Trang chủ Chính trị - Xã hội
12:53 | 22/08/2021 GMT+7

Nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp những lần về thăm quê

aa
Ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy tiếp tục đón nhận những tình cảm ấm nồng của người dân khắp mọi miền Tổ quốc đến viếng thăm.
Dịch và giới thiệu sách về Bác nhằm lan tỏa những giá trị, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới độc giả Nga Dịch và giới thiệu sách về Bác nhằm lan tỏa những giá trị, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới độc giả Nga
Vừa qua, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp với Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức dịch và xuất bản nhiều sách viết về Bác Hồ sang tiếng Nga. Trong đó có tác phẩm "Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1923-1938)" của tập thể tác giả Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (PGS, TS. Nguyễn Thị Kim Dung chủ biên).
Hé lộ những câu chuyện thú vị về quan hệ Việt - Mỹ trước 1946 trong cuốn sách của Đại sứ Nguyễn Văn Huỳnh Hé lộ những câu chuyện thú vị về quan hệ Việt - Mỹ trước 1946 trong cuốn sách của Đại sứ Nguyễn Văn Huỳnh
Cuốn sách “Giao lưu Việt-Mỹ: những câu chuyện trước năm 1946” của Đại sứ Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Việt - Mỹ dày 260 trang, tập hợp 45 câu chuyện thú vị về mối quan hệ giữa hai quốc gia trong suốt 170 năm (từ năm 1776 đến năm 1946).

Căn nhà nhỏ giữa thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình yên bình bên dòng Kiến Giang, là nơi lưu giữ nhiều ký ức trong những lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Anh Văn về thăm quê. Người dân Quảng Bình luôn nhớ những cái bắt tay siết chặt, nụ cười hiền và cái gật đầu chào thân thiện, lời căn dặn ân cần mỗi lần Đại tướng về thăm quê nhà.

Nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp những lần về thăm quê

Căn nhà nhỏ giữa thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tên khai sinh Võ Giáp, bí danh là Văn. Ông sinh ra trong một gia đình nhà Nho, vùng quê chiêm trũng làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Tuổi thơ của ông gắn liền với đồng ruộng, cây đa, bến nước, sân đình… Mười ba tuổi, ông khăn gói vào Huế học rồi đến với cách mạng từ rất sớm, đó là khoảng thời gian ông xa quê lâu nhất...

Theo lối rẽ con đường nhỏ dẫn vào nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đập vào mắt là hàng chè tàu xanh mướt, được cắt tỉa gọn gàng. Ngôi nhà cũ gắn liền với bao kỷ niệm tuổi thơ của Đại tướng được con cháu và chính quyền địa phương trùng tu như nguyên trạng. Đấy là ngôi nhà gỗ 3 gian, 2 chái, cửa lợp lá nằm trên nền đất cũ, giữa khu vườn nhiều cây xanh. Cây khế sau nhà hơn 100 tuổi, trải qua bao thời gian, bom đạn chiến tranh vẫn vững vàng. Dưới gốc cây này, ngày xưa Đại tướng hay ngồi học bài cùng những người bạn đồng niên.

Nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp những lần về thăm quê

Căn nhà là nơi lưu giữ nhiều ký ức trong những lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Anh Văn về thăm quê.

Trong mái hiên nhà lưu niệm, ông Võ Đại Hàm, người gọi Đại tướng bằng ông theo vai con cháu trong họ năm nay đã gần 80 tuổi là người ngày đêm trông coi Nhà lưu niệm, chăm lo hương khói trên bàn thờ Đại tướng. Cụ Hàm kể lại, mỗi lần về đến nhà, Đại tướng dâng hương bàn thờ tổ tiên, đi viếng mộ bố mẹ ở nghĩa trang liệt sĩ và thăm bà con lối xóm. Lần cuối cùng Đại tướng về thăm nhà vào năm 2004. Hôm đó, rất đông bà con trong thôn đến nhà Đại tướng thăm chơi và chúc sức khỏe “anh Văn”. Không ai ngờ rằng gần 10 năm sau, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở về và mãi mãi nằm lại trên đất Quảng Bình.

