Những “Búp măng non” trường Mầm non Hương Canh phát triển toàn diện thể chất và tinh thần
Trao đổi với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Oanh – Hiệu trưởng trường Mầm non Hương Canh, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, chia sẻ: để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, ngay từ đầu năm học 2019 – 2020, nhà trường triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ và các nhiệm vụ trọng tâm của bậc giáo dục mầm non (GDMN) đẩy mạnh phát triển trường lớp đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là con em khu công nghiệp Bình Xuyên. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN, tăng cường năng lực quản trị nhà trường, đẩy mạnh tự chủ gắn với thực hiện dân chủ trong hoạt động.
Tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới việc tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Trẻ em vui nhộn hoạt động bên ngoài lớp học. |
Nâng cao năng lực đội ngũ trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục; tăng cường cơ hội thực hành, trải nghiệm, phát triển toàn diện cho trẻ; hoàn thiện, nhân rộng lớp điểm về thực hiện chuyên đề, gắn kết quả thực hiện của từng giáo viên vào thi đua hàng tháng. Quan tâm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em con công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất; Giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập. Duy trì tốt các tiêu chuẩn của trường Chuẩn Quốc gia mức độ 1.
Song song với giáo dục, chăm sóc trẻ, nhà trường triển khai thực hiện: phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, an toàn cho trẻ. Đưa hoạt động của phong trào trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường tập trung vào các mặt: Môi trường sư phạm xanh, lớp xanh sạch đẹp, an toàn cho trẻ. Hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử. Lồng ghép giáo dục văn hoá truyền thống vào các hoạt động giáo dục. Tổ chức các trò chơi dân gian, hát dân ca, các hoạt động ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, địa phương và chương trình GDMN.
Giờ lên lớp của trẻ tại trường Mầm non Hương Canh. |
Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Oanh cho biết: Trường Mầm non Hương Canh thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường trong địa bàn thị trấn, các lực lượng để tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; huy động trẻ nhà trẻ ra các nhóm/lớp đạt 50% số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, 100 % trẻ mẫu giáo được đến trường và học 2 buổi/ngày.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, nhà trường luôn chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chặt chẽ chế độ ăn, nghỉ tại trường của trẻ. 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi, đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. 100% trẻ đến trường được khám sức khỏe định kì và theo dõi sự phát triển băng biểu đồ tăng trưởng, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi; kịp thời thông báo với phụ huynh và có biện pháp chăm sóc phù hợp. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường giúp trẻ phát triển toàn diện tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.
Trẻ vui hứng thu với các trò chơi dân gian. |
Với phương châm chất lượng chăm sóc giáo dục là hàng đầu những năm qua, trường mầm non Hương Canh đã triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn quốc gia. Chất lượng chăm sóc, nuôi dậy trẻ ngày càng tốt hơn, được phụ huynh tin tưởng.
Nhờ đó, chất lượng giáo dục chăm sóc trẻ những năm qua luôn được nâng cao; trong đó, năm học 2018 – 2019, nhà trường đã thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do cấp trên phát động, lồng ghép vào các hoạt động của nhà trường, nghiêm túc chỉ đạo thực hiện và gắn vào các tiêu chí thi đua trong năm học. Năm học vừa qua, 100% cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm điều lệ trường mầm non.
Góc hoạt động bên ngoài lớp học trường Mầm non Hương Canh. |
Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong nhà trường. Luôn quan tâm công tác xây dựng trường học an toàn toàn diện, xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn về phòng học, cơ sở vật chất nhà trường. Nhà trường đạt giải Nhì cấp huyện Bình Xuyên tại cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Giáo viên thi Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cấp huyện đạt 5 giải (1 Nhất, 2 Nhì, 2 Ba). Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 4 giải (1 Nhất, 1 Nhì và 2 Ba). Thi bếp ăn bán trú 1 chiều cấp huyện đạt giải Nhì; cá nhân đạt 2 giải (1 Nhất, 1 Nhì). Thi Tiếng hát măng non đạt 1 Nhất, 2 Nhì, toàn đoàn giải Nhì.
Ghi nhận biểu dương thành thích giáo dục của trường năm học 2018 – 2019, trường Mầm non Hương Canh được tặng danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến; có 1 giáo viên được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen; 3 cán bộ giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 17 cán bộ giáo viên đạt Lao động Tiên tiến.
Cảnh quan môi trường sư phạm trường Mầm non Hương Canh khang trang, Xanh – Sạch – Đẹp. |
Với những thành tích giáo dục đã đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực và niềm vui để các cán bộ, giáo viên nhân viên trường Mầm non Hương Canh tiếp tục vươn lên, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đưa sự nghiệp “trồng người” của quê hương ngày càng phát triển.