Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
14:21 | 04/01/2017 GMT+7

Nhìn cách Michael Jordan cứu Nike để hiểu 'âm mưu' khi Biti’s chọn Sơn Tùng MTP

aa
Trong những ngày này, hiện tượng Biti’s tràn ngập các trang thông tin xã hội với những ngôi sao như Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn đang gợi nhớ về một lích sử không khác mấy khi Nike lợi dụng sự nổi tiếng của Michael Jordan để lấy lại vị thế của mình.

Cựu hoàng muốn lấy lại ngôi vương

Vào thập niên 70, Nike là một tay chơi sừng sỏ trên thị trường đồ thể thao khi hãng tập trung phát triển dòng giày chạy bộ cùng với ưu thế thuê ngoài giá rẻ. Doanh thu của hãng đã tăng mạnh từ 28,7 triệu USD năm 1973 lên 867 triệu USD năm 1983.

Tuy nhiên, khi thị trường giày chạy bộ bão hòa, doanh thu của Nike bắt đầu có dấu hiệu giảm sút. Vào năm 1984, doanh thu của Nike chưa đến 1 triệu USD và quý I năm đó hãng ghi nhận khoản thua lỗ đầu tiên.

Mặc dù kỳ Olympics năm đó tại Los Angeles đã quảng bá khá tốt thương hiệu Nike nhưng điều đó là chưa đủ.

Người sáng lập ra Nike, ông Phil Knight đã quyết định ký hợp đồng với một cầu thủ có tiềm năng trở thành ngôi sao lớn để thúc đẩy trở lại doanh số của công ty. Điểm đặc biệt ở đây là Nike không chỉ muốn quảng bá một dòng sản phẩm hay một mẫu giày mới mà hãng muốn tạo ra cả một thần tượng với thành tích, tính cách cũng như phong cách thời trang gắn liền với Nike.

nhin cach michael jordan cuu nike de hieu am muu khi bitis chon son tung mtp

Để làm được điều này, công ty thuê hẳn John Paul “Sonny” Vaccaro, một huấn luyện viên bóng rổ nổi tiếng tại trường trung học để tìm, đào tạo và phát triển một tài năng trẻ đủ sức đảm đương trọng trách này.

Tại thời điểm đó, rất nhiều tài năng trẻ đã được các hãng thể thao lớn như Converse, Adidas ký hợp đồng và săn đón. Vì vậy, động thái này của Nike chẳng khác nào một lời tuyên chiến cũng như dự báo trước một cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành chữ ký của các cầu thủ.

Trước tình thế đó, Nike đặt hy vọng vào những cầu thủ trẻ chưa được nhiều hãng thể thao lớn biết đến, và Michael Jordan là một trong số đó.

Trên thực tế, ban đầu Jordan không gây được ấn tượng với Nike, ông Sonny hay bất kỳ hãng thể thao nào khác bởi thành tích của cậu vẫn còn quá non so với nhiều ngôi sao nổi tiếng thời đó như Larry Bird hay Magic Johnson. Thêm vào đó, hiện tượng phân biệt chủng tộc da màu thời kỳ này vẫn còn khá nặng.

Tuy nhiên, sau khi theo dõi những trận đấu của Jordan, ông Sonny đã thuyết phục được Nike ký hợp đồng với tài năng trẻ này khi cả 2 ông lớn là Converse lẫn Adidas đều chưa nhận ra. Phải lưu ý rằng thời kỳ đó, bộ môn bóng rổ nằm dưới sự thống trị của Converse khi hầu hết các ngôi sao lớn đều đi giày của hãng.

nhin cach michael jordan cuu nike de hieu am muu khi bitis chon son tung mtp

Giá trị thực sự nằm ở thương hiệu

Có một điều khá trớ trêu là Michael Jordan ban đầu không muốn đi giày của Nike cũng như quảng bá cho thương hiệu này. Cậu thậm chí còn chưa hề tiếp xúc với bất kỳ sản phẩm nào của Nike bởi Adidas mới là thương hiệu cậu muốn nhắm tới.

Tuy nhiên, lời đề nghị từ phía Nike đã đánh động cha mẹ và những người môi giới, qua đó thuyết phục Jordan có cuộc gặp mặt với hãng.

Thậm chí, khi được giới thiệu về một đôi giày được thiết kế riêng cho cậu, Jordan cũng không mấy hào hứng và không muốn có cuộc gặp thêm nào với hãng. Nike sau đó đã phải rất vất vả để thuyết phục Jordan cũng như gia tăng tác động với gia đình cậu để cuối cùng có thể nhận được cái gật của chàng cầu thủ tài hoa này.

Theo đề nghị của ông Sonny, Nike đồng ý trả 500.000 USD/năm bằng tiền mặt cho kỳ hạn 5 năm hợp đồng với Michael Jordan, một số tiền kỷ lục thời gian đó trong làng bóng rổ, cao hơn rất nhiều so với mức kỷ lục trước đó là 150.000 USD/năm.

Nếu kể cả các quyền lợi khác cũng như quyền chọn mua cổ phiếu, Jordan có thể kiếm được 7 triệu USD chỉ trong 5 năm này nếu Nike không hủy hợp đồng.

