dựng đập chắn cao, diện tích hồ chứa lớn dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Nếu trả giá xây đập để phát điện công suất vừa nhỏ, hiệu quả không cao thì không biết là xây đập đó để làm gì?!

Chưa kể dự án nhiều khả năng gây tác hại nghiêm trọng đến môi trường, làm thay đổi tập quán sinh sống của nhiều triệu hộ dân dọc sông Hồng.

Để mở tuyến đường sông sang Trung Quốc?

Sẽ là sai lầm nếu tưởng rằng bầu Thụy xin làm dự án này để tạo tuyến đường thủy từ Hà Nội đến Yên Bái. Lào Cai hay mở tuyến đường sông sang Trung Quốc bởi để khai thác được rất tốn kém, giá thành vận tải cao do dốc dọc lòng sông đoạn từ Yên Bái – Lào Cai lớn, không đem lại hiệu quả kinh tế.

Để tạo tuyến vận chuyển trên sông Hồng (làm các âu thuyền) như mô hình kênh đào Panama là điều không tưởng. Đừng quên, dự án kênh đào khổng lồ nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương mất 33 năm để hoàn tất, với công sức của hơn 44.000 người.

Theo kế hoạch ban đầu, kênh đào sẽ được xây xong trong 6 năm với chi khí khoảng 120 triệu USD. Tuy nhiên, thời gian đã kéo dài và số tiền đã vượt quá hàng trăm triệu USD so với dự tính, khiến 800.000 nhà đầu tư phá sản.

“Cối xay tiền” thực sự nằm ở đâu?

Có 3 giả thiết lớn về khát vọng của bầu Thụy khi đề xuất dự án này.

Thứ nhất, bầu Thụy muốn tạo một dự án du lịch trên sông tương tự như tour du lịch trên sông ở Thượng Hải, Quảng Châu (Trung Quốc). Sau khi hoàn tất việc cải tạo, gia cố hai bên bờ sông với hạ tầng trên bờ được kết nối, chủ đầu tư dự án sẽ có một quỹ đất khổng lồ. Từ đây, dọc tuyến du lịch này sẽ là các khu nghỉ dưỡng giúp chủ đầu tư kiếm bộn tiền.

Thứ hai, có thể bầu Thụy cũng muốn nhân chuyện này quản lý hệ thống thủy nông của đồng bằng sông Hồng giống như một công ty thủy nông. Một khi đã tạo được hệ thống tích nước với cao độ nước dâng hợp lý (không cần giải phóng mặt bằng) sau đó vận hành hệ thống tưới tiêu điều tiết nước (có thu tiền) cho toàn bộ hạ du sông Hồng, nhà đầu tư sẽ nắm trong tay dịch vụ cung cấp nước cho một vùng đồng bằng rộng lớn với lợi nhuận không hề nhỏ.

Cuối cùng, tiền sẽ thi nhau đổ vào túi bầu Thụy nếu dự án được thông qua do khi nạo vét, chỉnh dòng cho sông Hồng, nhà đầu tư sẽ thu được khối lượng khoáng sản (cát, sỏi, tital...) không nhỏ. Khi đã được chấp thuận dự án, các địa phương cũng đồng ý rồi thì gần như nhà đầu tư sẽ độc quyền trong lĩnh vực này.

Hiện quyền khai thác cát phụ thuộc chính quyền địa phương và đang là vấn đề rất nóng trên các con sông Việt Nam từ Bắc vào Nam, nhưng nếu có dự án đầu tư, chủ đầu tư sẽ khai thác cát, tỉnh không được khai thác nữa thì dễ có xung đột về nguồn lực, lợi ích giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư.

Có lẽ sự im lặng của nhà đầu tư trước những điều bị cho là “lạ lùng, không bình thường” của dự án sẽ khiến câu chuyện đầu tư ở siêu dự án trên sông Hồng tiếp tục gây tranh cãi.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của độc giả*

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đinh Thị Mai giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương

Chiều 28/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc sắp tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nhất trí nâng cấp mối quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Bangladesh họp phiên thứ nhất

Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Bangladesh họp phiên thứ nhất

Chiều 25/6, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị (NSHN) Việt Nam - Bangladesh Đỗ Thị Lan đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Nhóm NSHN Việt Nam - Bangladesh.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt là công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt được nhiều kết quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động