Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
14:08 | 11/04/2023 GMT+7
50 năm hữu nghị Việt Nam - Pháp:

Nhiếp ảnh gia Réhahn mang vẻ đẹp Việt Nam đến với công chúng Pháp

aa
Tòa thị chính thành phố Honfleur thuộc vùng Normandie của Pháp, đã phối hợp với nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle tổ chức triển lãm ảnh về nét đẹp ấn tượng của Việt Nam.
Đỉnh thiêng Fansipan - cảm hứng sáng tác của nhiều nhiếp ảnh gia Đỉnh thiêng Fansipan - cảm hứng sáng tác của nhiều nhiếp ảnh gia
Công chúng Pháp xem 20 phim tài liệu do đạo diễn trẻ Việt Nam thực hiện Công chúng Pháp xem 20 phim tài liệu do đạo diễn trẻ Việt Nam thực hiện
Nhiếp ảnh gia Réhahn mang vẻ đẹp Việt Nam đến với công chúng Pháp
Nhiếp ảnh gia Réhahn giới thiệu với người xem các tác phẩm của mình. Ảnh: Thu Hà/PV TTXVN tại Pháp

Thị trưởng thành phố Honfleur, ông Michel Lamarre; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Nghị sĩ Christophe Blanchet, Phó Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt, cùng đông đảo đại diện chính quyền và người dân thành phố này đã đến dự lễ khai mạc.

Những nụ cười, những người bạn tốt, những nét đẹp của người lao động và cả những sự tương phản của cuộc sống được thể hiện qua lăng kính nhưng theo trường phái Ấn tượng… 44 bức ảnh chân dung và phong cảnh lần đầu tiên được trưng bày tại Công viên các danh nhân, dọc con đường ven biển thành phố Honfleur, nơi thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch. Triển lãm ảnh về đất nước và con người Việt Nam qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Réhahn, kéo dài đến hết năm 2023, là sự kiện văn hóa nhằm chào mừng 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, nhiếp ảnh gia Réhahn cho biết, tuy là công dân thành phố Honfleur, nhưng ông lại gắn bó với đất nước Việt Nam từ 12 năm nay. Do đó, nếu như Honfleur là nơi ông trưởng thành thì Hội An lại là nơi sự nghiệp của ông tỏa sáng. Với tất cả tình yêu dành cho cả Việt Nam và Pháp, ông đã quyết định chọn 44 bức ảnh để trưng bày tại quê hương nhân dịp này.

Trong 44 bức ảnh trên, bên cạnh các tác phẩm chân dung và phong cảnh bình dị ở Việt Nam vốn đã tạo nên tên tuổi Réhahn, tác giả lần đầu tiên giới thiệu tới khách tham quan loạt ảnh nổi tiếng mới của ông trong bộ sưu tập "Hồi ức về trường phái Ấn tượng". Các tác phẩm được tạo ra bằng phương pháp mới nhằm hợp nhất các lĩnh vực hội họa và nhiếp ảnh mỹ thuật, tạo nên trường phái nhiếp ảnh Ấn tượng - khởi nguồn từ Honfleur, cách đây 150 năm, tức là chụp qua hình ảnh tương phản để tạo nên những bức ảnh đẹp huyền ảo như tranh vẽ theo trường phái này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thị trưởng Lamarre, đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện kỷ niệm mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp. Ông nhận định những bức ảnh đẹp của Réhahn được trưng bày ngoài trời, nơi giao hòa giữa biển, trời và ánh sáng gợi nhớ đến các tiền nhân là những họa sĩ nổi tiếng như Claude Monnet, Eugène Boudin, những người đã lấy cảm hứng từ ánh sáng đặc biệt nơi này để tạo nên trường phái Ấn tượng. Ông nhấn mạnh có hàng trăm nghệ sĩ đã và sẽ tới dự triển lãm. Honfleur truyền cảm hứng sáng tạo cho họ và cả Réhahn, một công dân của thành phố này, nhưng lại rất gắn bó với Việt Nam. Triển lãm thực sự là món quà mà nhiếp ảnh gia Réhahn mong muốn mang đến nơi đây như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Pháp.

Nhiếp ảnh gia Réhahn mang vẻ đẹp Việt Nam đến với công chúng Pháp
Ông Michel Lamarre, Thị trưởng thành phố Honfleur, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Nghị sĩ Christophe Blanchet, Phó Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt dự lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: Thu Hà/PV TTXVN tại Pháp

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sáng kiến tổ chức triển lãm đặc biệt này. Đại sứ nhấn mạnh "Triển lãm đặc biệt vì tác giả của nó, nhiếp ảnh gia Réhahn, là người Pháp, nhưng đã chọn Việt Nam là quê hương thứ hai mình, và việc tổ chức sự kiện này là một sự cống hiến tuyệt vời cho tình hữu nghị gắn kết Pháp và Việt Nam". Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng hoan nghênh ý chí và nỗ lực không ngừng của tác giả trong việc giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với công chúng Pháp và quốc tế, làm cầu nối và góp phần dệt nên sợi dây hữu nghị giữa hai nước. Bên cạnh đó, Đại sứ khẳng định "Năm 2023 này đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam, nhưng lịch sử chung giữa hai nước kéo dài hơn những ngày này rất nhiều, và nhờ sự đóng góp của những người như nhiếp ảnh gia Réhahn và tất cả các bạn có mặt ở đây, những người quyết tâm duy trì mối quan hệ thân thiết và gần gũi này trong mọi lĩnh vực hợp tác, ở mọi cấp hành chính và mọi cấp độ hành động trong quan hệ giữa Pháp và Việt Nam".