Tuy nhiên, nhà sáng lập Phil Knight không nề hà chuyện này, thậm chí ông còn đồng ý tặng giày miễn phí cho các đội bóng rổ nếu họ muốn bởi vị CEO này hiểu rằng giá trị thực sự nằm ở việc quảng bá thương hiệu chứ không nằm ở doanh số bán hàng cho mỗi đồng quảng cáo.

nhin cach michael jordan cuu nike de hieu am muu khi bitis chon son tung mtp

Những cú úp rổ tuyệt đẹp của Michael Jordan đã làm nên thương hiệu của Nike trong làng bóng rổ.

Quyết định để đời của Nike

Khi mới sử dụng giày của Nike, Jordan đối mặt với án phạt từ Liên đoàn bóng rổ nhà nghề Mỹ vì đôi giày này không đạt tiêu chuẩn về “màu”, một chiêu trò cạnh tranh của các đối thủ khác. Tuy nhiên Nike vẫn chấp nhận thanh toán mọi khoản phạt cho Jordan để cậu có thể tiếp tục chơi với giày của hãng.

Quyết định này của Nike hoàn toàn đúng đắn khi Michael Jordan thực sự bùng nổ trong mùa giải 1984-1985 và khiến doanh số của hãng bật tăng mạnh. Kết thúc năm 1984, doanh thu của Nike đạt 900 triệu USD.

Mẫu giày Air Jordan của hãng cháy kho ở khắp nơi. Thậm chí, kiểu thiết kế giày đen đỏ trở thành trào lưu của thế giới khi đó đến mức các nhân viên của Nike phải nói đùa rằng hãy sản xuất mọi thứ dưới màu đen đỏ để có thể bán chạy.

Cơn khát hàng này khiến Nike gặp khó khăn trong việc cung ứng nhưng điều này lại khiến Phil Knight cười không dứt miệng. Đến năm 1997, khi Jordan nhận danh hiệu vô địch thứ 5 trong sự nghiệp bóng rổ nhà nghề của mình, doanh thu của Nike cán mốc 9,19 tỷ USD.

nhin cach michael jordan cuu nike de hieu am muu khi bitis chon son tung mtp

Air Jordan I

Năm 2012, những dòng giày mang thương hiệu Jordan đã bán được 2,5 tỷ USD trên toàn thế giới và là loại giày thể thao bán chạy nhất khi đó của Nike cũng như của làng thời trang thể thao. Riêng dòng Ải Hordan chiếm tới 58% doanh số bán dụng cụ bóng rổ tại Mỹ và 77% dụng cụ bóng rổ cho trẻ em.

Đến ngày nay, Nike hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường bóng rổ với 95% thị phần giày chơi cho môn này, chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát từ Converse. Năm 2003, Nike thậm chí đã mua lại Converse với giá 305 triệu USD.

Michael Jordan đã tạo nên một hiệu ứng toàn cầu cho môn bóng rổ cũng như hãng thời trang thể thao Nike. Nhờ vào sự truyền bá của ngôi sao này, Nike đã lấy lại được ngôi vương sau khoảng thời gian giảm tốc.

Rõ ràng, canh bạc mà Nike đặt cược vào Jordan đã thành công và chiến thắng đã đến với cả hai.

“Liệu thương hiệu Nike có mạnh như ngày nay nếu tôi ký hợp đồng với Adidas? Chúng ta không bao giờ có thể biết điều đó. Tuy nhiên nếu nhìn lại, tôi có thể dễ dàng ra quyết định chọn Nike một lần nữa”, Michael Jordan nói.

Băng Tâm

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Thời tiết hôm nay (11/11): Cả nước mưa rào rải rác, miền Bắc lạnh dần

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 11/11, thời tiết cả nước duy trì xu thế mưa rào rải rác, miền Bắc trời lạnh dần về đêm, đặc trưng giai đoạn chuyển mùa sang đông.
Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Bão số 14 Fung-Wong "quần thảo" Biển Đông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày 11/11 bão số 14 Fung-Wong duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiếp tục "quần thảo" Biển Đông khiến biển động dữ dội.
Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Cần Thơ: Tặng mũ bảo hiểm và tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 10/11, tại Trường Tiểu học Trần Hoàng Na (phường Cái Răng, thành phố Cần Thơ), Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 và tuyên truyền pháp luật về ATGT.
Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Xu hướng chăm sóc tóc 2025: Dầu gội dược liệu lên ngôi, Antisol được người Việt ưa chuộng

Năm 2025 ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành chăm sóc tóc tại Việt Nam: người tiêu dùng dần rời xa sản phẩm hóa học mạnh, hướng đến các giải pháp dược liệu tự nhiên, an toàn và phù hợp khí hậu bản địa. Trong đó, dầu gội dược liệu Antisol (iCare Pharma) đang nổi lên như một đại diện tiêu biểu cho xu hướng “sạch và lành” này.

Đọc nhiều

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 21/11.
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Theo Báo cáo số 56/BC-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình về kết quả công tác thông tin đối ngoại năm 2025, tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo trong quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương đến bạn bè quốc tế.
Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong Lễ phát động ngày 21/11 tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi toàn dân phát huy truyền thống nhân ái, chung tay hỗ trợ miền Trung và Tây Nguyên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai. Ngay tại sự kiện, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ủng hộ trên 110 tỷ đồng.
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên có hơn 592 nghìn ha đất quy hoạch lâm nghiệp, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,69%. Trước nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp chủ động để bảo vệ diện tích rừng hiện có.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động