Ông Võ Đại Hàm nhớ lại, lần cuối về quê, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có trồng 2 cây thuốc Nam được lấy từ vườn nhà ngoại đem về. 2 cây thuốc này vẫn xanh tốt đến nay. Việc này cũng gợi nhớ đến kỷ niệm ngày xưa cụ thân sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm thầy thuốc Nam, thường xuyên chữa bệnh cứu người. Ông Hàm bảo rằng, xa quê hàng chục năm nhưng giọng nói của Đại tướng vẫn không thay đổi:

“Đại tướng rất thích đua bơi thuyền truyền thống của Lệ Thủy, nhưng mà Đại tướng không bao giờ về quê dịp 2/9, hỏi ra thì cụ nói “ngày 2/9 là ngày vui của toàn dân, mà mình về đúng ngày như thế thì mọi người tập trung vào đón rước, người dân đón Đại tướng thành ra bà con phân tán, không tập trung chú trọng vào xem bơi. Mỗi lần Đại tướng về thì tổ chức Hò khoan Lệ Thủy giữa sân nhà, cả gia đình Đại tướng ngồi ở thềm xem, bà con tới coi rất đông, vỗ tay, hò dô theo vui lắm” - ông Võ Đại Hàm cho hay.

Nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp những lần về thăm quê

Bên trong nhà lưu niệm, bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn có người chăm lo hương khói.

Năm 1973, lần đầu tiên sau nhiều năm xa cách, Đại tướng Võ Nguyên Giáp mới có dịp về thăm quê hương Quảng Bình. Những lần anh Văn về quê, bà Nguyễn Thị Lý, 67 tuổi, ở thôn Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy thường đến nhà chúc sức khỏe, cùng mọi người biểu diễn điệu Hò khoan Lệ Thủy trước sân nhà Đại tướng. Đến bây giờ, bà Lý vẫn nhớ mãi những cái bắt tay siết chặt, nụ cười hiền và cái gật đầu chào thân thiện mỗi lần Đại tướng về thăm, hỏi han ân cần:

Bà Lý nhớ lại: “Lần đầu tiên gặp Đại tướng, lúc đó vừa mừng, vừa run. Khi ông tới bắt tay, nét mặt của ông dường như không giống một vị tướng mà như một người cha, người ông của quê hương, thân thiện lắm. Ánh nhìn thân thiện, tình cảm và rất thương dân.”

Nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp những lần về thăm quê

Những lần về quê, Đại tướng cũng đến thăm anh chị em công nhân Đội vận tải Sông Gianh ngày xưa, thăm Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình và căn dặn Hội phải là chỗ dựa vững chắc cho bà con nông dân vươn lên. Tỉnh Quảng Bình tái lập năm 1989, đến năm 1992, Đại tướng về thăm, nói chuyện với lãnh đạo tỉnh, căn dặn cán bộ địa phương tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, chăm sóc gia đình chính sách, gia đình neo đơn. Đại tướng nhắc địa phương quan tâm về phát triển giáo dục - đào tạo, chăm lo nguồn lực để phát triển bền vững.

Lần cuối về thăm quê, Đại tướng dành nhiều thời gian để làm việc, nói chuyện với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, nhắc nhở tỉnh giải quyết tình trạng bồi lắng cửa biển Nhật Lệ; chấn chỉnh việc khai thác đá ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; nhắc nhở tu sửa hệ thống suối nước khoáng Bang ở thượng nguồn huyện Lệ Thủy để sau này phục vụ nguồn nước sạch cho người dân…

Nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp những lần về thăm quê

Cây khế hơn trăm tuổi ngày xưa Đại tướng hay ngồi học bài cùng những người bạn đồng niên.

Những người từng đón và làm việc với Đại tướng vẫn còn giữ nhiều kỷ niệm đẹp. Năm 1998, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm Quảng Bình, lúc đó ông Đinh Minh Thử, ở phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới đang làm Bí thư Huyện ủy Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình vinh dự được đón Đại tướng. Ông Đinh Minh Thử mãi nhớ lời Đại tướng dặn dò về phát triển kinh tế, văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Minh Hóa, đầu tư giáo dục xóa mù chữ, phát triển y tế, chăm cho cho sức khỏe nhân dân. Ông Đinh Minh Thử nhớ lại, lời nhắc nhở của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ý nào cũng hướng về nhân dân, lấy dân làm gốc, vì lợi ích của Nhân dân.

