Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:42 | 18/02/2022 GMT+7

Những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

aa
Tham dự Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Campuchia, đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đã đưa ra một số đóng góp quan trọng. Quyền Trưởng SOM (quan chức cao cấp) Việt Nam, ông Vũ Hồ đã trả lời phỏng vấn báo chí về nội dung của Hội nghị và những đóng góp của Việt Nam.
Hội nghị AMMR 2022: Việt Nam đề nghị củng cố một Cộng đồng ASEAN tự cường Hội nghị AMMR 2022: Việt Nam đề nghị củng cố một Cộng đồng ASEAN tự cường
Khai mạc Hội nghị SOM ASEAN khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến Khai mạc Hội nghị SOM ASEAN khai mạc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
Những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Phnom Penh. (Ảnh: AKP)

Phóng viên: Xin ông cho biết ý nghĩa và kết quả của Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia?

Ông Vũ Hồ: Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMMR) tổ chức tại Phnom Penh từ ngày 16 đến 17/2/2022 là sự kiện mang trong mình nhiều ý nghĩa.

Đây là lần gặp gỡ trực tiếp đầu tiên của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh Covid-19. Tổ chức thành công hoạt động này vừa thể hiện quyết tâm của Campuchia - nước Chủ tịch ASEAN 2022, vừa phản ánh nguyện vọng chung nối lại sự liên hệ gần gũi giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, duy trì trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực và quốc tế. Có thể thấy một số kết quả chính của Hội nghị như sau:

Trước hết, đoàn kết và nhất trí, linh hoạt và sáng tạo cùng hướng tới Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, phát triển bền vững, an toàn và thịnh vượng thể hiện rõ nét qua chương trình nghị sự của các Bộ trưởng. Tầm nhìn về Cộng đồng ASEAN sau 2025 đang từng bước hình thành, giao thoa giữa các dân tộc tiếp tục được nâng lên tầm cao mới, an sinh xã hội cùng thu hẹp khoảng cách được đề cao.

Thứ hai, hợp tác vì phồn vinh chung cũng được đề cập trong trao đổi ở Hội nghị. Có thể nói, phục hồi bền vững sau đại dịch đang là chủ đề thu hút nhiều quan tâm và ưu tiên của các thành viên ASEAN. Nhiều nước bày tỏ hy vọng kết nối sẽ sớm được khôi phục, giao thương sẽ trở lại bình thường, hợp tác kinh tế giữa các quốc gia có những biến đổi về chất. Để tạo điều kiện cho tiến trình này, các Bộ trưởng đã nhất trí sẽ kích hoạt các thỏa thuận và những kế hoạch đã được thông qua, tạo tiền đề cho nắm bắt cơ hội, phục hồi toàn diện, hướng tới tương lai của toàn cộng đồng. Đáng chú ý, các nước đặt mục tiêu đầy tham vọng, đạt 5,1% tăng trưởng toàn khu vực trong năm 2022.

Thứ ba, thành công của ASEAN trong suốt chiều dài lịch sử của Hiệp hội đang ngày càng thu hút sự quan tâm, chú ý của Cộng đồng quốc tế. Trên thực tế, việc các đối tác, trong đó có các nước lớn như Hoa Kỳ, Ấn Độ và các nước tầm trung như Hàn Quốc, Nhật Bản lần lượt đề xuất nâng cấp quan hệ với ASEAN, đã cho thấy vị thế, hình ảnh và uy tín của ASEAN đang không ngừng được nâng cao.

Tuy vậy, không thể phủ nhận ASEAN đang phải đối mặt với không ít thách thức, cả những thách thức nội tại như dịch bệnh, bất ổn trong nội bộ thành viên, phức tạp trong tình hình trên biển, lẫn những thách thức cố hữu lâu dài như suy thoái môi trường, cạnh tranh nước lớn và cả khoảng cách phát triển... Các Bộ trưởng đã trao đổi thẳng thắn và chân thành về tất cả những thách thức và định ra đường hướng cho hợp tác, cùng nhau ứng phó thành công. Các Bộ trưởng kết luận, đoàn kết nhất trí tiếp tục là nhân tố then chốt trong hoạt động của ASEAN. Xuất phát từ cơ sở đó và trên tinh thần thượng tôn pháp luật, các nước cần lấy hòa bình và ổn định là mục tiêu, đối thoại và hợp tác làm công cụ, cùng hướng tới tương lai.

Có thể nói, với thành công của Hội nghị lần này, một con đường mới đang mở ra cho Cộng đồng ASEAN thành công hơn nữa.

Phóng viên: Xin ông cho biết về những đóng góp của đoàn Việt Nam tại Hội nghị này?

