Nhiều giáo viên mầm non Việt Nam tham quan, học tập tại Đài Loan (Trung Quốc)
Tham gia đoàn có các cán bộ lãnh đạo, chuyên viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các trường mầm non được hưởng lợi từ dự án của các tỉnh miền Trung Việt Nam do Zhi Shan Foundation tài trợ.
Trong chuyến đi, đoàn đã đến thăm hai trường mầm non ở thành phố Tân Bắc, ngân hàng đồ chơi, trung tâm thu hồi tu sửa và lưu chuyển đồ chơi; dự buổi chia sẻ của lãnh đạo nhà trường về quản lý và tổ chức dạy học; tham dự buổi chia sẻ của chuyên gia giáo dục mầm non về tổ chức dạy học bằng trải nghiệm thực tế; thăm công ty Quang Long - nhà tài trợ lâu năm của dự án.
Đoàn cán bộ giáo dục các tỉnh miền Trung Việt Nam tham quan ngân hàng đồ chơi, trung tâm thu hồi tu sửa và lưu chuyển đồ chơi ở Đài Loan (Trung Quốc). (Ảnh: Zhi Shan Foundation) |
Các thành viên trong đoàn đã trao đổi, chia sẻ cách tổ chức sắp xếp môi trường giáo dục; tổ chức lớp học; phương pháp dạy lấy trẻ làm trung tâm theo đúng bản chất; cách dạy kết hợp kiến thức và trải nghiệm thực tế; cách trưng bày tác phẩm của học sinh; cách dạy trẻ tự lập...
Cô Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Điều ngạc nhiên của chúng tôi không phải là trường lớp to, đẹp mà là cách bố trí lớp học như một thư viện. Phòng làm việc của giáo viên được bố trí tại một góc của lớp học (gồm máy tính, máy in...). Lớp học có bể nuôi cá nhỏ và nuôi các con vật vô hại (cùng họ với cào cào, châu chấu...) để trẻ khám phá. Vào thăm lớp, các cháu tự lắp ráp, vẽ tranh, kể chuyện, học đàn, hát... tùy sở thích. Một số cháu níu tay khoe sản phẩm của mình với chúng tôi rồi bi bô giới thiệu. Các cháu cười tươi dù ngôn ngữ bất đồng.
Một điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nữa là Đài Loan có công ty thu gom đồ chơi cũ, hư hỏng rồi nhờ các nhà sản xuất sửa lại, sau đó tặng cho các trường mầm non. Ngân hàng thu gom và sửa chữa đồ chơi với 5.200 tình nguyện viên và 2.000 điểm thu gom đồ chơi hỏng đã giúp họ bảo vệ môi trường và tiết kiệm ngân sách. Hàng năm họ đều cử người giúp đỡ các trường tập huấn làm đồ chơi và sửa chữa những đồ chơi đơn giản. Họ đặc biệt chú trọng đến việc phát huy tính sáng tạo của học viên nên mỗi lớp có phòng học riêng, phòng ăn, ngủ riêng, sản phẩm của các cháu được treo trang trọng trong lớp, ngoài hành lang và giáo viên ít can thiệp, ít làm giúp mà để trẻ tự do khám phá và làm theo mẫu...".
Tại buổi tổng kết, các thành viên trong đoàn cho biết sẽ điều chỉnh và bổ sung những cách làm hay, phù hợp tại đơn vị mình.