Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
20:35 | 06/06/2022 GMT+7

Nhiều hoạt động hướng về Bác Hồ tại Ấn Độ

aa
Một chuỗi các hoạt động kỷ nhiệm 132 năm ngày sinh và tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức vào trung tuần tháng 5/2022, qua đó thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước.
Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kỷ niệm ngày sinh nhật Bác
Nhiều hoạt động được tổ chức tại Pháp nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Nhiều hoạt động được tổ chức tại Pháp nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 14/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã kích hoạt Tuần lễ kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với hoạt động thăm và dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trên Đại lộ Jarwarhalal Nehru, Kolkata. Đây là tượng đài Bác Hồ đầu tiên ở nước ngoài, được xây dựng vào năm 1990 đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 100 của Người. Người dân Ấn Độ tự hào rằng họ là đất nước đầu tiên trên thế giới dựng tượng Hồ Chí Minh bằng đồng để bày tỏ lòng ngưỡng mộ lớn lao và mến yêu sâu sắc.

 Đại biểu hai nước Việt Nam, Ấn Độ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trên Đại lộ Jarwarhalal Nehru. Ảnh: Báo Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đại biểu hai nước Việt Nam, Ấn Độ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trên Đại lộ Jarwarhalal Nehru. Ảnh: Báo Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tiếp đó, Đại sứ Phạm Sanh Châu và các cán bộ Đại sứ quán, bạn bè Ấn Độ cắt băng khánh thành bức Phù điêu mới được tu bổ, chỉnh trang tại Đường Hồ Chí Minh. Con đường này được chính quyền bang Tây Bengal đặt tên năm 1968 tại thời điểm cao trào của cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ để thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam. Đây là một cử chỉ đặc biệt của người dân Tây Bengal bày tỏ sự ủng hộ với những người anh em Việt Nam anh hùng, ái quốc. Bức Phù điêu được thiết kế hết sức đặc biệt với ba mái ngói đỏ, phần thân được ốp đá với biển tên ghi lại thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bức Phù điêu này do Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt và Hội đồng Thành phố Kolkata dựng lên đầu tiên vào năm 1990, cũng đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 100 của Người.

Bức Phù điêu tại đường Hồ Chí Minh mới được trùng tu, sang sửa. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.
Bức Phù điêu tại đường Hồ Chí Minh mới được trùng tu, sang sửa. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Trong ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức công chiếu bộ phim tài liệu "Bác Hồ và Ấn Độ", đồng thời phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt (IVSC) tổ chức Hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ấn Độ tại Thư viện Quốc gia Ấn Độ tại Kolkata.

Hơn 100 đạ biểu từ các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, các tổ chức chính trị xã hội, bạn bè quốc tế và đại diện cộng đồng người Việt Nam Kolkata tham dự. Hội thảo cho thấy các học giả Ấn Độ vẫn tiếp tục nghiên cứu và có phát hiện mới về Hồ Chí Minh. Một ý kiến đáng chú ý tại Hội thảo chỉ ra Bác Hồ được yêu quý ở Ấn Độ vì ở Bác là sự kết hợp của hai nhà lãnh đạo kiệt xuất của thế giới, Mahatma Gandhi (giản dị, yêu hòa bình, hiện thân của chủ nghĩa yêu nước chân chính) và V.Lenin (cách mạng, chủ nghĩa cộng sản, ý chí quyết tâm, kiên cường đấu tranh vì nhân dân cần lao).

Cùng ngày, Đại sứ quán cùng tổ chức lễ trao tặng sách về Việt Nam/Hồ Chí Minh dành cho Thư viện Quốc gia Ấn Độ tại Kolkata. Đây là thư viện lớn nhất ở Ấn Độ cũng như ở châu Á với hơn 2,2 triệu sách và các tài liệu. Thư viện Quốc gia Ấn Độ là một trong 4 cơ sở nghiên cứu, hàn lâm dành không gian trang trọng để thiết lập Góc Việt Nam, nơi giới thiệu các sách, báo, tạp chí và tài liệu về Việt Nam.

Chiều 14/5, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã có buổi gặp mặt thân mật với Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt, tập hợp các nhân sĩ, tri thức Ấn Độ yêu mến Bác Hồ và Việt Nam.

Ngày 17/5, nhà nghiên cứu Ấn Độ S.D.Pradhan đã có một bài xã luận quan trọng trên nhật báo Thời đại của Ấn Độ, trong đó đề cao tư tưởng hòa bình, hữu nghị cùng những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhấn mạnh biện pháp quân sự với Bác là để giúp Việt Nam đạt được tự do, độc lập nhưng mục tiêu lớn hơn là hòa bình - điều cần thiết cho sự phát triển kinh tế và phúc lợi của người dân, đồng thời thiết lập quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia. Bài bình luận của ông Pradhan cho thấy tư tưởng Hồ Chí Minh có giá trị mang tính thời đại, tiếp tục có những ảnh hưởng sâu sắc trên thế giới.

Sáng 18/5, tại Tượng đài Bác Hồ mới được xây dựng tại New Delhi, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức Lễ dâng hoa và tưởng nhớ để bày tỏ lòng thành kính với Người. Tham dự sự kiện này có Đại sứ Phạm Sanh Châu và toàn bộ các Đảng viên của Đảng bộ, cán bộ và nhân viên của Đại sứ quán. Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ quá trình vận động và xây dựng tượng Bác tại New Delhi, mong muốn các Đảng viên, cán bộ và nhân viên Đại sứ quán luôn chú ý chăm lo, bảo vệ và giữ gìn tượng Bác, đồng thời hình thành truyền thống mỗi năm ba lần tổ chức lễ dâng hoa để giáo dục về tấm gương của Người.