Nghị sĩ Christophe Blanchet, Phó chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt nhận định "Các bức ảnh mà Réhahn chụp, đặc biệt là chân dung những người phụ nữ Việt Nam, đều toát lên sự dũng cảm và nhân hậu. Khi đến Đà Nẵng và Hội An, tôi nhìn thấy sự chân thành trên những khuôn mặt này, trong nụ cười của họ, thấy toát lên ở họ niềm vui sống chứ không phải là sự chịu đựng. Đó cũng chính là những điều chúng ta nhận thấy trong các tác phẩm của Réhahn, người luôn mong muốn giúp mọi người khám phá những nét đẹp của Việt Nam ngày nay".

Về phần mình, Phó thị trưởng phụ trách văn hóa thành phố, bà Caroline Thévenin, cho rằng hiệu ứng đến từ sự kết hợp giữa các tác phẩm đầy ấn tượng của Réhahn với màu sắc của biển, bầu trời và ánh sáng tại Honfleur làm ấm trái tim và mát mắt của những người dân địa phương và khách du lịch, thường xuyên đi bộ dọc con đường ven biển này. Đây cũng là biểu tượng của sự gặp gỡ giữa hai quốc gia mà chúng tôi hy vọng sẽ trường tồn và phát huy theo thời gian.

Nhiếp ảnh gia Réhahn mang vẻ đẹp Việt Nam đến với công chúng Pháp
Khách tham quan triển lãm. Ảnh: TTXVN phát

Sinh ra và lớn lên ở vùng Normandie, nhiếp ảnh gia Réhahn đang sống và phát triển sự nghiệp tại Hội An, Việt Nam. Ông được báo chí quốc tế bầu chọn là một trong 10 nhiếp ảnh gia chân dung hàng đầu thế giới, có khả năng "nắm bắt được linh hồn của nhân vật trong các tác phẩm chân dung của mình". Các bức ảnh của ông Réhahn là sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và nhiếp ảnh, thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông quốc tế nổi tiếng như Condé Nast Traveler, The New York Times, National Geographic....

Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã được truyền cảm hứng từ vẻ đẹp hoài cổ của nơi khai sinh trường phái Ấn tượng: Honfleur. Những điểm tương đồng mà ông cảm nhận được giữa thành phố Hội An của Việt Nam (nơi ông đã sống từ năm 2011) và thành phố biển quê hương ông, tiếp tục truyền cảm hứng cho sự nghiệp mà ông đang theo đuổi.

Réhahn đã đi qua hơn 35 quốc gia, trước khi quyết định dừng chân tại Hội An, và xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Đặc biệt nổi tiếng nhờ những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ, nhiếp ảnh gia này luôn dành nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ thân thiết cùng những người ông đã gặp gỡ và chụp ảnh, và để tri ân họ, ông đã cho ra đời dự án Trao tặng lại nhằm giúp đỡ những người anh đã chụp ảnh.

Trong thời gian ở Việt Nam, ông đã dành nhiều thời gian để khám phá sự phong phú và các nét đẹp của cộng đồng dân tộc ở Việt Nam. Nhận thấy sự tồn tại mong manh các di sản văn hoá dân tộc trong sự phát triển nhanh chóng của đất nước Việt Nam, ông đã tập trung chụp ảnh và sưu tầm những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá để xây dựng nên Bảo tàng nghệ thuật Di sản vô giá, nơi trưng bày những di sản, trang phục và ảnh về văn hoá truyền thống của các nhóm dân tộc hiện đang dần biến mất.

Triển lãm về đất nước và con người Việt Nam tại Honfleur của nhiếp ảnh gia Réhahn không chỉ mang lại ấn tượng đẹp đối với người dân và khách du lịch mà còn là hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp.

Theo Nguyễn Thu Hà (TTXVN)

https://baotintuc.vn/van-hoa/nhiep-anh-gia-rehahn-mang-ve-dep-viet-nam-den-voi-cong-chung-phap-20230411085107214.htm

Nghệ sĩ gốc Việt đối thoại với khán giả về phát huy bản sắc văn hóa trên đất Pháp Nghệ sĩ gốc Việt đối thoại với khán giả về phát huy bản sắc văn hóa trên đất Pháp
Chuyên gia nhận định: Chuyên gia nhận định: "SVB sụp đổ không ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và kinh tế Việt Nam"
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan hệ, là nỗ lực làm sâu sắc và nhân rộng lòng tin chiến lược.
Đại sứ Nguyễn Văn Trung: Xung lực mới cho hợp tác song phương Việt Nam – New Zealand

Đại sứ Nguyễn Văn Trung: Xung lực mới cho hợp tác song phương Việt Nam – New Zealand

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ có chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 10-11/3/2024.

Các tin bài khác

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Chiều 26/4, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Seo Dong Wook, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương.
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình đưa ra tại Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028 ngày 25/4/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron (19/4/1961 - 19/4/2024).

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động