Ông Vũ Hồ: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia mọi hoạt động của Hội nghị. Nội dung đóng góp của Việt Nam rất phong phú, tập trung củng cố đoàn kết ASEAN, thúc đẩy tiến triển trong xây dựng Cộng đồng, phục hồi kinh tế, kiểm soát Covid-19; mở rộng và làm sâu sắc quan hệ đối ngoại của ASEAN. Đoàn Việt Nam cũng đưa ra những gợi ý thấu đáo cho các vấn đề phức tạp nổi lên, như tình hình Biển Đông, Myanmar và cạnh tranh nước lớn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đề xuất những sáng kiến mang tính thời sự hết sức thiết thực, như thỏa thuận công nhận giấy chứng nhận vaccine lẫn nhau trong khu vực, sử dụng hiệu quả Quỹ ASEAN phòng, chống Covid-19, hay tiếp nối tiến trình thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN thông qua hợp tác phát triển tiểu vùng trong khu vực.

Không chỉ đề cập tới hợp tác trong ASEAN, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề cập tới quan hệ đối ngoại của Hiệp hội. Bộ trưởng khẳng định, ASEAN cần có cách tiếp cận toàn diện, cân bằng và hài hòa trong quan hệ với cộng đồng quốc tế, nhất là các nước lớn. Trong quá trình xem xét các đề nghị do các nước đưa ra, ASEAN cần dựa trên lợi ích của khu vực, lấy ASEAN làm trung tâm, vừa duy trì quan hệ hòa hiếu vừa giảm thiểu tác động của bất đồng, tranh chấp giữa các quốc gia với phát triển của khu vực.

Là nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn giới thiệu với Hội nghị kế hoạch của Việt Nam dẫn dắt quan hệ ASEAN-Hàn Quốc phát triển với những sáng kiến phong phú về hình thức, sâu sắc về nội dung, bao trùm trong hành động, như tổ chức Ngày Hàn Quốc tại ASEAN, trao đổi về lực lượng lao động sau dịch bệnh, thiết lập Viện trung tâm nghiên cứu ASEAN-Hàn Quốc ở Hà Nội…

Thảo luận về tình hình quốc tế và khu vực, Bộ trưởng đã có những phát biểu quan trọng về Biển Đông và Myanmar. Cùng Ngoại trưởng các nước ASEAN, Bộ trưởng tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc COC hiệu lực, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982 (UNCLOS).

Các nước nhất trí sẽ xây dựng Tuyên bố chung kỷ niệm 20 năm Tuyên bố DOC, qua đó khẳng định quyết tâm của ASEAN xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình và hợp tác, nơi tàu bè qua lại tự do và an toàn, các nước đối thoại thẳng thắn và hợp tác chân thành trên tinh thần tôn trọng luật lệ quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Trên tinh thần đoàn kết ASEAN, hợp tác và xây dựng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đã trao đổi về tình hình Myanmar và khẳng định Myanmar là thành viên gia đình ASEAN, những vấn đề nội bộ của Myanmar sẽ do người dân Myanmar tự quyết định. Thông qua thực hiện Đồng thuận 5 điểm của lãnh đạo ASEAN tháng 4/2021, Bộ trưởng đề nghị ASEAN và Myanmar phát huy tinh thần hợp tác và trách nhiệm với cộng đồng, hỗ trợ Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện cho các bên liên quan tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng mâu thuẫn hiện nay. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ cam kết Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Đặc phái viên hoàn thành nhiệm vụ và nhấn mạnh ASEAN vẫn sẽ duy trì hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar trong mọi hoàn cảnh.

Ngày 17/2, Campuchia đã ra Tuyên bố báo chí của Chủ tịch Hội nghị, phản ánh cụ thể, chi tiết các kết quả của Hội nghị lần này.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tổ chức vào giữa tháng 2 Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tổ chức vào giữa tháng 2
Ngày 29/1, Campuchia, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ nhóm họp trong 2 ngày 16-17/2 tới nhằm thảo luận vấn đề viện trợ cho Myanmar.
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN khai mạc trực tuyến tại Hà Nội Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN khai mạc trực tuyến tại Hà Nội
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong 2 ngày 9 và 10/12.

Theo NGUYỄN HIỆP - SƠN XINH/Nhân Dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Ngày 3/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V. Titov nhân chuyến thăm Việt Nam để tiến hành Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh Việt Nam - Nga lần thứ 13.
Việt Nam sẽ cùng ASEAN tích cực hỗ trợ Myanmar thúc đẩy giải pháp hòa bình

Việt Nam sẽ cùng ASEAN tích cực hỗ trợ Myanmar thúc đẩy giải pháp hòa bình

Ngày 6/2, Đại sứ, Trưởng phái đoàn các nước ASEAN tại New York (Mỹ) đã có cuộc gặp với ông Alounkeo Kittikhoun, nguyên Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào, Đặc phái viên ASEAN về Myanmar, để thông tin, trao đổi và thúc đẩy các biện pháp về tình hình Myanmar.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động