Ngày 19/5, Đại sứ Phạm Sanh Châu dự Lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) tổ chức tại trụ sở của Đảng ở thủ đô New Delhi. Đây là hoạt động được CPI tổ chức đều đặn hàng năm đúng vào dịp sinh nhật Bác.

Đông đảo lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Đảng bộ Delhi và các đảng viên đã tham dự buổi lễ. Các đại biểu đã dâng hoa lên Tượng đài Bác trong khuôn viên trụ sở Đảng, ôn lại lịch sử đấu tranh giải phóng và bảo vệ độc lập dân tộc hào hùng của Đảng và nhân dân Việt Nam, bày tỏ tình cảm gắn bó sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và đất nước, nhân dân Việt Nam và cùng nhau hô vàng "Việt Nam - Hồ Chí Minh", "Tên anh, tên tôi, tên chúng ta - Việt Nam" - khẩu hiệu đã lôi cuốn hàng triệu người Ấn Độ xuống đường biểu tình ủng hộ nhân dân Việt Nam trước đây.

Trưởng ban Quốc tế CPI Pallab Sengupta khẳng định: "Việt Nam là một trong những người bạn tốt nhất của Ấn Độ", "không một lực lượng nào có thể thay đổi được mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Ấn Độ và Việt Nam". Đại sứ Phạm Sanh Châu cảm ơn những tình cảm nồng ấm và sự ủng hộ mà Đảng Cộng sản Ấn Độ và nhân dân Ấn Độ dành cho Đảng, đất nước và nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là người bạn lớn, thân thiết của nhân dân Ấn Độ và bày tỏ tin tưởng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Ấn Độ sẽ tiếp tục không ngừng được củng cố trên cơ sở các giá trị chung giữa hai nước, nhân dân hai nước về độc lập dân tộc, hòa bình, hợp tác, tin cậy lẫn nhau.

Cũng trong dịp này, nhiều hoạt động tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các đảng cộng sản và tổ chức đoàn kết, hữu nghị như Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam (IVSC), Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn (AIPSO) tổ chức ở nhiều địa phương trên khắp Ấn Độ.

Những nẻo đường in đậm dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đức Những nẻo đường in đậm dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đức
Nguyễn Ái Quốc với tờ báo cách mạng đầu tiên Le Paria Nguyễn Ái Quốc với tờ báo cách mạng đầu tiên Le Paria

Minh Thái
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hành trình khảo sát các di tích trên con đường liên minh chiến đấu Việt - Lào

Hành trình khảo sát các di tích trên con đường liên minh chiến đấu Việt - Lào

Tuyến đường Tây Trường Sơn trên đất Lào đã trở thành biểu tượng của liên minh chiến đấu Việt - Lào, của tình hữu nghị đặc biệt giữa quân đội và nhân dân hai nước. Các di tích trên con đường này xứng đáng được tôn vinh là Di tích quốc gia Lào.
Người con của hai nước Việt - Lào

Người con của hai nước Việt - Lào

Một người mang dòng máu Việt Nam nhưng sinh ra và có một tuổi thơ ở nước bạn Lào hiền hòa, lớn lên ở xứ sở chùa Vàng (Thái Lan), sau này được giác ngộ cách mạng, ông quay về Viêng Chăn gia nhập bộ đội ta cùng chiến đấu chống thực dân Pháp… Kết thúc cuộc đời binh nghiệp, ông đã chọn Thái Nguyên là điểm dừng chân. Ông là Lưu Đức Mậu, cựu chiến binh Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.
Thành lập Diễn đàn Việt Nam tại New Delhi

Thành lập Diễn đàn Việt Nam tại New Delhi

Ngày 21/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã thành lập Diễn đàn Việt Nam tại New Delhi và tổ chức cuộc trao đổi đầu tiên với chủ đề “Cục diện kinh tế, chính trị thế giới và quan hệ Việt Nam-Ấn Độ bối cảnh mới”.

Các tin bài khác

HAUFO và Quận ủy Tây Hồ phối hợp đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân

HAUFO và Quận ủy Tây Hồ phối hợp đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) và Quận ủy Tây Hồ đã ký Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025.
Đồng Nai sẽ giới thiệu doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư tại Lào

Đồng Nai sẽ giới thiệu doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư tại Lào

Đây là phát biểu của ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 28/3. Đoàn do bà Khamphao Eunthavanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam làm trưởng đoàn.
Mang điệu múa dân gian Ấn Độ đến Việt Nam

Mang điệu múa dân gian Ấn Độ đến Việt Nam

Tối 27/3, Đoàn múa dân gian Pratibha Kala Kendra (Ấn Độ) đã đến biểu diễn tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Buổi biểu diễn nằm trong chuỗi các sự kiện giới thiệu văn hóa Ấn Độ tại các tỉnh thành Việt Nam từ 26-31/3, do Đại sứ quán Ấn Độ, phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam tổ chức.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, bạn bè, đối tác và đại diện các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tham dự sự kiện.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động