“Những lời căn dặn của Đại tướng đối với lãnh đạo địa phương lúc đó như mở ra cho mình một định hướng, cho những lời khuyên truyền dẫn vào trong mình những tư tưởng, truyền vào niềm tin, nghị lực để thực hiện. Tư tưởng của Đại tướng là “Dĩ công vi thượng”, phải việc công trên hết. Nghĩ đến lời căn dặn của Đại tướng thì chúng tôi thực hiện theo, tập trung cho giáo dục, y tế, xây dựng các trạm xá rất hiệu quả. Từ nguyện vọng của nhân dân và từ thực tế mà làm ra” - ông Đinh Minh Thử cho biết.

Tháng 8 năm nay tròn 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cũng gần 8 năm Đại tướng yên nghỉ trên mảnh đất quê hương Quảng Bình. Ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy tiếp tục đón nhận những tình cảm ấm nồng của người dân khắp mọi miền Tổ quốc đến viếng thăm. Những ngày này, bà con gần xa tìm về thắp hương, dâng hoa tưởng nhớ, bày tỏ lòng tri ân với Đại tướng tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa – Đảo Yến xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình./.

Thủ tướng chia sẻ về Thủ tướng chia sẻ về "những năm tháng đáng nhớ nhất"
Chiều nay, 25/3, chủ trì chương trình gặp mặt Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề “Những thành tựu và dấu ấn đặc biệt”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, “5 năm qua là một nhiệm kỳ nhiều cảm xúc, là những năm tháng đáng nhớ nhất của cá nhân tôi đến thời điểm này…”.
Những Việt kiều lặng thầm xây hơn 270 cây cầu tặng quê hương Những Việt kiều lặng thầm xây hơn 270 cây cầu tặng quê hương
Với tinh thần yêu nước, luôn hướng về cội nguồn Tổ quốc, cuối năm 2003, nhóm Việt Kiều, gồm 11 thành viên đang sinh sống tại các nước khác nhau như Canada, Mỹ, Pháp, Nhật, Úc và Việt Nam, được thành lập với tên viết tắt là “Nhóm VK” với mục đích chung sức làm thiện nguyện, đặc biệt là xây những cây cầu ở nhiều vùng quê nghèo trên khắp mọi miền đất nước suốt.
Quê hương xứ Truồi với Đại tướng Lê Đức Anh Quê hương xứ Truồi với Đại tướng Lê Đức Anh
Chúng tôi về làng Bàn Môn, quê hương của Đại tướng Lê Đức Anh-nơi lưu giữ nhiều kỷ vật về Đại tướng mà lòng bồi hồi xúc động. Làng cũ, quê xưa, người quen thân thiết, đơn sơ, mộc mạc...
Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Xác lập Kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm "Vị tướng vì hoà bình" làm từ 1.000 vỏ trứng

Xác lập Kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm "Vị tướng vì hoà bình" làm từ 1.000 vỏ trứng

Bức tranh chân dung mang tên "Vị tướng vì hòa bình" do họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng sáng tác từ 1.000 vỏ trứng trong hơn 2 năm được ghi nhận là "Bức tranh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng chất liệu vỏ trứng lớn nhất tại Việt Nam".
Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại, văn - võ song toàn

Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại, văn - võ song toàn

Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là một vị tướng hiếm có trên thế giới, vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, người không qua một trường lớp quân sự nào, nhưng đã chỉ huy quân đội xây dựng từ con số không, ngày càng lớn mạnh, đánh bại nhiều tướng nổi tiếng của các quân đội thực dân xâm lược, từng tốt nghiệp những học viện quân sự lừng danh. Qua đó, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta giành những thắng lợi vĩ đại làm thay đổi dòng chảy lịch sử dân tộc.

Các tin bài khác

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động